10 giờ:27 phút Thứ hai, ngày 1 tháng 7 , 2024

Ngọt ngào câu hát dân ca của Phụ nữ Bộ Tham mưu Phòng không - Không quân

Sâu lắng, ngọt ngào và ấn tượng là cảm nhận của đông đảo khán giả khi thưởng thức các tiết mục tại Liên hoan hát ru, hát dân ca do Hội Phụ nữ (HPN) Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) tổ chức. Với hơn 30 tiết mục đặc sắc, Liên hoan nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời tạo sân chơi để cán bộ, hội viên phụ nữ được giao lưu, học tập, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng công tác Hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Ngọt ngào câu hát dân ca của Phụ nữ Bộ Tham mưu
Tiết mục Vàm Cỏ Đông của HPN Trung tâm Quốc gia Huấn luyện tìm kiếm cứu nạn đường không.

“Xin mời anh đẹp, chị xinh/Về đây thăm phố Trường Chinh, xin mời/Có những người lính canh trời/Có cao xạ pháo, sáng ngời ra đa/Máy bay, tên lửa tài ba/Trăm trận trăm thắng nở hoa chiến trường…” - những câu hát Xẩm trong tiết mục “Góc phố Hà Nội và người lính PK-KQ” được đặt lời mới trên làn điệu “Xẩm Hà Nội” do Đại úy QNCN Trần Ngọc Ánh - Thành viên Đội HPN cơ quan Bộ Tham mưu biểu diễn mở màn cho Liên hoan được đông đảo khán giả nhiệt tình đón nhận. Là hạt nhân văn nghệ đã từng đạt nhiều giải thưởng tại hội diễn văn nghệ các cấp trong Quân chủng, song khi thử sức với hát Xẩm - một loại hình nghệ thuật truyền thống dân gian Việt Nam, chị Ánh cũng gặp rất nhiều khó khăn, khi nghe Xẩm vốn đã khó, để hát đúng chất Xẩm truyền thống, có sự cải biên mang hơi hướng hiện đại lại càng khó hơn nhiều. Để chuẩn bị cho tiết mục này, chị Ánh đã dành nhiều tháng để nghe những bài hát Xẩm; đồng thời tham khảo kinh nghiệm từ những nghệ sĩ gạo cội và nỗ lực tự trau dồi, luyện tập những câu từ luyến láy, học cách nảy chữ… Đại úy QNCN Trần Ngọc Ánh chia sẻ: “Việc đăng ký tiết mục hát Xẩm trong Liên hoan thể hiện tính táo bạo của toàn đội. Đặc biệt, việc viết lại lời mới dựa trên làn điệu “Xẩm Hà Nội” có thêm phần rap… đã tạo nên một diện mạo mới mẻ nhưng vẫn đậm chất truyền thống của nghệ thuật hát Xẩm. Giải thưởng “Tiết mục xuất sắc” trong Liên hoan là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của tôi và toàn đội trong thời gian qua”.

Nếu như tiết mục hát Xẩm “Góc phố Hà Nội với người lính PK-KQ” để lại ấn tượng với Ban Giám khảo và khán giả bởi kỹ thuật hát khó, thì chương trình tham gia Liên hoan của Hội Phụ nữ Trung tâm Quốc gia Huấn luyện (QGHL) tìm kiếm cứu nạn đường không (TKCNĐK) lại ghi dấu ấn bởi kịch bản được xây dựng công phu, bố cục logic, phần biểu diễn chuyên nghiệp. Xuyên suốt chương trình là hình tượng người phụ nữ Việt Nam ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam tần tảo, thủy chung, chịu thương, chịu khó, cùng những lời ru, câu hò, điệu ví mượt mà, đằm thắm, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách của người con từ khi còn nằm trong nôi, đến lúc khôn lớn, trở thành “Bộ đội Cụ Hồ”, tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc… Và chính những lời ru ấy đã trở thành điểm tựa tinh thần, tiếp thêm động lực, niềm tin để người chiến sĩ không sợ hi sinh, anh dũng chiến đấu và chiến thắng trở về trong vòng tay mẹ khi đất nước ca khúc khải hoàn.

Thiếu tá QNCN Lê Thị Kim Thương - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Trung tâm QGHL TKCNĐK, cho biết: “Do đặc thù công việc tương đối nhiều, nên để chương trình đạt chất lượng, ban ngày, chúng tôi đều phải nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, tối đến mới dành thời gian tập. Bên cạnh đầu tư về kịch bản, chúng tôi còn tự mày mò và tận dụng những vật liệu đời thường để làm đạo cụ cho từng tiết mục, góp phần mang đến cho khán giả sự gần gũi và những xúc cảm trong tâm hồn. Chương trình của Đội cũng như một lời tri ân sâu sắc đến sự hi sinh thầm lặng của người phụ nữ Việt Nam”.

Theo dõi Liên hoan chúng tôi nhận thấy, các đội đã chấp hành nghiêm Quy chế, thực hiện tốt cả 2 nội dung là giới thiệu về đơn vị, địa phương nơi đóng quân và biểu diễn các làn điệu hát ru, hát dân ca. Điểm nổi bật trong Liên hoan là sự đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức thể hiện, gồm rất nhiều làn điệu hát ru, hát dân ca trên khắp các vùng, miền của Tổ quốc như: Quan họ Bắc Ninh, dân ca Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ, Tây Nguyên, hát Xẩm, Chầu văn, dân ca Tày, Xá - Khơ Mú… Nhiều tiết mục vừa mang tính quần chúng, vừa có tính nghệ thuật cao, được các diễn viên thể hiện xuất sắc từ chất giọng, diễn xuất, đến trang phục, đạo cụ như: Tiết mục hát Xẩm “Góc phố Hà Nội với người lính PK-KQ” của HPN cơ quan Bộ Tham mưu; tiết mục Chầu văn “Những bông hoa Dù vui Hội” của HPN Trung tâm QGHL TKCNĐK; Tiết mục liên khúc “Thắm tình quân dân” cải biên theo điệu Lý kéo chài dân ca Nam bộ của HPN Nhà máy A40…

Đại tá Nguyễn Thành Hiên - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu, Trưởng Ban Giám khảo nhận xét: “Tuy mỗi đội có cách dàn dựng chương trình, lựa chọn làn điệu khác nhau, nhưng tựu chung lại đều toát lên nét đẹp dịu dàng, tinh túy mà ngọt ngào, sâu lắng của những làn điệu hát ru, hát dân ca. Một số tiết mục còn được viết lại lời cho phù hợp với nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, tạo nên nét độc đáo trong Liên hoan; thể hiện rõ nét hơn hình tượng đẹp của người phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ Bộ Tham mưu nói riêng trong giai đoạn hiện nay”.

Kết thúc Liên hoan, Ban Tổ chức trao giải nhất cho HPN Trung tâm QGHL TKCNĐK; giải nhì cho HPN cơ quan Bộ Tham mưu; giải ba cho HPN Nhà máy A40 và HPN Văn phòng Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng; giải khuyến khích cho HPN Phòng Hành chính - Hậu cần; đồng thời trao thưởng cho các tiết mục đạt xuất sắc tại Liên hoan.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, THẾ THỦY.
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website