10 giờ:13 phút Thứ hai, ngày 1 tháng 8 , 2022

Hiệu quả từ xây dựng “Môi trường văn hóa” ở Sư đoàn 377

Trung tuần tháng 7, đến thăm Sư đoàn 377, chúng tôi thực sự ấn tượng với cảnh quan môi trường; lễ tiết, tác phong quân nhân, phong cách làm việc, ứng xử, giao tiếp của quân nhân đơn vị. Đọng lại trong tôi đều lấp loáng vẻ đẹp văn hóa của “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú” thời kỳ mới.

Hiệu quả từ xây dựng “Môi trường văn hóa” ở Sư đoàn 377
Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 377 hưởng ứng Ngày sách Việt Nam.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Vũ Cao Thép - Phó Chính ủy Sư đoàn cho biết:  Sư đoàn xác định thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hoá tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” là việc làm lâu dài, thường xuyên, liên tục, nhằm góp phần bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ, tạo nên đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú trong đơn vị. Đồng thời, thực hiện các nội dung của phong trào cũng là điều kiện rất tốt để bộ đội tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Được biết, căn cứ vào đặc điểm nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đưa nội dung, chỉ tiêu của Cuộc vận động vào nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ hằng tháng và năm. Quá trình tổ chức thực hiện, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã chủ động lồng ghép nội dung, chỉ tiêu Cuộc vận động với Phong trào Thi đua quyết thắng; triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều nội dung, giải pháp quan trọng. Vì vậy, Cuộc vận động đã có sức lan tỏa sâu rộng, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ yên tâm gắn bó với đơn vị, góp phần xây dựng Sư đoàn VMTD “Mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đơn vị thường xuyên duy trì các hoạt động giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị về ý nghĩa của xây dựng nếp sống, môi trường văn hóa trong đơn vị. Cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã lồng ghép việc xây dựng môi trường văn hóa trong tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ như tọa đàm, diễn đàn, thi tìm hiểu, thi vẽ tranh cổ động, thi chụp ảnh,… về xây dựng môi trường văn hóa, nhất là việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong tiến hành các hoạt động văn hóa văn nghệ, qua đó giúp cho bộ đội hiểu rõ hơn về vị trí, ý nghĩa của nhiệm vụ này và thực hiện ngày càng hiệu quả.

Để nâng cao đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú cho cán bộ, chiến sĩ, cấp uỷ, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm chăm lo bảo đảm các thiết chế văn hoá và từng bước đi vào hoạt động có hiệu quả kể cả trên đất liền cũng như các đơn vị đóng quân trên biển, đảo. Sư đoàn đã duy trì hiệu quả hoạt động của thư viện, nhà văn hoá; 100% các đơn vị cấp phân đội đã có tủ sách, một số nơi đã bố trí phòng đọc sách, phòng truyền thống. Hệ thống truyền thanh nội bộ, thiết bị phục vụ văn hóa - văn nghệ được bảo đảm, tạo không khí vui tươi phấn khởi, kịp thời thông tin và định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trong cơ quan, đơn vị.  Cảnh quan môi trường luôn được quan tâm đầu tư xây dựng, tạo nên môi trường huấn luyện, học tập, sinh hoạt lành mạnh, một “không gian xanh” trên mảnh đất Cam Ranh cằn cỗi.

Bên cạnh đó, đơn vị còn tập trung xây dựng con người văn hóa và coi đó là mục tiêu, động lực để phát huy phẩm chất, nhân cách người quân nhân cách mạng; cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, mang mặc đúng lễ tiết tác phong, xưng hô chào hỏi bằng động tác điều lệnh một cách tự giác, đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ.

Với tinh thần “đảng viên đi trước quần chúng”, “cán bộ làm gương cho chiến sĩ”, cán bộ, đảng viên trong toàn đơn vị chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của Quân đội, Quân chủng. Không chỉ trong thực tiễn cuộc sống, sinh hoạt mà ngay cả trên không gian mạng, lực lượng 47 các cơ quan, đơn vị luôn phát huy tốt vai trò trong đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; phát hiện và đấu tranh không khoan nhượng với các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ...  qua đó góp phần củng cố mặt trận chính trị - tư tưởng của đơn vị. Cùng với đó, các hoạt động dân vận, kết nghĩa từng bước đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực. Đơn vị thường xuyên phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các tổ chức đoàn địa phương tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động phong trào, hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, giúp đỡ nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai,… Qua đó, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của “Người chiến sĩ phòng không Sư đoàn 377” đến với nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Bằng những biện pháp phù hợp và sự nỗ lực quyết tâm cao trong xây dựng môi trường văn hóa, đã góp phần bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách quân nhân cách mạng cho mỗi cán bộ, chiến sĩ trong Sư đoàn 377. Qua đó, giúp bộ đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, biết vượt lên hoàn cảnh khó khăn, gian khổ, chấp hành tốt kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước, thêm yêu mến, gắn bó đơn vị,  phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: XUÂN SANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website