14 giờ:20 phút Thứ năm, ngày 19 tháng 3 , 2020

Thượng tá, Thạc sĩ Lưu Công Nhuận

Người thầy thuốc tận tâm với nghề

Là một cán bộ của Viện Y học Phòng không-Không quân, trong những năm qua, trên mỗi cương vị, chức trách, nhiệm vụ được giao, Thượng tá, Thạc sĩ Lưu Công Nhuận luôn quán triệt sâu sắc vị trí, ý nghĩa tầm quan trọng của phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” và các phong trào thi đua do Quân đội, Quân chủng và ngành Quân y phát động, từ đó xác định rõ quyết tâm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trên cương vị Phó Giám đốc phụ trách Quân sự, Hậu cần, Thượng tá Lưu Công Nhuận đã cùng với Đảng ủy, Ban Giám đốc Viện, tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phong trào thi đua “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” đối với xây dựng cơ quan, đơn vị; qua đó, làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua của cấp ủy, chỉ huy các khoa, ban trong Viện; góp phần tích cực vào nội dung xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật, củng cố doanh trại xanh, sạch, đẹp; đưa Viện Y học Phòng không-Không quân trở thành địa chỉ tin cậy đối với bộ đội và nhân dân trong việc khám chữa bệnh và các nhiệm vụ khác khi có lệnh.
Người thầy thuốc tận tâm với nghề
Thượng tá Lưu Công Nhuận bồi dưỡng nghiệp vụ  
cho các điều dưỡng viên của Viện Y học Phòng không-Không quân.

Trước năm 2015, số lượng điều dưỡng của Viện Y học Phòng không-Không quân có trên 80% trình độ trung cấp, sơ cấp. Xác định yếu tố con người là quan trọng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao; anh đã tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám đốc Viện liên kết với Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội mở các lớp đào tạo liên thông tại chỗ từ trung cấp lên cao đẳng được 46 đồng chí, từ cao đẳng lên đại học 9 đồng chí trong lực lượng điều dưỡng của Viện; đưa tỷ lệ điều dưỡng có trình độ cao đẳng, đại học từ 14% (năm 2015) đến nay là 64%; đồng thời phấn đấu trong năm 2020 có 100% điều dưỡng viên đạt trình độ cao đẳng trở lên. Kết quả đó đã khẳng định sự lớn mạnh của lực lượng điều dưỡng Viện Y học Phòng không-Không quân trong thời kỳ đổi mới.

Người thầy thuốc tận tâm với nghề
Thượng tá Lưu Công Nhuận giới thiệu Va li khám răng, tai, mũi, họng
cơ động CK01 với các đồng nghiệp trong Viện.

Những năm trước, trên cương vị Trưởng Ban Điều dưỡng, Viện Y học Phòng không-Không quân, Thượng tá Lưu Công Nhuận đã tích cực huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ điều dưỡng cho các đội tuyển của Viện tham gia các hội thao, hội thi cấp toàn quân. Năm 2016, anh đã trực tiếp tổ chức huấn luyện đội tuyển điều dưỡng của Viện Y học Phòng không-Không quân đạt giải nhất Hội thi điều đưỡng giỏi, thanh lịch các bệnh viện quân y toàn quân. Năm 2019, đội tuyển điều dưỡng trưởng của Viện đã đạt giải 3 toàn năng tại Hội thi Điều dưỡng trưởng giỏi các bệnh viện toàn quân. Qua đó, đã góp phần nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ điều dưỡng của Viện.

Thiếu tá QNCN Lê Thị Ngọc Lan - Trưởng Ban Điều dưỡng, Viện Y học Phòng không - Không quân, chia sẻ: “Khi còn công tác tại Ban Điều dưỡng, đồng chí Lưu Công Nhuận là một người có tâm huyết với nghề, luôn mong muốn hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Anh đã cùng với các đồng nghiệp trong Ban Điều dưỡng xây dựng các quy trình chăm sóc người bệnh toàn diện và cùng với đội ngũ điều dưỡng của Viện thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc người bệnh. Hiện nay, trên cương vị là Phó Giám đốc Viện, anh luôn khuyến khích, động viên, tạo động lực để cán bộ, nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Người thầy thuốc tận tâm với nghề
Thượng tá Lưu Công Nhuận (thứ 2 từ trái qua) tư vấn sức khỏe
cho nhân dân các dân tộc thuộc xã Quang Vinh, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang.

Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp tác phong công tác chỉ huy điều hành, Thượng tá Lưu Công Nhuận đã cùng với tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc Viện triển khai nhiều hoạt động nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhân viên; đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ trong điều trị, phát triển kỹ thuật tiên tiến, hiện đại. Trong 5 năm qua, anh đã có nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân; có nhiều bài báo khoa học gửi đăng và tham luận trên Tạp chí Y học Quân sự, Tạp chí Nhà trường Quân đội và tại Hội nghị Quân y Châu Á - Thái Bình Dương. Trong 5 năm qua, anh thường xuyên tham gia Hội đồng Khoa học Viện Y học Phòng không-Không quân và trực tiếp đóng ý kiến cho 20 sáng kiến, đề tài về chuyên ngành Điều dưỡng.

Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng môi trường bệnh viện, giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viện và nhân dân; năm 2016-2017, anh đã chủ trì nhiệm vụ ”Cải tạo hệ thống thu gom, xử lý môi trường Viện Y học Phòng không-Không quân” cấp Quân chủng thành công. Kết quả nghiên cứu đã góp phần rất lớn vào việc bảo vệ môi tr­ường, làm giảm tình trạng ô nhiễm do nư­ớc thải sinh ra. Qua các lần kiểm tra của Cục Quân y, Tổng Cục Hậu cần đánh giá rất cao về giá trị khoa học và ứng dụng. Tiếp đó, vào năm 2018, anh là chủ nhiệm nhóm nghiên cứu sáng kiến “Va li khám răng, tai, mũi, họng cơ động CK01”, được Hội đồng khoa học cấp cơ sở nghiệm thu đánh giá đạt xuất sắc và đã được ứng dụng rộng rãi có hiệu quả trong công tác khám tuyển học viên lái máy bay quân sự và khám sức khỏe tình nghĩa tại các địa phương. Sản phẩm đã đạt giải 3 tại “Hội thi Sản phẩm, đề tài sáng tạo lần thứ 12 năm 2019” Quân chủng Phòng không-Không quân.

Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau”, phong trào “Khám chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng”... những năm qua, anh đã trực tiếp phụ trách nhiều đoàn khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng ở nhiều xã, phường khu vực miền Bắc. Những việc làm của anh và đồng nghiệp ở Viện Y học Phòng không-Không quân đã góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống của nhân dân, làm lan tỏa hình ảnh đẹp về “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ Phòng không-Không quân ưu tú”.

Hằng ngày, bên cạnh công việc chuyên môn chung của Viện, anh luôn dành thời gian để cùng với các y, bác sĩ đến thăm hỏi bệnh tình, kiểm tra phác đồ điều trị, động viên và lắng nghe các ý kiến phản hồi từ người bệnh. Những cử chỉ ân cần, thái độ, trách nhiệm đó của Thượng tá Lưu Công Nhuận đã nhận được tình cảm tin yêu, mến phục của bệnh nhân, sự quý trọng của đồng nghiệp. Bà Nguyễn Kim Thanh, bệnh nhân thuộc phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, tâm sự: “Mặc dù bận rất nhiều công việc, nhưng Thượng tá Lưu Công Nhuận thường xuyên xuống các buồng bệnh để thăm hỏi, động viên tinh thần các bệnh nhân, động viên chúng tôi yên tâm dưỡng bệnh, điều trị cho đến ngày khỏi bệnh, xuất viện”.

Với những thành tích trong quá trình công tác, 5 năm liền (2015-2019), Thượng tá Lưu Công Nhuận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; năm 2018, đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quân”; các năm 2017 và 2019, được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen “Vì đã có thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc”; năm 2018, anh được Quân chủng Phòng không-Không quân tặng bằng khen “Vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018”; năm 2019 được Quân chủng tặng bằng khen “Vì đã có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2014-2019”. Đặc biệt, Thượng tá Lưu Công Nhuận được khen thưởng tại Đại hội Thi đua Quyết thắng Quân chủng Phòng không-Không quân, giai đoạn 2014-2019.

Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Viện Y học Phòng không-Không quân, cho biết: Về chuyên môn, đồng chí Lưu Công Nhuận luôn thể hiện là cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nhiều đề tài được áp dụng hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân và thương bệnh binh. Trên cương vị lãnh đạo, anh luôn thể hiện là cán bộ quản lý có tác phong gương mẫu, sâu sát với công việc, có tinh thần đoàn kết, cởi mở với đồng chí, đồng đội và quy tụ được sự tin tưởng của cán bộ, chiến sĩ trong Viện. Đồng chí Nhuận xứng đáng là một tấm gương sáng về y đức, là điển hình tiên tiến của Viện Y học Phòng không-Không quân trong thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội thực hiện lời Bác Hồ dạy”.

Nghề y là một nghề cao quý được xã hội tôn vinh nên trong mỗi cán bộ y tế, y bác sĩ đều đau đáu hướng về người bệnh với khao khát cháy bỏng là được dâng hiến tâm sức, trí tuệ của mình cho cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Và niềm hạnh phúc lớn nhất của Thượng tá, Thạc sĩ Lưu Công Nhuận là được phục vụ Quân đội, nhân dân, được chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật, cứu sống người bệnh. Những phần thưởng trên đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với những cống hiến và thành tích xuất sắc mà Thượng tá Lưu Công Nhuận đã đạt được. Bên cạnh đó, còn có một phần thưởng rất quý là sự tin tưởng, mến yêu của đồng đội, đồng nghiệp và người bệnh dành cho anh. Đó chính là sức mạnh, động lực, để anh vững tin, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chăm sóc chữa bệnh cứu người đầy cao đẹp của người thầy thuốc Quân đội.

Bài, ảnh: NGUYỄN THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website