15 giờ:37 phút Chủ nhật, ngày 16 tháng 12 , 2018

10 năm cho một giấc mơ vàng

10 năm là một quãng thời gian đủ dài để Duy Mạnh từ một cậu bé nhặt bóng chứng kiến sự lên ngôi của thế hệ vàng Công Vinh, Minh Phương… trong đêm Mỹ Đình huyền ảo ấp ủ giấc mơ. Để rồi giờ đây, chính anh lại là một trong những người hùng viết nên câu chuyện lịch sử khác. Cũng chừng ấy thời gian để cho một dân tộc lại được thỏa mãn một khát khao mang tên “Vô địch Đông Nam Á”.

Năm 2018 đã đánh dấu một năm thành công đối với bóng đá Việt Nam, đặc biệt ở cấp độ trẻ. Sau 1 năm nhìn lại, đội tuyển của chúng ta từ cấp độ U23, hay Olympic đều đã có những thành tích thật đáng nể. Á quân Châu Á, đệ tứ anh hào ASIAD 2018, đó đều là những dấu mốc lịch sử hiển hách mà chỉ trong khoảng hơn 1 năm trước đây thôi, đó là những điều mà không người hâm mộ nào dù lạc quan nhất có thể nghĩ đến. Thế nhưng, những dấu mốc đó chỉ càng làm cho chúng ta khát khao một sự khẳng định trong khu vực, đó chính là chiếc cúp vàng AFF cup 2018.
10 năm cho một giấc mơ vàng
Niềm vui vỡ òa của các chàng trai áo đỏ.
Ảnh: QĐND

Ngay từ khi giải đấu bắt đầu, người hâm mộ bóng đá nước nhà đã nhắc rất nhiều đến chu kỳ 10 năm của bóng đá Việt Nam. Tiger cup 1998, AFF cup 2008, và giờ đây là AFF cup 2018, đội tuyển của chúng ta đều có một thế hệ vàng xuất chúng, và thi đấu rất thành công. Điều đó cho thấy sự kỳ vọng rất lớn của cả dân tộc đối với đội tuyển Việt Nam. Điều đó vô hình chung trở thành một sự áp lực không hề nhỏ đối với các cầu thủ của chúng ta. Tuy vậy, Đội tuyển Việt Nam đã cho thấy được sự chuẩn bị kĩ càng về mọi mặt ngay từ khi vòng loại bắt đầu. Chúng ta nhẹ nhàng vượt qua vòng bảng với ngôi đầu bảng mà không để thủng lưới bàn nào. Đó là một thành tích tốt, nhưng dấu ấn chiến thuật của HLV Park Hang Seo trong giai đoạn vòng bảng chủ yếu vẫn là tập trung phòng ngự chắc chắn, sử dụng những miếng đòn phản công nhanh, dựa trên sự ăn ý lâu năm của các cầu thủ. Đó là những hình ảnh quen thuộc của Đội tuyển Việt Nam mà chúng ta thường được chứng kiến trong năm, điều đó đã dấy lên nghi ngại rằng đội tuyển Việt Nam đã “hết bài”.

Sự nghi ngại đó vẫn được giữ nguyên kể cả khi chúng ta vượt qua Philippines với tổng tỉ số 4-2 sau 2 lượt trận ở vòng bán kết. Nhưng đó mới là cái tài của HLV Park Hang Seo. Bước vào loạt trận chung kết với Malaysia, ông bất ngờ sử dụng cặp tiền vệ trung tâm Huy Hùng, Đức Huy ở trận lượt đi. Điều này đã làm bất ngờ hoàn toàn đối với các cầu thủ đối phương. Lối đá phòng ngự chủ động, rình rập phản công ở những trận đấu trước đó đã thay bằng một lối chơi mà chúng ta chiếm thế chủ động ngay từ những phút đầu, chủ động pressing tầm cao không cho đối thủ có không gian chơi bóng. Kết quả chúng ta ngay lập tức ghi được 2 bàn thắng khi đối thủ còn đang hoang mang, dù sau đó chúng ta bị gỡ hòa bởi điểm yếu cố hữu là các tình huống cố định, nhưng đó cũng là lợi thế lớn khi trở về với sân nhà. Và tại chảo lửa Mỹ Đình, cũng với cặp tiền vệ Huy Hùng, Hùng Dũng, đội tuyển của chúng ta đã vùng lên ngay từ đầu và có bàn thắng sớm ở phút thứ 6 do công của “lão tướng” Anh Đức, kiểm soát hoàn toàn tuyến giữa, phòng ngự chủ động và sẵn sàng phản công khi có cơ hội. Nhưng kết quả 1-0 được giữ nguyên là quá đủ để đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch Đông Nam Á, sau 10 năm khao khát cúp vàng của người hâm mộ nước nhà.

