13 giờ:53 phút Thứ ba, ngày 13 tháng 3 , 2018

Kỷ niệm 25 năm ngày truyền thống Kho 286 (20-3-1958 / 20-3-2018):

Hoàn thành tốt nhiệm vụ niêm cất, bảo quản vũ khí, trang bị, khí tài

Cách đây 25 năm, với việc điều chỉnh chiến lược xây dựng Quân đội trong tình hình mới; ngày 20-3-1993, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không (nay là Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ) ra Quyết định số148/QĐ- PK thành lập Kho K286 trực thuộc Cục Kỹ thuật, với nhiệm vụ chính là giữ gìn, bảo quản, niêm cất, tiếp nhận, cấp phát vũ khí, khí tài phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Ngày đầu thành lập với quân số gồm 2 đơn vị là Tiểu đoàn Kho 286, Trung đoàn 285 và Trung đoàn Tên lửa 274 rút gọn thuộc Sư đoàn 377. Cuối năm 1992, đơn vị cơ động từ Yên Bái về tiếp quản doanh trại tại khu vực huyện Chương Mỹ, tỉnh Hà Tây (nay là Thành phố Hà Nội). Những ngày đầu thành lập, khó khăn chồng chất, tiếp quản khu doanh trại nhà cấp 4 xuống cấp. Khu kỹ thuật và hệ thống PCCN đều không có, hệ thống chống sét chưa hoàn chỉnh, hệ thống điện chắp vá, quá tải, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và thực hiện nhiệm vụ.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ niêm cất, bảo quản vũ khí, trang bị, khí tài
Bảo quản khí tài tại Kho Trung tâm.
Ảnh: CTV

Nhiệm vụ mở niêm cất và niêm cất rất mới mẻ đối với cán bộ, nhân viên của Kho, khó khăn phức tạp nhiều, trong khi đó các quy trình công nghệ niêm cất đang trong giai đoạn nghiên cứu, thử nghiệm, chưa được áp dụng rộng rãi. VKTBKT do đã được triển khai huấn luyện, SSCĐ tại các đơn vị đã được nhiều năm, mặc dù đã được sửa chữa khẩn trương song chưa đáp ứng với yêu cầu kho chiến lược.

Từ năm 1993-2000 là giai đoạn Kho củng cố, xây dựng và hoàn thiện các nền nếp, chế độ, các quy chế theo yêu cầu nhiệm vụ mới. VKTBKT được tiếp nhận thêm ngày càng nhiều. Các hệ thống bảo đảm an toàn cho Kho được đầu tư, xây mới: Hệ thống PCCN, hệ thống chống sét, hệ thống điện, hệ thống tường rào được hoàn thiện cơ bản... VKTBKT được bố trí sắp xếp, kê kích trong các nhà kho gọn gàng, hợp lý, bảo đảm đủ điều kiện niêm cất dài hạn theo quy trình với tham số kỹ thuật ổn định, áp dụng những công nghệ và các phương pháp mới để niêm cất nhằm giữ tuổi thọ của khí tài bảo đảm sẵn sàng chiến đấu tốt.

Năm 2002, theo tổ chức biên chế và yêu cầu nhiệm vụ; các phân kho 1, 2, 3, 4 sáp nhập thành Phân kho 3. Đồng thời, biên chế của Kho gồm Ban Chủ nhiệm, 4 ban, 3 phân kho chia thành 2 khu (Khu Trung tâm và Phân kho 3).

Nhờ có nhiều biện pháp kỹ thuật và áp dụng các quy trình công nghệ mới, từ đó đến nay, nhiệm vụ giữ gìn, bảo quản, niêm cất, bảo dưỡng, huấn luyện khai thác VKTBKT được thực hiện đi vào nền nếp và có chiều sâu. Các quy trình huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ được làm thường xuyên. Đến nay, đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên, công nhân viên đã làm chủ được quy trình niêm cất, bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, khí tài. Hệ thống sổ sách, bảng biểu chính quy từng nhà kho đã bảo đảm đúng đủ theo quy định điều lệ của ngành kỹ thuật. Vũ khí trang bị trong các nhà kho đều có thẻ lô, thẻ đống, phiếu đóng hòm đầy đủ, mỗi loại khí tài bảo quản, niêm cất trong các nhà kho đều có hồ sơ tài liệu theo dõi số lượng, chất lượng, thời hạn mở niêm cất và niêm cất lại khí tài xe máy, thời hạn đảo hàng bom đạn... Công tác quản lý vũ khí, khí tài, vật tư được theo dõi đầy đủ. Qua hệ thống văn bản xuất nhập, đăng ký hàng hóa và kiểm kê hàng năm, Kho đã nắm chắc số lượng, chất lượng từng chủng loại vũ khí, khí tài của mỗi nhà kho để có kế hoạch sửa chữa, đồng bộ. Từ thực tế của quá trình bảo quản niêm cất đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào trong thực tiễn đạt được hiệu quả phục vụ cho công việc bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất khí tài xe máy.

Trong suốt 25 năm qua, bằng những nỗ lực cố gắng quyết tâm và sáng tạo; Kho K286 đã khắc phục khó khăn và có bước phát triển không ngừng. Kho đã tiếp nhận và cấp phát hàng trăm tấn vũ khí trang bị, vật tư phụ tùng, linh kiện; bảo quản hàng trăm tấn vật tư, phụ tùng mỗi năm. Đồng thời, Kho còn niêm cất, sửa chữa, đồng bộ với khối lượng lớn VKTBKT phòng không cũng như phương tiện sát thương hàng không và vũ khí bộ binh; dồn dịch, bảo quản hàng ngàn tấn vật tư phụ tùng, linh kiện; định kỳ bảo dưỡng, chống xuống cấp cho hàng ngàn lượt khí tài xe - máy. Đặc biệt, Kho đã tổ chức thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, các quy trình công nghệ niêm cất mới của Bộ; thực hiện tốt các quy định của điều lệ công tác kỹ thuật đối với kho tàng, nền nếp chính quy cho các nhà kho. Cùng với đó, Kho đã tập trung chú trọng tới công tác huấn luyện chuyên môn kỹ thuật nhằm nâng cao trình độ quản lý, khai thác VKTBKT.

Với những kết quả đã đạt được trong 25 năm qua, Kho K286 đã được cấp trên ghi nhận và tặng những phần thưởng cao quý: 1 Huân chương Chiến công hạng Ba, 3 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 1 cờ thưởng của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về tổ chức Đảng TSVM tiêu biểu, 1 bằng khen của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị về xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn, 1 bằng khen của Bộ Quốc phòng về xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc, 7 lần được nhận Cờ của Tư lệnh Quân chủng “Đơn vị xuất sắc nhất khối kho”.

Thượng tá NGUYỄN TRỌNG TIẾN - Chủ nhiệm Kho K286

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website