9 giờ:13 phút Thứ hai, ngày 3 tháng 8 , 2020

Vua phá lưới 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa 2019/20

5 sân chơi hàng đầu châu Âu 2019/20 tại châu Âu là Ngoại hạng Anh, Bundesliga, Serie A, La Liga và Ligue 1 đã chính thức khép lại. Hãy cùng Báo Phòng không-Không quân điểm lại những cầu thủ “dội bom” ấn tượng nhất của mỗi giải đấu.

 Vua phá lưới 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa 2019/20

Jamie Vardy (Leicester City)

Trong vòng 10 năm trở lại đây, danh hiệu vua phá lưới Ngoại hạng Anh luôn thuộc về những chân sút thi đấu ở các đội bóng lớn, như Harry Kane (Tottenham Hotspur), Robin van Persie (Arsenal), Sergio Aguero (Man City) hay Mohamed Salah (Liverpool)… Tuy nhiên đến mùa bóng 2019/20, Vardy đã là người đi tiên phong để thay đổi quy luật đó.

Leicester kết thúc mùa bóng với vị trí thứ 5, nhưng vị thế của họ chưa bao giờ có thể chung mâm cùng những MU, Man City hay Chelsea. Dẫu vậy, đội chủ sân King Power vẫn có trong tay Vardy, cây săn bàn đẳng cấp của giải trong vài năm trở lại đây.

Vua phá lưới 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa 2019/20
Vardy đã có một mùa bóng lịch sử trong sự nghiệp quần đùi áo số của mình. 
Ảnh: Premier League.

Sau 38 vòng đấu, Vardy đã có được cho bản thân 23 pha lập công, bỏ xa 2 người bám đuổi là Pierre-Emerick Aubameyang và Danny Ings đúng 1 bàn. Trên thực tế, chân sút đang khoác áo Leicester đã dẫn đầu cuộc đua vua phá lưới trong phần lớn thời gian của mùa giải. Kể cả thời điểm anh tịt ngòi liên tục, vẫn không có ứng viên nào đủ sức để soán ngôi cầu thủ này.

Đây cũng là lần đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu, Vardy có được danh hiệu cao quý này. Bên cạnh đó, anh cũng lập kỷ lục trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất lịch sử Ngoại hạng Anh có được vinh dự giành danh hiệu vua phá lưới.

Robert Lewandowski (Bayern Munich)

Bayern của Lewandowski đã có lần thứ 8 liên tiếp giành đĩa bạc Bundesliga, và bản thân cầu thủ người Ba Lan cũng có lần thứ 5 sở hữu riêng danh hiệu vua phá lưới giải bóng đá số một nước Đức. Đó là khi Lewy ghi tới 34 bàn ở mùa giải năm nay, bỏ xa người xếp thứ 2 là Timo Werner tới 6 bàn.

Trước khi có lần thứ 5 đứng đầu danh sách “dội bom”, Lewandowski từng có 4 lần giành niềm vui ấy vào các mùa 2013/14, 2015/16, 2017/18 và 2018/19. Trong lịch sử Bundesliga, huyền thoại người Đức - Gerd Muller là cái tên duy nhất đứng trên anh ở số lần giành vua phá lưới (7 lần).

34 bàn thắng ghi được ở mùa giải năm nay cũng là thành tích tốt nhất của Lewy kể từ khi anh chuyển đến Bayern từ mùa giải 2014/15.

Ciro Immobile (Lazio)

Trong số các vua phá lưới của 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, Immobile là cái tên có màn trình diễn đỉnh cao hơn cả. Chân sút số một của Lazio nã tới 36 bàn thắng vào lưới các đối thủ tại Serie A, qua đó vượt lên Cristiano Ronaldo (31 bàn) để trở thành cầu thủ ghi bàn tốt nhất giải, và cũng là cái tên có thành tích tốt nhất châu Âu mùa 2019/20.

Vua phá lưới 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa 2019/20
Immobile giành ưu thế trong cuộc đua danh hiệu chiếc giày vàng châu Âu.
Ảnh: dantri.vn

Một thập kỷ đã qua, cuộc đua danh hiệu chiếc giày vàng châu Âu là câu chuyện của riêng Ronaldo và Messi. Nhưng đến thời điểm hiện tại, Immobile với vị thế là kẻ phá vỡ sự ổn định mới là người xứng đáng được vinh danh.

Lionel Messi (Barcelona)

Ronaldo rời khỏi Real Madrid vào năm 2018 cũng đồng nghĩa với Messi không còn đối trọng nào trong cuộc đua giành vua phá lưới La Liga. 25 bàn thắng ghi được ở mùa giải 2019/20 đã giúp “El Pulga” có lần thứ 7 trong sự nghiệp gặt hái được danh hiệu vua phá lưới La Liga (Pichichi), và anh cũng là cái tên duy nhất trong lịch sử sân chơi số một xứ đấu Bò làm được điều tương tự.

Nhưng niềm vui của Messi không hề trọn vẹn, khi Barcelona của anh đã bị Real Madrid vượt lên trong cuộc đua vô địch. Một mình cầu thủ sinh năm 1987 là không đủ để gồng gánh cả bộ máy Barca đã quá rệu rã.

Kylian Mbappe (Ligue 1)

Ligue 1 và giải đấu duy nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu kết thúc sớm do dịch Covid-19. Từ đó, Mbappe đã được hưởng lợi khi có được danh hiệu vua phá lưới với 18 bàn thắng ghi được cho PSG. Đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp anh nhận được vinh dự này.

Tuy nhiên, các Mbappe có được danh hiệu này lại đem đến không ít tranh cãi. Anh có số bàn thắng ngang bằng Wissam Ben Yedder (AS Monaco) nhưng lại được BTC Ligue 1 vinh danh. Lý do là bởi toàn bộ bàn thắng mà sao trẻ sinh năm 1998 thực hiện đều là những tình huống bóng sống, còn Ben Yedder có 3 bàn đến từ quả phạt 11m.

ĐẶNG PHONG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website