10 giờ:29 phút Thứ hai, ngày 30 tháng 5 , 2022

Xây dựng đơn vị điểm vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” ở Trung đoàn 218

Năm 2022, Trung đoàn 218, Sư đoàn 361 được Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) lựa chọn xây dựng đơn vị điểm VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”. Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn không ít khó khăn, song cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn luôn đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xây dựng đơn vị điểm vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” ở Trung đoàn 218
Huấn luyện SSCĐ tại Đại đội 16, Trung đoàn 218.

Có mặt tại Đại đội 16, Trung đoàn 218, chúng tôi được chứng kiến bộ đội luyện tập các phương án đánh địch đột nhập đường không. Trên trận địa, đi cùng khẩu lệnh là những thao tác nhanh chóng, dứt khoát của các pháo thủ đã tạo nên một bầu không khí rất sôi động. Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Hoàng Thế Hưng - Đại đội trưởng Đại đội 16 cho biết: “Đại đội đang làm nhiệm vụ trực ban SSCĐ cao điểm bảo vệ SEA Games 31. Cùng với đó, Đại đội tập trung củng cố doanh trại, trận địa, duy trì nghiêm các nền nếp xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật nhằm thực hiện nhiệm vụ xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”. Thực hiện nhiều nhiệm vụ, trong khi quân số có nhiều biến động, cơ sở hạ tầng, VKTBKT dần xuống cấp, song cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn đoàn kết, thống nhất cao, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Cùng cán bộ Đại đội đi tham quan một vòng đơn vị, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi cảnh quan môi trường chính quy, xanh sạch đẹp. Từ các khu nhà ở, sinh hoạt của bộ đội, khu vực bếp cho đến trận địa đều được củng cố, sơn sửa khang trang, nội vụ vệ sinh được sắp đặt gọn gàng, ngăn nắp. Các vị trí bồn hoa, cây cảnh được quy hoạch hợp lý, cùng với hệ thống pa nô, khẩu hiệu vừa được làm mới. Ấn tượng nhất là khu vực tăng gia, bên cạnh vườn rau với tường bao, nhà lưới chắc chắn, Đại đội còn xây dựng được hệ thống giàn leo, giàn cà chua xung quanh trận địa; đặc biệt là mô hình nhà trồng nấm cánh sen mang lại hiệu quả cao. Thượng úy Phùng Quang Xuân - Chính trị viên Đại đội chia sẻ: “Trước yêu cầu nhiệm vụ xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”, cấp ủy, chỉ huy Đại đội chú trọng tiến hành hiệu quả công tác giáo dục, tuyên truyền, cùng với đó phát huy tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, thường xuyên sâu sát, “5 cùng” với bộ đội để xây dựng ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm và tạo được sự đồng thuận nhất trí cao trong tổ chức thực hiện. Nhờ vậy, 5 tháng đầu năm 2022, Đại đội cơ bản hoàn thành các nội dung, chỉ tiêu xây dựng đơn vị VMTD, “mẫu mực, tiêu biểu”, đặc biệt là có nhiều khởi sắc trong công tác huấn luyện, SSCĐ”.

Trở về cơ quan Trung đoàn, chúng tôi được Trung tá Trần Kim Quân - Chính ủy Trung đoàn 218 cho biết: “Ngay khi được giao nhiệm vụ xây dựng đơn vị điểm VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”, Đảng ủy Trung đoàn đã ra nghị quyết chuyên đề với những chủ trương, biện pháp lãnh đạo tổ chức thực hiện hiệu quả. Trong đó, Trung đoàn đã tập trung xác định những hạn chế của năm trước, đặc biệt là các vụ việc vi phạm kỷ luật, phân tích rõ nguyên nhân và đề ra phương hướng khắc phục kịp thời. Nghị quyết cũng chỉ rõ những nhiệm vụ, biện pháp lãnh đạo và đề ra một số nội dung, chỉ tiêu cụ thể phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Trung đoàn tập trung làm tốt công tác giáo dục, xây dựng ý chí quyết tâm, nhận thức trách nhiệm cho bộ đội, phát huy sức mạnh tổng hợp của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với duy trì nghiêm các chế độ SSCĐ, huấn luyện giỏi, đơn vị tập trung nâng cao chất lượng XDCQ, QLKL, đẩy mạnh thực hiện “4 tập trung, 5 chống” và “3 khâu đột phá” năm 2022 của Sư đoàn 361. Đặc biệt, Trung đoàn nắm, quản lý chặt chẽ tình hình tư tưởng, xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, bảo đảm an toàn trong mọi hoạt động. Ngoài ra, Trung đoàn thường xuyên bảo đảm tốt các mặt công tác hậu cần, tài chính, chăm lo tốt đời sống bộ đội, duy trì hệ số kỹ thuật của VKTBKT, bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất”.

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Tráng - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 218, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn coi nhiệm vụ xây dựng đơn vị điểm VMTD “mẫu mực, tiêu biểu” là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của đơn vị trong năm 2022. Ngay từ đầu năm, Trung đoàn làm tốt công tác chuẩn bị cho ra quân huấn luyện, tổ chức phát động các phong trào thi đua nhằm tạo khí thế ngay từ ngày đầu, tháng đầu. Đơn vị duy trì nghiêm nền nếp, chế độ huấn luyện theo kế hoạch; tập trung huấn luyện toàn diện các thành phần, nhất là kíp chiến đấu từ SCH Trung đoàn đến các phân đội. Quý I năm 2022, Trung đoàn đã tổ chức luyện tập kíp chiến đấu SCH các cấp 20 lần, luyện tập A2, PCCN 65 lần; hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ thường xuyên, các đợt SSCĐ cao điểm; kịp thời làm mới, thống nhất hệ thống văn kiện chiến đấu của Trung đoàn và các đơn vị, thông qua phê chuẩn đúng quy định. Cùng với đó, các mặt công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật của đơn vị đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, bảo đảm đúng tiến độ theo kế hoạch.

Nhờ những nỗ lực không ngừng, những tháng đầu năm 2022, Trung đoàn 218 đã có nhiều chuyển biến vững chắc. Qua đợt phúc tra của Bộ Quốc phòng về thực hiện phong trào “Đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”, Trung đoàn được Tổng cục Hậu cần đánh giá cao về cảnh quan môi trường, các mặt công tác hậu cần, đời sống. Sự ghi nhận của trên là nguồn động viên lớn để đơn vị tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng đơn vị điểm VMTD, “mẫu mực, tiêu biểu” năm 2022 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website