Có rất nhiều nhân tố làm nên chiến thắng của chúng ta, nhưng đầu tiên không thể phủ nhận vai trò quan trọng của HLV Park Hang Seo. Người đàn ông đến từ xứ sở kim chi đã mang đến cho đội tuyển một màu sắc hoàn toàn mới, với một lối chơi được định hình rõ ràng, nhãn quan chiến thuật nhạy bén và quan trọng nhất, ông là người gắn kết những cá nhân xuất sắc thành một tập thể xuất sắc dù bất đồng về ngôn ngữ. Ông không chỉ là một người thầy mà còn là một người cha luôn bảo vệ các cầu thủ trước mọi sức ép. Nhìn cách ông sử dụng Huy Hùng, người chưa có trận thi đấu chính thức nào cho tới trận chung kết, và anh đã không phụ lại sự kì vọng khi ghi bàn mở tỉ số trận chung kết lượt đi. Hay cách ông vỗ về Đức Chinh khi anh bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ở trận đấu này, và rồi vẫn tin tưởng tung anh ra sân ở hiệp 2 trận chung kết lượt về. Có quá nhiều điều tuyệt vời ở trong một nhân cách lớn như vậy.

Thứ hai, nếu có một hình ảnh đại diện cho đất nước Việt Nam thì chắc chắn đó là Quang Hải. Cầu thủ nhỏ bé có cái kèo trái cực dị này thực sự là một viên ngọc của bóng đá Việt Nam. Có kỹ thuật, tốc độ, thể lực, tư duy chơi bóng linh hoạt và hơn cả là một tinh thần kiên cường, hiên ngang, không chịu khuất phục đại diện cho hơn 90 triệu trái tim nóng của dân tộc Việt Nam. Với lối chơi kỹ thuật của mình, dù nhận rất nhiều những tình huống chơi xấu của đối thủ, có lúc phải nằm sân đau đớn, nhưng ngay sau đó, người ta lại thấy anh bật dậy chiến đấu cùng đồng đội. 3 bàn thắng, 4 kiến tạo không thể nói lên hết được sự quan trọng của Quang Hải đối với đội tuyển, khi những Đức Chinh, Công Phượng hay Anh Đức không thể tận dụng tốt hơn vô số những cơ hội mà cầu thủ này tạo ra.

Cuối cùng, những người góp phần làm nên chiến thắng của đội tuyển, đó chính là “cầu thủ thứ 12”, những cổ động viên nhiệt thành. Sự sôi động trên các khán đài thực sự là niềm khích lệ tinh thần lớn đối với các cầu thủ, giúp họ cảm thấy như cùng được chiến đấu với sức mạnh của cả dân tộc vậy. Cổ động viên Việt Nam hơn 1 tháng qua là những cổ động viên tuyệt vời nhất thế giới. Họ theo chân đội tuyển đến khắp các sân khách, để rồi khi trở về sân nhà, họ tạo nên sự náo động với cường độ âm thanh lên tới 121,7 decibel, bằng với âm thanh của máy bay phản lực lúc cất cánh. Điều này làm chùn chân bất cứ đối thủ nào và là nguồn cổ vũ vô cùng to lớn với các cầu thủ Việt Nam trên sân.

Như vậy sau 10 năm chờ đợi, đội tuyển Việt Nam đã lại một lần nữa mang chiếc cúp vàng về cho đất nước. Nhưng không chỉ là chiếc cúp vàng, đó sẽ còn là một thế hệ vàng với những cầu thủ còn rất trẻ, với độ tuổi trung bình là 23,7, sẵn sàng mang lại những điều kỳ diệu hơn nữa, làm rạng danh thể thao nước nhà và đánh dấu sự xuất hiện của Việt Nam trên bản đồ bóng đá thế giới.

THÁI SƠN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website