9 giờ:45 phút Thứ sáu, ngày 26 tháng 7 , 2019

Triển lãm “Đánh thắng trận đầu của Bộ đội Phòng không - Không quân”:

Ký ức hào hùng của một thời hoa lửa

Dựng lên câu chuyện “Sự kiện Vịnh Bắc Bộ”, ngày 5-8-1964, Mỹ cho máy bay ném bom các căn cứ quân sự của ta tại vùng sông Gianh (Quảng Bình), Cửa Hội (Nghệ An), Lạch Trường (Thanh Hóa) và Hòn Gai (Quảng Ninh). Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ), Quân chủng Hải quân phối hợp cùng quân và dân các địa phương đã anh dũng chiến đấu, bắn rơi 8 máy bay địch, bắn bị thương 3 chiếc khác và bắt sống một giặc lái Mỹ. Chiến thắng oanh liệt ngày 5-8-1964 đã trở thành truyền thống đánh thắng trận đầu của quân và dân miền Bắc trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Để khắc họa rõ nét ký ức hào hùng của một thời hoa lửa, nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống đánh thắng trận đầu (5-8-1964 / 5-8-2019); Bảo tàng PK-KQ tổ chức Triển lãm mang tên “Đánh thắng trận đầu của Bộ đội PK-KQ”.

Ký ức hào hùng của một thời hoa lửa
Cán bộ, nhân viên Bảo tàng PK-KQ tổ chức trưng bày hiện vật.

Đại tá Nguyễn Văn Minh  - Giám đốc Bảo tàng PK-KQ, cho biết: “Thời gian qua, cán  bộ  và  nhân  viên  Bảo  tàng  đã  dày công  sưu  tầm,  lựa  chọn  được  hàng  trăm hình ảnh, hiện vật tiêu biểu, bảo đảm nội dung chân thực. Với cách trưng bày, phục dựng không chỉ rõ ràng, khoa học mà còn thể hiện tính thẩm mỹ, tính giáo dục cao, có sức thuyết phục và hấp dẫn người xem; Triển lãm đã tái hiện sinh động tinh thần đoàn kết, ý chí chiến đấu quật cường của quân dân miền Bắc. Thông qua trưng bày tư liệu, hình ảnh, hiện vật... cán bộ, chiến sĩ và khách tham quan sẽ có được cái nhìn toàn diện, sâu sắc về diễn biến, kết quả và ý nghĩa chiến thắng trận đầu của Bộ đội PK-KQ”.

Triển lãm được kết cấu gồm 5 phần: Sự quan tâm, chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng với sự kiện Vịnh Bắc Bộ; Sự kiện Vịnh Bắc Bộ và cuộc hành quân “Mũi tên xuyên”; Diễn biến trận đánh ngày 5-8-1964;  Kết  quả,  ý  nghĩa  chiến  thắng trận đầu 5-8-1964; Bộ đội PK-KQ phát huy truyền thống đánh thắng trận đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Mỗi phần có một điểm nhấn riêng  nhưng  đều  được  liên  kết  chặt  chẽ với nhau. 

Để Triển lãm đạt được hiệu ứng tích cực, Bảo tàng PK-KQ đã chọn giải pháp trưng bày theo kết cấu truyền thống, lấy sự giản dị, tự nhiên làm nổi bật hình ảnh, hiện vật. Các đai trưng bày bằng khung gỗ tự nhiên, ốp ván Ocan MDF, bọc simili tạo màu làm nền; kết hợp với hệ thống ánh sáng phù hợp với từng phần nội dung trưng bày theo từng chủ đề đã được xác định. Toàn bộ ảnh được in trên Poócmếch trang trọng gắn trên đai trưng bày, một số ảnh đặc sắc được phóng lớn làm chủ đạo cho mỗi nội dung đề mục. Các hiện vật quý được bày trong tủ kính, hiện vật khối lớn được bày lên bục, nhóm hiện vật vải, giấy... được bày lên đai, nền, đảm bảo tính thẩm mỹ, khoa học.

Tại Triển lãm, khách thăm quan sẽ được chiêm ngưỡng một số hình ảnh, hiện vật quý; đặc biệt là những vũ khí, khí tài chiến đấu.  Điển  hình  như  những  hiện  vật  của đồng chí Phan Đăng Cát - nguyên Khẩu đội trưởng Khẩu đội 8, Đại đội 138, Trung đoàn 280. Anh đã chiến đấu dũng cảm, ngoan cường và đã anh dũng hy sinh trong trận đánh    bảo  vệ  mặt  trận  Vinh  -  Bến  Thủy (Nghệ An). Lá cờ và túi cát do Đại sứ Cu-ba tặng Tiểu đoàn 217 - đơn vị pháo phòng không đã chiến đấu anh dũng, bắn rơi 2 chiếc A4D, trong đó có 1 chiếc rơi tại chỗ, bắt sống giặc lái Trung úy phi công Evaret Alvarez. Những hiện vật và hình ảnh Triển lãm đã phần nào giúp người xem, nhất là thế hệ trẻ hôm nay hình dung về một thời gian khổ, hi sinh nhưng cũng đầy ý chí quật khởi, quyết chiến, quyết thắng, chống Mỹ xâm lược của quân và dân ta; củng cố tinh thần dám đánh và quyết thắng của Bộ đội PK-KQ.

Ngoài  hàng  trăm  hình  ảnh,  hiện  vật và  tư  liệu  quý  được  trưng  bày  tại  Triển lãm; Bảo tàng PK-KQ còn sử dụng một số liệu pháp bổ trợ hiệu quả  như  chiếu phim “Vì bầu trời Tổ quốc” và cho phát đĩa ca  nhạc  truyền  thống  của  Quân  chủng. Triển lãm “Đánh thắng trận đầu của Bộ đội PK-KQ”sẽmở cửa đón khách từ ngày 30-7 đến hết tháng 8-2019.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN, TẤT KHÁNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website