18 giờ:37 phút Thứ năm, ngày 6 tháng 10 , 2016

Quân chủng PK-KQ thực hiện tốt Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Quân chủng, công tác Bình đẳng giới và hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ đã được triển khai nghiêm túc; tạo điều kiện cho phụ nữ được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Lã Hải Hà - Trưởng Ban Phụ nữ, Ủy viên thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Quân chủng cho biết: Những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy đảng các cấp, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm, hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho phụ nữ, trẻ em.
Quân chủng PK-KQ thực hiện tốt Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ
Đại tá Ngô Doãn Tạo - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng
trao thưởng cho các thí sinh đạt giải tại Hội thi Cán bộ Phụ nữ cơ sở giỏi
và tuyên truyền viên giỏi Quân chủng PK-KQ, năm 2013.

Nhằm nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới cho các đối tượng, các cấp hội, cơ quan, đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Chiến lược quốc gia bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020; Công ước của Liên hợp quốc về xóa bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ… Hoạt động này được triển khai sâu rộng, bằng nhiều hình thức phong phú, mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu như hưởng ứng Cuộc thi viết về tấm gương Phụ nữ Việt Nam “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động; tổ chức Hội thi “Cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở giỏi và tuyên truyền viên giỏi về phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, thi tìm hiểu “70 năm chung nhịp bước quân hành”…

Một trong những nội dung Vì sự tiến bộ của phụ nữ được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện là bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị. Theo đó, các cấp ủy đã chú trọng làm tốt công tác giáo dục làm cho chị em nhận thức đúng vị thế của mình trong xã hội và trong Quân đội; mạnh dạn tham gia các hoạt động của các cơ quan, đơn vị; giải quyết hài hòa giữa công việc chung với việc gia đình, yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị. Chỉ tính riêng 5 năm trở lại đây, tỉ lệ nữ tham gia cấp ủy đã tăng 0,7% so với năm 2010; tỉ lệ cán bộ nữ cũng tăng 0,2%. Toàn Quân chủng kết nạp được 278 đảng viên nữ, có 795 phụ nữ được theo học đại học, sau đại học, cao đẳng, trung cấp tại các trường trong và ngoài Quân đội và 2582 chị em được bồi dưỡng về nghiệp vụ tại cơ quan đơn vị; 100% phụ nữ được khám sức khỏe định kỳ hàng năm.  

Kết quả trên đây đã khẳng định sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp, các tổ chức, các ngành đối với phụ nữ. Để tiếp tục phát huy vai trò, tiềm năng của phụ nữ Quân chủng, thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên mọi lĩnh vực, hầu hết các cấp, các ngành đã quan tâm nhiều hơn, thực chất hơn đối với công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới; coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của đơn vị, làm cơ sở đề ra được những chương trình, kế hoạch có tính khả thi cao và phát huy vai trò các tổ chức, lực lượng trong tổ chức thực hiện. Quan tâm, chăm lo đời sống của chị em, nhất là phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn, đồng thời, tiếp tục phát huy tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực tự cường của phụ nữ trong thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới.

Phát huy thành tích đã đạt được, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Quân chủng đã chỉ đạo cơ quan chính trị các đơn vị tiếp tục quán triệt chỉ thị, nghị quyết, nghị định của Bộ Chính trị, Chính phủ, chương trình hành động của Đảng ủy Quân chủng về công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Đặc biệt là việc triển khai sâu rộng, có hiệu quả “Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” trong Quân chủng năm 2016 với chủ đề “Chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”. Để đẩy mạnh công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ trong toàn Quân chủng, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã và đang tiếp tục chỉ đạo công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới; quan tâm bố trí việc làm, bố trí chức danh phù hợp cho cán bộ nữ, rà soát chị em có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức được đào tạo cơ bản đưa vào quy hoạch xét bổ nhiệm vào các cương vị lãnh đạo, quản lý; tham mưu cho các cơ quan chức năng thực hiện tốt các chính sách liên quan đến chị em, tạo điều kiện cho chị em học tập, nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website