13 giờ:18 phút Thứ sáu, ngày 10 tháng 9 , 2021

Chính quy, xanh, sạch, đẹp ở Lữ đoàn Phòng không 241

Đến bất cứ cơ quan, đơn vị nào trong Lữ đoàn PK 241 (Quân đoàn 1), chúng tôi cũng thấy doanh trại, cảnh quan, môi trường chính quy, xanh, sạch đẹp. Có được kết quả đó là bởi Lữ đoàn thường xuyên đẩy mạnh Phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện phong trào thi đua, Lữ đoàn đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả; tranh thủ được sự ủng hộ, giúp đỡ cả vật chất, kinh phí, lẫn công sức của tổ chức xã hội và các doanh nghiệp ở địa phương.

Chính quy, xanh, sạch, đẹp ở Lữ đoàn Phòng không 241
Thủ trưởng Quân đoàn 1 và Cục PKLQ tham quan Tiểu đoàn 24, Lữ đoàn 241. (Ảnh chụp trước 27-4-2021).

Quy hoạch doanh trại chính quy

Đại tá Phạm Duy Thuật - Lữ đoàn trưởng, cho biết: “Năm 2017, Lữ đoàn được quy hoạch tổng mặt bằng doanh trại theo quyết định của Bộ Tư lệnh Quân đoàn 1. Trong quy hoạch tổng mặt bằng đều có phân khu chức năng rõ ràng, hợp lý, phù hợp với địa hình đóng quân, hài hòa giữa các công trình mới và công trình đã có, bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn của trên, đáp ứng được yêu cầu hoạt động quân sự”.

Trên cơ sở quy hoạch doanh trại đã được phê duyệt, Lữ đoàn đã quy hoạch, cải tạo hệ thống sân, đường nội bộ một cách hợp lý, bảo đảm thuận lợi cho các hoạt động của đơn vị. Đối với cấp tiểu đoàn, có sân chào cờ đủ diện tích, có đường để duyệt đội ngũ, bãi tập thể lực, sân thể thao chính quy, công viên quân nhân. Đối với cấp đại đội, có sân thể thao, tiểu cảnh, bàn đá, ghế đá, hệ thống đường được đổ alphan, bê tông hóa chính quy, đúng quy định.

Năm 2021, Lữ đoàn đã tiến hành điều chỉnh, củng cố, làm mới đầy đủ biển chỉ dẫn doanh trại, đánh số và gắn biển tên nhà, hệ thống biển, bảng, biển tên… theo đúng quy định của Bộ Tổng Tham mưu, hệ thống bảng tin, biển báo, pa no, khẩu hiệu trong doanh trại phù hợp, thống nhất.

Bảo đảm vệ sinh môi trường

Trong những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Lữ đoàn đã lãnh đạo, triển khai thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trong doanh trại; nhờ đó mà ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong công tác vệ sinh môi trường ngày càng được nâng lên; công tác vệ sinh công cộng, vệ sinh cá nhân được duy trì thường xuyên, có nền nếp; các khu nhà ở, nhà làm việc, khu chăn nuôi, bếp ăn, khu sinh hoạt chung đều có hệ thống rãnh thoát nước, khu xử lý rác thải chính quy, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Công tác xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp luôn được quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo. Nhờ đó, hệ thống cây ăn quả, cây lấy gỗ, cây bóng mát, bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ… đã được quy hoạch và thực hiện với cơ cấu, mật độ hợp lý. Theo Đại tá Phạm Duy Thuật, trong vòng 10 năm qua, Lữ đoàn đã làm được 21 khu khuôn viên, tiểu cảnh; trồng được 20.100 cây các loại; tự làm được 400 chậu cây cảnh; cải tạo 23.300m­2 vườn tăng gia; 4 vườn thuốc nam; 168 bộ dụng cụ chứa rác. Lữ đoàn đã ra quy định về việc thu gom, xử lý rác thải thống nhất trong toàn Lữ đoàn; tiến hành mua sắm, cấp cho các cơ quan, đơn vị 21 bộ thùng chứa rác thải; các phòng cá nhân tự trang bị các loại thùng chứa rác thải theo quy định, tổ chức phân loại rác thải tại nguồn. Đặc biệt, năm 2021, Lữ đoàn đã tiến hành đầu tư xây dựng 1 lò đốt rác thân thiện với môi trường, bảo đảm nhu cầu xử lý rác thải của Lữ đoàn với kinh phí 900 triệu đồng.

Tự lực, tự cường trong bảo đảm doanh trại

Từ năm 2011 đến tháng 6 năm 2021, Lữ đoàn đã huy động được rất nhiều công sức bộ đội để thực hiện hiệu quả các nội dung của phong trào; thông qua việc lựa chọn, bồi dưỡng, chuyên môn hóa các đồng chí có tay nghề như thợ xây, sửa chữa điện nước, doanh cụ, doanh trại, cắt tỉa cây cảnh… Phân nhóm để thực hiện có hiệu quả, tránh được sự lãng phí công sức của bộ đội. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các cơ quan, đơn vị đã phát huy tính năng động, sáng tạo, tổ chức quy hoạch và xây dựng được những “khuôn viên tiểu cảnh” kết hợp vườn hoa, cây cảnh, hòn non bộ đẹp, có tính nghệ thuật cao.

Quá trình thực hiện, Lữ đoàn đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả; tranh thủ được sự ủng hộ, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể địa phương, các doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn đóng quân với tổng số tiền hơn 1,2 tỉ đồng để cải tạo, sửa chữa và vệ sinh doanh trại. Bên cạnh đó là hàng nghìn ngày công lao động giúp đỡ, hỗ trợ của giáo viên, học sinh các trường trung học phổ thông, đoàn viên, thanh niên địa phương. Nhiều công trình đã để lại tình cảm, dấu ấn tốt đẹp trong quan hệ quân dân như: Hòn non bộ trước Bệnh xá Lữ đoàn và các quả cầu trang trí tại Tiểu đoàn 24 do Đảng ủy, HĐND, UBND xã Quỳnh Lưu tặng năm 2015 với số tiền 168 triệu đồng; vườn hoa trong khuôn viên Lữ đoàn do Trường THPT Nho Quan A tặng năm 2017 với số tiền 30 triệu đồng; hòn non bộ trước nhà khách Lữ đoàn do Công ty cổ phần xây dựng Kim Đông tặng năm 2020 với số tiền 100 triệu đồng; đồi cọ cạnh Sở chỉ huy Lữ đoàn do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Phú Long tặng năm 2021 với số tiền 30 triệu đồng; công trình Thủy tạ do Công ty TNHH Vân Lâm, nguyên chiến sĩ Lữ đoàn 241 tặng nhân kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống Lữ đoàn năm 2021 với số tiền 100 triệu đồng…

Bài, ảnh: NGUYỄN THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website