6 giờ:44 phút Thứ bảy, ngày 9 tháng 4 , 2016

Đồng hương - Đồng chí

Trong Lễ tốt nghiệp các khóa ra trường đợt 4 năm 2015, tôi tình cờ ghi lại được câu chuyện đầy thú vị của hai học viên tốt nghiệp thủ khoa của Học viện Phòng không-Không quân (PK-KQ). Đó là Trung úy Lã Văn Thêm, tốt nghiệp thủ khoa xuất sắc, đào tạo sĩ quan chỉ huy cấp phân đội, chuyên ngành Tác huấn Không quân và Trung úy Lưu Công Trí, tốt nghiệp giỏi, chuyên ngành Pháo Phòng không. Không chỉ cùng quê, cùng học chung trường cấp 3, mà cả hai chàng Trung úy này đều cùng chung hoài bão góp sức vào

 Quen nhau từ phong trào Đoàn tại trường THPT Giao Thủy B, Nam Định, Lã Văn Thêm chứng tỏ vai trò đàn anh của mình khi thường xuyên quan tâm và dìu dắt Lưu Công Trí trong các hoạt động chung của trường. Thêm hơn tuổi Trí nên tốt nghiệp THPT trước, sau đó dự thi và theo học trường Cao đẳng Hàng Hải. Cũng từ đây, hai người không có điều kiện để thường xuyên liên lạc với nhau. Cơ duyên tình cờ đến khi năm 2011, sau hai năm theo học ở Hải Phòng, Thêm quyết định thay đổi hướng đi cho tương lai bằng việc ôn thi và trúng tuyển vào Học viện PK-KQ. Cũng dưới mái trường này, Thêm gặp lại người em cùng trường cấp 3 năm xưa là Trí khi cũng vừa thi đậu vào Học viện với số điểm cao. Niềm vui vỡ òa khi cả hai lại cùng được ngồi chung giảng đường đại học, cùng thực hiện những hoài bão, ước mơ của tuổi trẻ.
Đồng hương - Đồng chí

Hai bạn trẻ  Lã Văn Thêm (trái) và Lưu Công Trí tại Lễ tốt nghiệp ra trường.

 

Cũng từ đây, hai người lại có dịp được gặp nhau, để rồi tình cảm anh em, bè bạn, tình đồng hương, đồng chí đã giúp họ cùng nỗ lực, phấn đấu trong học tập và rèn luyện. Tranh thủ thời gian sau mỗi giờ lên lớp hay mỗi giờ nghỉ, ngày nghỉ, hai anh em lại gặp nhau trò chuyện, ôn lại những kỷ niệm xưa, chia sẻ chuyện gia đình, bàn bạc, trao đổi với nhau những bài tập khó và phương pháp học tập sao cho hiệu quả và động viên nhau cùng cố gắng. Đặc biệt, hai anh em còn “giao ước thi đua” với nhau trong học tập, kết quả từng môn người nào kém hơn sẽ phải chịu “phạt”.

Môi trường học tập, rèn luyện mới không ít khó khăn và thử thách khiến cả hai không khỏi lo lắng. Lên Sơn Tây học tập phải xa gia đình, xa vòng tay của mẹ cha, nhưng lại có cái bắt tay động viên thân tình của người bạn đồng hương, đồng đội khiến họ trở nên ấm lòng. Bên cạnh đó, nhờ thường xuyên có sự học hỏi, trau dồi, cộng thêm động lực từ người bạn đồng hương mà kết quả học tập của cả Thêm và Trí không những được nâng lên mà còn thường xuyên đạt giỏi.

Kết thúc 4 năm học cả hai đều tốt nghiệp loại giỏi với số điểm đáng nể. Trong ngày Lễ tốt nghiệp, cả hai vinh dự đều được Học viện tuyên dương, trong đó, Trung úy Lã Văn Thêm là thủ khoa xuất sắc năm 2015. Điều bất ngờ, thú vị hơn nữa, đó là sau Lễ tốt nghiệp hai sĩ quan trẻ vinh dự cùng được ở lại trường công tác. Trong cái siết tay thật chặt, Trung úy Lã Văn Thêm nói với Trung úy Lưu Công Trí như đang nói với chính mình “Chúng ta lại tiếp tục thi đua và công tác thật tốt nhé”. Vẫn còn đó nhiều khó khăn trước mắt, song khi tình đồng hương, tình đồng chí được xây đắp trong suốt những năm học tập, rèn luyện giờ đây lại được tiếp tục phát huy trong công tác ở Học viện PK-KQ, thì những khó khăn ấy sẽ vơi đi, vì giờ đây họ lại cùng chung một chí hướng là góp phần đào tạo nên những lứa sĩ quan trẻ đầy tài năng và nhiệt huyết phục vụ cho sự nghiệp bảo vệ Bầu trời Tổ quốc.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website