15 giờ:4 phút Thứ sáu, ngày 10 tháng 7 , 2020

Kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Lữ đoàn Thông tin 26 (20-7-1965 / 20-7-2020)

55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Cách đây 55 năm, khi cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ đối với miền Bắc ngày càng quyết liệt. Trước yêu cầu phát triển lực lượng thông tin liên lạc (TTLL) phục vụ Bộ Tư lệnh (BTL) Quân chủng PK-KQ chỉ huy các Binh chủng, ngày 3-7-1965, Bộ Quốc phòng ra Quyết định thành lập Trung đoàn Thông tin 26 thuộc Quân chủng PK-KQ, trên cơ sở hợp nhất Tiểu đoàn Thông tin 26 của Bộ Tư lệnh Phòng không và Tiểu đoàn Thông tin 92 của Cục Không quân. Ngày 20-7-1965, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã long trọng tổ chức Lễ mít tinh và công bố quyết định thành lập. Nhiệm vụ của Trung đoàn là đảm bảo TTLL phục vụ Quân chủng chỉ huy SSCĐ, chiến đấu, bảo đảm an toàn bay và sẵn sàng cơ động bảo đảm TTLL cho Sở chỉ huy (SCH) dự bị và các nhiệm vụ đột xuất khác.

55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành
Nhân viên tiêu đồ của Lữ đoàn 26 thực hiện nhiệm vụ trong diễn tập.

                                                                                                             Ảnh: DƯƠNG TOÀN

Ngay sau khi thành lập, Trung đoàn đã tổ chức cơ động một lực lượng phương tiện lên SCH tiền phương ở khu vực Trung Hà, Bất Bạt thuộc Ba Vì, Hà Tây (trước đây) để bảo đảm cho BTL Quân chủng chỉ huy Trung đoàn Tên lửa 236 ra quân đánh thắng trận đầu ngày 24-7-1965; góp phần cùng các lực lượng xây dựng nên truyền thống “Đánh thắng trận đầu” của Bộ đội Tên lửa PK-KQ anh hùng.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trung đoàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm TTLL, phục vụ cho các lực lượng của Quân chủng tiến hành thắng lợi các chiến dịch, đánh bại mọi cuộc tập kích đường không của Mỹ vào Hà Nội và các thành phố, các khu kinh tế, các đầu mối giao thông trọng điểm trên miền Bắc; đánh bại các thủ đoạn kỹ thuật, chiến thuật, tác chiến điện tử của không quân Mỹ. Tiêu biểu là Chiến dịch PK bảo vệ Hà Nội năm 1967, Chiến dịch PK bảo vệ giao thông vận chuyển chiến lược ở Quân khu IV năm 1968, Chiến dịch Trị - Thiên năm 1972; đặc biệt là Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội, đánh bại cuộc tập kích đường không chiến lược bằng máy bay B-52 của Mỹ vào cuối tháng 12-1972. Trong thời kỳ này đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, như: Liệt sĩ Lê Văn Thọ, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bám máy đến hơi thở cuối cùng; đồng chí Phan Hạnh Thỏa - người phát đi hơn 10 vạn nhóm điện không sai sót; nữ nhân viên tiêu đồ Nguyễn Thị Hường - người đánh dấu tốp B-52 đầu tiên trong đêm 18 - 12 - 1972; đồng chí Đồng Xuân Bút - người dẫn đường cho Phi đội Quyết thắng đánh vào Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 28-4-1975…

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, do yêu cầu nhiệm vụ quản lý và bảo vệ bầu trời Tổ quốc phát triển ngày càng mở rộng; ngày 16-5-1977 Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng ký Sắc lệnh số 24 tách Quân chủng PK-KQ thành hai Quân chủng: Phòng không và Không quân. Từ ngày 21-5-1977, hai Quân chủng bắt đầu chỉ huy điều hành các đơn vị thuộc quyền. Trung đoàn thông tin 26 được giao nhiệm vụ bảo đảm TTLL cho Quân chủng Phòng không và Trung đoàn 252 bảo đảm TTLL cho Quân chủng Không quân.

Trong suốt 22 năm, từ tháng 5-1977 đến tháng 7-1999, phát huy thành tích đã đạt được, 2 Trung đoàn ngày càng phát triển vững mạnh; bảo đảm TTLL thường xuyên, thông suốt vững chắc trong mọi tình huống; góp phần cùng lực lượng Phòng không, Không quân làm tròn nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc bầu trời thân yêu của Tổ quốc. Đặc biệt, đã bảo đảm TTLL cho BTL hai Quân chủng chỉ huy các đơn vị Phòng không, các đơn vị Không quân tham gia chiến đấu giành thắng lợi trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1978,1979. Với những thành tích đã đạt được trong chiến đấu và xây dựng, ngày 06-11-1978, Trung đoàn 26 vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương Đơn vị Anh hùng LLVTND; tiếp đó ngày 31-7-1998; Trung đoàn 252 cũng được tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng LLVTND thời kỳ đổi mới và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Bước vào thời kỳ đổi mới, sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc đòi hỏi phải xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, sẵn sàng đánh thắng các cuộc tiến công xâm lược bằng vũ khí công nghệ cao của địch; ngày 3-2-1999, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã ký Sắc lệnh hợp nhất Quân chủng Phòng không và Quân chủng Không quân thành Quân chủng Phòng không - Không quân. Ngày 21-7-1999, Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng ra Quyết định hợp nhất Trung đoàn 26 Quân chủng Phòng không và Trung đoàn 252 Quân chủng Không quân thành Lữ đoàn TT 26, Quân chủng PK-KQ.

Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, hơn nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu và phát triển, tập thể cán bộ, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn đã luôn đoàn kết thống nhất khắc phục khó khăn, xây dựng ý chí quyết tâm cao, thực hiện thắng lợi mọi nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên: Luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm TTLL thường xuyên thông suốt, vững chắc trong mọi tình huống; phục vụ Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ chỉ huy chiến đấu, SSCĐ bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại tá HOÀNG VĂN CÔNG - Chính ủy Lữ đoàn 26
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website