5 giờ:48 phút Thứ sáu, ngày 11 tháng 11 , 2016

Đại tá, PGS.TS Bùi Xuân Khoa: Luôn tâm huyết với sự nghiệp trồng người

Gần 30 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, Đại tá, PGS.TS Bùi Xuân Khoa - Phó Giám đốc Học viện PK-KQ luôn dành hết tâm huyết cho công tác giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học (GD-ĐT, NCKH), góp phần đào tạo đội ngũ sĩ quan phòng không, không quân có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Bầu trời Tổ quốc trong tình hình mới.

Đại tá, PGS.TS Bùi Xuân Khoa: Luôn tâm huyết với sự nghiệp trồng người
Hơn hai mươi năm trước, tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành Vô tuyến điện hàng không tại Học viện Không quân Giucopxki (Liên Xô trước đây) sĩ quan trẻ Bùi Xuân Khoa về nhận công tác tại Bộ môn Vô tuyến điện hàng không (VTĐHK), Khoa Kỹ thuật hàng không, Học viện PK-KQ. Bằng sự say mê khám phá, ham học hỏi, cầu tiến bộ, anh đã tích cực tự học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên đổi mới phương pháp sư phạm, hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy cho các đối tượng học viên của Học viện.

Tuy nhiên, những khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho nhiệm vụ đào tạo kỹ sư hàng không lúc bấy giờ khiến anh không nguôi những suy tư, trăn trở. Vì vậy, bên cạnh việc tích cực nghiên cứu, bổ sung, nâng cấp các thiết bị phục vụ huấn luyện như: Hệ thống liên lạc hàng không P832, hệ thống định hướng APK-10, hệ thống phân biệt địch, ta trên máy bay MiG-21... anh cùng tập thể giảng viên Bộ môn đã khai thác và đưa vào sử dụng thành nền nếp, hiệu quả phòng học chuyên dùng VTĐHK, giúp học viên được học tập, nghiên cứu thực tế trên các loại vũ khí trang bị, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện.

Cùng với đó, nhiều đề tài, sáng kiến anh tham gia nghiên cứu đã được ứng dụng rất thiết thực trong giảng dạy và trong nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Quân chủng, như: Ứng dụng kỹ thuật vi xử lý và vi mạch tổ hợp cao cải tiến mạch đo cự li và phương vị trong hệ thống dẫn đường PCБH-5C; Ứng dụng CNTT và kỹ thuật vi xử lý để cải tiến và chế tạo các mạch điều khiển và xử lý tín hiệu trong hệ thống dẫn đường gần PCБH-5C...

Từ năm 2004 đến năm 2012, trên các cương vị công tác: Trưởng Bộ môn Vô tuyến điện tử, Phó Trưởng khoa, Trưởng Khoa Kỹ thuật hàng không, Đại tá Bùi Xuân Khoa luôn là tấm gương mẫu mực về phẩm chất, đạo đức, phương pháp, tác phong công tác. Làm việc tại khoa chuyên ngành của Học viện, anh đã bám sát nhiệm vụ chính trị trung tâm của Quân chủng, Học viện, xây dựng kế hoạch giảng dạy cho các đối tượng học viên cụ thể, sát với yêu cầu nhiệm vụ. Anh thường xuyên quan tâm, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giảng viên, nhất là giảng viên trẻ của khoa theo hướng chuẩn hóa. Đặc biệt, anh đã mạnh dạn đề xuất, trực tiếp xây dựng chương trình và tham gia huấn luyện thực hành cho đối tượng học viên chuyên ngành Kỹ sư hàng không, góp phần giảm chi phí và nâng cao chất lượng đào tạo. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ thông tin, đưa giáo án điện tử và tiếng Nga vào giảng dạy các môn học của Khoa Kỹ thuật hàng không đã tạo bước đột phá cho việc đổi mới phương pháp sư phạm ở Học viện PK-KQ. Nhiều năm liền, Đảng bộ Khoa Kỹ thuật hàng không đạt trong sạch vững mạnh, Khoa được tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.

Từ năm 2014 đến nay, trên cương vị là Phó Giám đốc phụ trách công tác Kỹ thuật và Khoa học quân sự, anh cùng tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc đã lãnh đạo, điều hành Học viện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ GD-ĐT, NCKH và các nhiệm vụ khác được giao. Số lượng, chất lượng các giáo trình, tài liệu, đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Học viện không ngừng được nâng lên; nhiều đề tài, sáng kiến có tính ứng dụng cao trong hoạt động thực tiễn. Nền nếp hoạt động Câu lạc bộ Mô hình hàng không, Câu lạc bộ học viên nghiên cứu khoa học, Câu lạc bộ Ngoại ngữ... do anh khởi xướng luôn được giữ vững; kết quả tham gia các kỳ thi Olympic không ngừng được nâng lên, nhiều năm liền, đội tuyển Olympic Toán, Vật lý, Cơ học của Học viện đều đạt giải cao ở cuộc thi cấp quốc gia.

Bên cạnh đó, Đại tá Bùi Xuân Khoa đã trực tiếp tham gia nghiên cứu 5 đề tài cấp Cục và cấp Tổng cục Kỹ thuật, 7 đề tài cấp Quân chủng và Học viện; hiệu đính và chủ biên 3 giáo trình, tài liệu, 3 cuốn sách chuyên khảo được in tại Nhà xuất bản Khoa học và kỹ thuật và được đưa vào giảng dạy tại Học viện; viết gần 20 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí Khoa học - Giáo dục, tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ quân sự trong và ngoài nước. Là thành viên Hội đồng thẩm định, bảo vệ các đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ Quốc phòng, anh đã trực tiếp hướng dẫn 6 học viên bảo vệ thành công luận văn cao học; hướng dẫn hàng chục đồ án tốt nghiệp Kỹ sư hàng không...

 Với những đóng góp tích cực, năm 2006, Đại tá Bùi Xuân Khoa vinh dự được tặng thưởng Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục. Năm 2011, anh được phong hàm Phó Giáo sư. Nhiều năm liền, anh là chiến sĩ thi đua, giảng viên giỏi cấp Học viện. Anh đã trở thành tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người của Học Viện PK-KQ.

Bài, ảnh: TRẦN ĐỨC LƯU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website