5 giờ:36 phút Thứ bảy, ngày 9 tháng 4 , 2016

Trung úy CN Đỗ Hoàng Tùng:

Nghệ sỹ saxophone triển vọng

Mới 26 tuổi, nhưng Đỗ Hoàng Tùng nhạc công, Đoàn Văn công Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã có một chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả. Không những vậy, Hoàng Tùng còn gây được tiếng vang trong làng âm nhạc Việt Nam bằng tiếng kèn saxophone da diết, giàu cảm xúc. Anh được giới âm nhạc đánh giá là một trong những nghệ sĩ saxophone triển vọng của Việt Nam.

 Đỗ Hoàng Tùng sinh năm 1989, tại thị trấn Hà Trung, Thanh Hóa. Bố anh - Nghệ sĩ Đỗ Tuấn Sơn là một trong những diễn viên kiêm nhà tổ chức biểu diễn của Đoàn văn nghệ Bông Sen thuộc Nhà máy thuốc lá Lôtaba (Thanh Hóa). Thuở nhỏ, Hoàng Tùng thường theo bố đi biểu diễn và tham gia vào đội văn nghệ thiếu nhi biểu diễn phục vụ con em của cán bộ, nhân viên Nhà máy trong các dịp lễ, Tết, rằm Trung thu… Được sống trong môi trường văn hóa, văn nghệ sôi nổi, lại thừa hưởng sự dạy dỗ của bố về đàn organ, Hoàng Tùng đã dần bộc lộ niềm say mê với âm nhạc.
Nghệ sỹ saxophone triển vọng

Trung úy CN Đỗ Hoàng Tùng

Khi Tùng lên 10 tuổi, hai bố con dắt nhau ra Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia) để thi tuyển với mong muốn Hoàng Tùng sẽ trở thành một nghệ sĩ organ chuyên nghiệp. Thế nhưng, trong cuộc thi tuyển ấy, ngoài việc thể hiện tốt năng khiếu chơi đàn organ, Trưởng Khoa Kèn của Nhạc viện còn nhận ra khả năng đặc biệt của Hoàng Tùng đối với kèn cổ điển. Theo định hướng của thầy, Hoàng Tùng đã có 5 năm theo học chuyên ngành Kèn Phagot cổ điển, một bộ môn rất ít người theo học lúc bấy giờ. Không phụ niềm mong mỏi của thầy giáo và gia đình, Hoàng Tùng đã nỗ lực phấn đấu miệt mài trong học tập. Cả 5 năm học sơ cấp tại Nhạc viện, cậu bé Tùng luôn là học sinh xuất sắc của Khoa và hàng tháng đều đặn được nhận học bổng của Trường.

Sau khi hoàn thành hệ sơ cấp tại Nhạc viện, Tùng quyết định chuyển sang bộ môn nhạc nhẹ. Chính sự thay đổi này đã làm cho anh bén duyên với môi trường Quân đội và thành danh với tiếng kèn saxophone. Từ năm 2005 đến 2007, Hoàng Tùng theo học hệ trung cấp chuyên ngành Saxophone của Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Quân đội (nay là Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội). Cũng từ mái trường Quân đội này, Tùng đã được các thầy cô giáo nơi đây dìu dắt tiếp xúc với các sân khấu âm nhạc chuyên nghiệp trong nước. Đặc biệt, vào năm 2007, Hoàng Tùng được đứng chung với các thầy giáo của mình là các nhạc sĩ: Đức Trịnh, Xuân Phương, Mai Kiên, Xuân Thủy… trên sân khấu ca nhạc “Sao Mai điểm hẹn” tổ chức tại Vinpearl (Nha Trang). Từ năm 2008 đến năm 2011, Hoàng Tùng theo học hệ cao đẳng của Trường Cao đẳng VHNTQĐ, đồng thời tham gia ban nhạc do thầy Hồng Kiên làm trưởng nhóm. 

Nghệ sỹ saxophone triển vọng

Hoàng Tùng biểu diễn cùng ca sĩ Hồng Nhung trong “Live show Hồng Nhung-Tình khúc tuổi 20”. (Nguồn: Internet)

Năm 2011, tốt nghiệp Trường Cao đẳng VHNTQĐ, Hoàng Tùng được phân công về Đoàn Văn công Quân chủng PK-KQ công tác. Và đây cũng chính là nguyện vọng của Tùng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là được cống hiến cho Bộ đội PK-KQ, được mang trên mình bộ quân phục màu xanh của lính canh trời. Với tiếng kèn trong sáng, đầy tính kỹ thuật, cách xử lý tác phẩm già dặn khéo léo, Hoàng Tùng luôn làm cho người nghe bay bổng theo những cung bậc cảm xúc của âm thanh, để rồi mỗi tiết mục kết thúc khán giả lại dành cho anh những tràng vỗ tay không ngớt. Vừa tham gia luyện tập tại Đoàn và cùng với anh chị em nghệ sĩ, diễn viên đi biểu diễn phục vụ Bộ đội PK-KQ, Hoàng Tùng còn thường xuyên tham gia biểu diễn cùng ban nhạc Background do nhạc sĩ Dương Cầm sáng lập. Đặc biệt, Hoàng Tùng thường xuyên xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc lớn trong nước như: Sao Mai điểm hẹn, Bài hát Việt, Lung linh sắc Việt… rồi đến các live show của các nghệ sĩ tên tuổi như Quang Dũng, Mỹ Linh, Tùng Dương, Ngọc Anh, Mỹ Tâm, Bằng Kiều, Hà Anh Tuấn-Phương Linh. Và gần đây là kết hợp với diva Hồng Nhung trong các chương trình live show “Bằng Kiều - Mùa Đông concert”, cùng hàng loạt tour diễn “Live show Hồng Nhung-Tình khúc tuổi 20” tổ chức tại các tỉnh, thành phố phía Bắc…

Mặc dù mới 26 tuổi, nhưng những phần thưởng đạt được trong hoạt động âm nhạc của Hoàng Tùng là rất đáng nể. Năm 2012, anh đã cùng với Đoàn Văn công Quân chủng dành huy chương Vàng tại Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc. Riêng cá nhân Hoàng Tùng được Hội Nhạc sĩ Việt Nam tặng Huy chương Bạc cùng Bằng khen cho tiết mục saxophone “Mặt đất - Bầu trời”. Năm 2013, Hoàng Tùng được Đoàn Văn công Quân chủng cử đi tham gia Liên hoan “Tài năng trẻ Việt Nam” và anh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Huy chương Vàng. Năm 2014, Hoàng Tùng tiếp tục được Hội Nhạc sĩ Việt Nam tặng Bằng khen cho nhạc công xuất sắc nhất Hội diễn chuyên nghiệp toàn quân, sau đó được Tư lệnh Quân chủng tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc tại hội diễn.

Nói về những ước mơ, dự định trong tương lai, Hoàng Tùng khẳng định anh sẽ tiếp tục lao động và cống hiến hết mình cho Đoàn Văn công Quân chủng, cho những khán giả - chiến sĩ PK-KQ và nhân dân. Bên cạnh đó, anh còn tích cực tham gia các chương trình âm nhạc lớn của quốc gia để rèn luyện, phấn đấu trở thành một nghệ sĩ saxophone có tên tuổi, có chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng yêu âm nhạc Việt Nam.

THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website