9 giờ:12 phút Thứ năm, ngày 8 tháng 8 , 2019

Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Trung đoàn Ra đa 295 (19-8-1979/19-8-2019):

Vươn cánh sóng giữ trời Đông Bắc

Được thành lập sau khi đất nước đã thống nhất, ngày 19-8-1979, nhưng các phân đội trực thuộc Trung đoàn 295 đều là những đơn vị có bề dày thành tích trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong những năm đầu chống chiến tranh phá hoại của Không quân Mỹ ra miền Bắc, các trạm ra đa của Trung đoàn đã góp phần quan trọng cùng với bộ đội ra đa của toàn Binh chủng phát hiện hàng trăm ngàn tốp máy bay địch xâm phạm vùng trời miền Bắc, kịp thời bảo đảm tình báo ra đa cho các lực lượng PK-KQ của ta cùng với nhân dân cả nước đập tan các đợt tiến công hỏa lực đường không của địch lập nên những chiến công hiển hách.

Vươn cánh sóng giữ trời Đông Bắc
Bảo quản khí tài ở Trạm Ra đa 27, Trung đoàn 295.

Tiêu biểu trong số những chiến công đã đi vào sử sách đó là: Ngày 15-2-1964, Trạm Ra đa 28 đã mở máy phát hiện, thông báo kịp thời tốp máy bay C-123 của Mỹ thả biệt kích ở vùng núi Tây Bắc, tạo điều kiện cho Trung đoàn không quân 919 dẫn đường cho máy bay T-28 bắn rơi máy bay địch, mở đầu mặt trận không đối không của Không quân nhân dân Việt Nam. Trong sự kiện “Vịnh Bắc Bộ”, ngày 5-8- 1964, Trạm Ra đa 19 là đơn vị mở máy phát hiện tốp địch gồm 8 chiếc máy bay AD-4, AD-6, chỉ thị mục tiêu cho lực lượng Phòng không và Hải quân, đồng thời bắn rơi tại chỗ 1 chiếc AD-4 bằng súng máy phòng không 14,5mm. Trạm ra đa 25 là đơn vị đầu tiên xây dựng quy trình bắt mục tiêu bay thấp; phát hiện quy luật đường bay của máy bay trinh sát không người lái và là đơn vị đầu tiên phát hiện máy bay phóng thả máy bay không người lái C-130 của Mỹ vào ngày 19-5-1968. Đặc biệt, trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Thủ đô Hà Nội, tháng 12-1972, Trạm Ra đa 45 là một trong số các trạm đầu tiên phát hiện và thông báo máy bay B-52 đánh Hà Nội. Tình báo ra đa của các trạm đã được Trung đoàn chỉnh lý, chỉ thị chính xác các tốp mục tiêu địch cho lực lượng PK-KQ; góp phần cùng quân và dân ta đập tan Chiến dịch “Linebacker II”, làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Với những thành tích xuất sắc, Trung đoàn 295 vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng. Trong đó, 3 Trạm ra đa 19, 25 và 45 được tuyên dương “Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân”.

Kế thừa và phát huy truyền thống trong những năm chống Mỹ cứu nước; để thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới, Trung đoàn đã có sự phát triển lớn mạnh, được trang bị nhiều loại khí tài mới, hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ SSCĐ, quản lý vùng trời; công tác huấn luyện đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống. 40 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 295 đã không ngừng học tập rèn luyện, nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật; thường xuyên nêu cao cảnh giác, ngày đêm phát sóng quản lý vững chắc vùng trời Đông Bắc, kiên quyết không để Tổ quốc bị bất ngờ vì các tình huống trên không. Duy trì nghiêm nền nếp, chế độ SSCĐ, mở máy hàng ngàn phiên, phát hiện thông báo chính xác hàng chục vạn tốp mục tiêu. Các đợt SSCĐ tăng cường bảo vệ các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp trên biểu dương, khen thưởng.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm là SSCĐ, QLVT, công tác huấn luyện, rèn luyện kỷ luật và xây dựng chính quy được xác định là nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp. Từ sở chỉ huy Trung đoàn đến các phân đội luôn duy trì nghiêm túc các chế độ nền nếp SSCĐ; từng bước xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các phương án, kế hoạch chiến đấu bảo vệ an toàn các mục tiêu được giao; tỷ lệ phát hiện mục tiêu đạt 100%, không có hiện tượng sai sót, lọt, hoang báo. Nhiều năm liền, đơn vị được công nhận “Đơn vị huấn luyện giỏi”; các lần tham gia hội thi, hội thao các cấp đều đạt giải cao. Đặc biệt tháng 6-2019, Kíp chiến đấu Trạm Ra đa 25 tham gia Hội thao Kíp chiến đấu trạm ra đa do Quân chủng tổ chức đã giành giải nhất toàn đoàn.

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ SSCĐ, Trung đoàn đã quan tâm công tác xây dựng Đảng; năng lực, sức chiến đấu của các cấp ủy, chi bộ ngày càng được khẳng định. Toàn Trung đoàn đã quán triệt, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, kết hợp với việc tổ chức có hiệu quả các đợt thi đua, các cuộc vận động… Qua đó, đã nâng cao được nhận thức và phát huy vai trò, tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên. 100% cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trải qua 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị; cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 295 đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nêu cao ý chí tự lực tự cường, vươn xa cánh sóng, quản lý và bảo vệ vững chắc vùng trời phía Đông Bắc của Tổ quốc; được Bộ Quốc phòng, Quân chủng và Sư đoàn 363 tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong tất cả các lĩnh vực. Nhiều năm liền được tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Đơn vị huấn luyện giỏi. Các năm 2009, 2012, 2014, 2015 được Tư lệnh Quân chủng tặng Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng khối các trung đoàn ra đa”.

Đại tá NGÔ QUỐC VIỆT
Chính ủy Trung đoàn Ra đa 295

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website