17 giờ:7 phút Chủ nhật, ngày 17 tháng 5 , 2020

Kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Sư đoàn 361 (19-5-1965/19-5-2020)

Viết tiếp truyền thống Đoàn Phòng không Hà Nội anh hùng

Trước yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới, Sư đoàn Phòng không 361 (Sư đoàn Phòng không Hà Nội) đã và đang phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, tập trung xây dựng vững mạnh toàn diện, bảo vệ vững chắc vùng trời Thủ đô Hà Nội và các mục tiêu được giao trong mọi tình huống.

 Viết tiếp truyền thống Đoàn Phòng không Hà Nội anh hùng
Trung đoàn 64 cơ động, triển khai khí tài tên lửa S-300PMU.
Ảnh: HẢI HẠ

Sư đoàn 361 ra đời ngày 19-5-1965, đúng ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Sự ra đời của Sư đoàn Phòng không Hà Nội cùng các lực lượng phòng không khác bắt đầu hình thành lực lượng phòng không ba thứ quân ở Thủ đô, trong đó lực lượng phòng không Sư đoàn làm nòng cốt có ý nghĩa hết sức quan trọng trong chiến đấu chống chiến tranh phá hoại miền Bắc của không quân Mỹ. Đồng thời, sự kiện này còn đánh dấu một bước phát triển cả về số lượng và chất lượng đáp ứng kịp thời yêu cầu tác chiến phòng không bảo vệ Thủ đô Hà Nội-trái tim thiêng liêng của Tổ quốc .

Ra đời vào ngày sinh của Bác Hồ, đây là một vinh dự đặc biệt đồng thời là nguồn cổ vũ động viên, trách nhiệm lớn lao đối với cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn. Trong những năm tháng ác liệt của chiến tranh, trên cương vị là Chủ tịch Nước, mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng Bác Hồ vẫn dành thời gian gặp gỡ bộ đội PK-KQ 17 lần, trong đó Sư đoàn 361 vinh dự được 8 lần đón Bác Hồ về thăm. Tình cảm, sự quan tâm và những lời dạy bảo ân cần của Bác Hồ mãi là nguồn sức mạnh to lớn để cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn ra sức chiến đấu và lập công xuất sắc.

Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Sư đoàn đã cơ động qua 20 tỉnh, thành phố, tham gia đánh 1800 trận, tiêu diệt 591 máy bay các loại. Đặc biệt, trong 12 ngày đêm chiến đấu oanh liệt vào cuối tháng 12-1972, Sư đoàn là lực lượng chủ công bảo vệ Hà Nội và đã bắn rơi 29 máy bay các loại, trong đó có 25 chiếc B-52, góp phần quan trọng cùng quân và dân Miền Bắc làm nên Chiến thắng lịch sử “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, buộc chính quyền Mỹ phải ký hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Việt Nam vào ngày 27-1-1973. Tạo ra thế và lực mới cho cách mạng Việt Nam đẩy nhanh sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Với nhiều chiến công và thành tích xuất sắc trong chiến đấu, Sư đoàn đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý, đặc biệt ngày 15-1-1976, Sư đoàn vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Hiện nay, trong đội hình chiến đấu của Sư đoàn có 19 tập thể và 22 cá nhân được phong tặng danh hiệu cao quý này.                

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay, lực lượng của Sư đoàn được tăng cường và phát triển cả về số lượng và chất lượng. Sư đoàn làm nhiệm vụ chính trị trọng tâm là quản lý vùng trời, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Thủ đô Hà Nội, thủy điện Hòa Bình và các nhiệm vụ khác. Đồng thời, Sư đoàn đã tiếp nhận, huấn luyện và đưa vào khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật phòng không mới, đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao.

Quán triệt sâu sắc đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, nghị quyết của Đảng ủy và mệnh lệnh của Tư lệnh Quân chủng, những năm qua Sư đoàn thường xuyên chăm lo, xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị làm cơ sở xây dựng Sư đoàn vững mạnh toàn diện, nhất là đã làm tốt công tác giáo dục chính trị cho bộ đội, nhận thức sâu sắc mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Từ Sở chỉ huy Sư đoàn đến các phân đội luôn duy trì nghiêm nền nếp chế độ trực ban sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, chấp hành nghiêm chỉ lệnh 27 của Tổng Tham mưu trưởng, 4 “biết” trong quản lý vùng trời. Kịp thời nghiên cứu, kiện toàn, bổ sung văn kiện chiến đấu và luyện tập theo các phương án, sẵn sàng đối phó với các tình huống xảy ra. Từ năm 2015 đến nay, Sư đoàn đã phát hiện gần một triệu tốp mục tiêu, bảo vệ hàng nghìn chuyến chuyên cơ A, bảo đảm an toàn tuyệt đối không để sai, sót, lọt chậm, hoang báo mục tiêu, đặc biệt là các đợt tăng cường sẵn sàng chiến đấu bảo vệ các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước.

Duy trì nghiêm túc chặt chẽ nền nếp, chế độ huấn luyện theo đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm”, hoàn thành nội dung, chỉ tiêu, chương trình huấn luyện đã đề ra. Hằng năm, tổ chức diễn tập, bắn đạn thật đều đạt kết quả tốt, tham gia các hội thi, hội thao cấp Quân chủng đều đạt giỏi và có giải cao; xây dựng mô hình đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu ở Trung đoàn 236 có hiệu quả, bước đầu nhân rộng ở các phân đội trong toàn Sư đoàn.

Thường xuyên chăm lo xây dựng các tổ chức trong đơn vị vững mạnh, phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ. Kết quả bình xét hàng năm có trên 85% tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có tổ chức đảng yếu kém. Cán bộ, chiến sĩ đoàn kết thống nhất về ý chí và hành động sẵn sàng nhận, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Quản lý khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” và Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sư đoàn đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống ngay từ ngày đầu không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Hướng tới kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác Hồ kính yêu; 55 năm ngày truyền thống Sư đoàn; chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng; thời gian qua, Sư đoàn 361 đã đẩy mạnh nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về thân thế, sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh; quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và phát triển của Sư đoàn Phòng không Hà Nội anh hùng; ý nghĩa, nhiệm vụ của Đại hội Đảng các cấp… Toàn sư đoàn phát động đợt thi đua “Đoàn kết, lập công, quyết thắng” nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống Sư đoàn và Đại hội Đảng các cấp, các cơ quan, đơn vị xây dựng, nâng cấp, tu sửa 25 công trình với kinh phí gần 1 tỉ đồng, phục vụ hiệu quả cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, sinh hoạt, vui chơi giải trí cho bộ đội. Đồng thời tổ chức làm tốt công tác chuẩn bị và tiến hành Đại hội Đảng cấp chi bộ, đảng bộ bộ phận, đảng bộ cơ sở làm điểm cho Quân chủng hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Thủ trưởng Quân chủng ghi nhận và biểu dương. Hiện tại, Sư đoàn đang tâp trung làm tốt mọi công tác chuẩn bị để tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Sư đoàn lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 làm trước cho Quân chủng đảm bảo mẫu mực về thủ tục nguyên tắc, thành công tốt đẹp.

Phát huy truyền thống 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Phòng không Hà Nội nguyện tiếp tục nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Sư đoàn phòng không Hà Nội anh hùng; xứng đáng là “Người chiến sĩ cận vệ canh trời Thủ đô”  thân yêu.

Đại tá NGUYỄN HỮU TOÀN - Chính ủy Sư đoàn 361
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website