15 giờ:1 phút Thứ năm, ngày 10 tháng 6 , 2021

Euro 2020: Trước giờ khai hội

Sau một năm bị hoãn do đại dịch Covid-19, Vòng chung kết (VCK) Euro 2020 sẽ khởi tranh bằng trận đấu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Italia vào rạng sáng thứ bảy này. Dưới đây là những nét nổi bật của ngày hội bóng đá châu Âu lần thứ 16.

 Những con số ấn tượng

Quy tụ tới 24 đội bóng, được chia làm 6 bảng, VCK Euro 2020 với tổng cộng 51 trận đấu sẽ diễn ra từ ngày 12/6 đến ngày 12/7 tại 11 thành phố thuộc 11 quốc gia trên khắp “lục địa già”. Trong số này, 19 đội từng góp mặt tại VCK Euro 2016. Bỉ và Italia là hai đội bóng gây ấn tượng mạnh nhất ở vòng loại với 10 trận toàn thắng. Giải đấu cũng sẽ có sự tham dự của đương kim vô địch châu Âu (Bồ Đào Nha) và đương kim vô địch thế giới (Pháp). Đức lập kỷ lục với lần thứ 13 liên tiếp góp mặt tại giải đấu này. Ngược lại, đây sẽ là lần ra mắt giải đấu của Phần Lan và Bắc Macedonia. Sau vòng bảng, hai đội đứng đầu của mỗi bảng và bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền đi tiếp vào vòng 16 đội để đấu loại trực tiếp. Danh sách cụ thể các bảng đấu:

Euro 2020: Trước giờ khai hội
 Liệu Bồ Đào Nha có bảo vệ thành công chức vô địch? Ảnh: Getty.

Bảng A: Thổ Nhĩ Kỳ, Italia, xứ Wales, Thụy Sĩ

Bảng B: Đan Mạch, Phần Lan, Bỉ, Nga

Bảng C: Hà Lan, Ukraina, Áo, Bắc Macedonia

Bảng D: Anh, Croatia, Scotland, CH Séc

Bảng E: Tây Ban Nha, Thụy Điển, Ba Lan, Slovakia

Bảng F: Hungary, Bồ Đào Nha, Pháp, Đức

Những cầu thủ nổi bật và những sự vắng mặt đáng tiếc

VCK Euro 2020 quy tụ những cái tên xuất sắc nhất trên các sân cỏ châu Âu như Robert Lewandowski (Ba Lan), Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Kylian Mbappé (Pháp), Harry Kane (Anh), hay Romelo Lukaku (Bỉ). Sự trở lại của Karim Benzema trong màu áo tuyển Pháp cũng rất đáng chú ý. Cách đây 5 năm, tiền đạo này bị loại không lâu trước khi Euro 2016 diễn ra vì những bê bối ngoài sân cỏ.

Euro 2020: Trước giờ khai hội
Kylia Mbappé (Pháp) được kỳ vọng sẽ tỏa sáng tại Euro 2020. Ảnh: Getty. 

Ở chiều ngược lại, một số sự vắng mặt khiến không ít người cảm thấy tiếc nuối. Trung vệ Sergio Ramos (Tây Ban Nha) bị loại do không đảm bảo thể lực; Erling Haaland làm khán giả tiếc nuối bởi Na Uy không vượt qua vòng loại; Zlatan Ibrahimovic (Thụy Điển) dính chấn thương đầu gối. Nhắc đến chấn thương, người hâm mộ chắc hẳn không quên Virgil van Dijk của Hà Lan, một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới. Cầu thủ thuộc biên chế Liverpool chưa thể kịp bình phục sau khi phẫu thuật dây chằng chéo trước hồi đầu mùa giải và đành lỡ hẹn với giải đấu lớn lẽ ra là đầu tiên trong sự nghiệp của anh. Khả năng góp mặt của Kevin de Bruyne cũng đang bị đặt dấu hỏi sau khi tiền vệ này bị gãy xương mũi và vỡ xương hốc mắt trong trận chung kết Champions League.

Địa điểm thi đấu sân vận động trải khắp châu Âu

Lần đầu tiên trong lịch sử giải, các trận đấu của VCK Euro sẽ diễn ra ở 11 sân vận động thuộc các thành phố trên khắp châu Âu: London (Anh), Saint Petersburg (Nga), Baku (Azerbaijan), Munich (Đức), Rome (Italia), Amsterdam (Hà Lan), Bucharest (Rumani), Budapest (Hungary), Copenhagen (Đan Mạch), Glasgow (Scotland) và Seville (Tây Ban Nha).

Euro 2020: Trước giờ khai hội
Wembley (London, Anh) sẽ là nơi diễn ra trận chung kết. Ảnh: Getty. 

Tuy nhiên, tùy tình hình ở từng nơi mà UEFA đưa ra những quy định cụ thể về số lượng vé bán ra để đảm bảo công tác phòng dịch. Các sân bóng ở Saint Petersburg và Baku được phép đón 50% sức chứa; Budapest có thể bán số lượng vé tối đa; Amsterdam, Bucharest, Copenhagen, Glasgow, Rome và Seville được phép bán vé trong khoảng 25-45% sức chứa; London tối thiểu là 25%; trong khi Munich là xấp xỉ 22%.

Trong số các sân bóng lần này, đáng kể nhất phải là Wembley tại thủ đô London của nước Anh - nơi diễn ra trận chung kết. Với sức chứa 90,000 khán giả, đây sẽ là sân vận động lớn nhất được trưng dụng tại Euro 2020. Ngoài ra, Wemley cũng sẽ đăng cai ba trận ở vòng bảng, một trận ở vòng 16 đội, và hai trận bán kết.

Nguồn: qdnd.vn
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website