9 giờ:37 phút Thứ bảy, ngày 26 tháng 11 , 2016

"Mía ngọt đánh cả cụm"

Về Cao nguyên Mộc Châu, đến với Trạm Ra đa 35, Trung đoàn 293 (Sư đoàn 361), chúng tôi được cán bộ, chiến sĩ nơi đây kể cho nghe những câu chuyện tình thật đẹp, thật hy hữu của 3 chàng lính trẻ với 3 cô giáo trong một gia đình.


Vợ chồng Vũ Công Doanh - Phan Thị Thu.
Ảnh do nhân vật cung cấp.

Đầu tiên là Đại úy Vũ Công Doanh - Phó Trạm trưởng kết hôn cùng cô giáo Phan Thị Thu (chị cả). Tiếp đó là Trung úy CN Nguyễn Đình Văn - Nhân viên Báo vụ nên duyên cùng cô giáo Phan Thị Hà (thứ nữ). Và sau này, Thượng úy Lý Ngọc Dũng - Phó Trạm trưởng lại sánh vai với cô giáo Phan Thị Thi (út nữ).  Có hẳn 3 chàng rể đều là Bộ đội Ra đa khiến ông Phan Văn Nghệ rất phấn khởi. Chia sẻ với chúng tôi, ông vui vẻ cho biết, gia đình ông quê gốc ở Thái Bình, lên Cao nguyên Mộc Châu lập nghiệp. Vợ chồng ông chỉ có 3 cô con gái và 1 cậu con trai. Cả 3 cô gái đều nết na, xinh đẹp và đều theo nghề giáo viên. Cái sự bỗng nhiên trở thành bố vợ của 3 anh bộ đội trên Trạm Ra đa 35, ông hóm hỉnh chốt một câu: “Đúng là mía ngọt đánh  cả cụm”.

Vũ Công Doanh về Trạm Ra đa năm 2008. Vốn nhút nhát, ngại giao tiếp nên rất nhiều cơ hội làm quen với bạn gái đã vuột qua. Thấy Doanh đã 34 mùa Xuân mà vẫn phòng không lẻ bóng, Thiếu tá Đặng Bá Thành - Trưởng Ban Tuyên huấn Sư đoàn 361, nguyên Chính trị viên Trạm lúc bấy giờ đã “bắc cầu” cho Doanh và cô giáo Thu gặp nhau. Cảm mến sự mộc mạc chân thật, xúc động trước cuộc sống còn lắm gian truân của người lính, Thu vui vẻ nhận lời yêu Doanh và đám cưới của họ nhanh chóng được tổ chức. Đến nay, họ đã có một gia đình thật viên mãn với 2 “thiên thần” 1 trai, 1 gái. Tổ ấm của họ nằm ở ngay chân dốc, chỉ cách Trạm Ra đa ngót nghét cây số. 

Khác với Doanh, Văn về Trạm nhận công tác năm 2007, chỉ 1 năm sau anh đã có cơ hội làm quen với cô gái Phan Thị Hà. Văn kể, đó là cái Tết đầu tiên trên đất Mộc Châu. Trong vai trò cán bộ Đoàn, anh đã chủ trì một buổi hái hoa dân chủ thật vui và ý nghĩa. Còn Hà, cô đến Trạm với tư cách thành viên chi đoàn địa phương lên giao lưu. Chẳng biết có phải vì phong cách dẫn dắt có duyên của Văn không mà đôi mắt cô gái nhìn anh thật khác biệt. Sau đêm giao lưu, tình cảm của đôi bạn ngày càng gắn bó. Văn kiên trì chờ cô học xong sư phạm, ổn định công tác, mãi 5 năm sau họ mới nên duyên chồng vợ. Hiện nay, tổ ấm của Văn - Hà đang nằm sát tổ ấm của Doanh - Thu. Họ cũng đã có 2 cô công chúa xinh xắn đáng yêu.

Riêng với Lý Ngọc Dũng, thần ái tình gõ cửa lại rất tình cờ. Khi ấy anh đang là Đài trưởng đài ra đa. Đôi lần đi đón con giúp Doanh và Văn, Dũng thường chạm mặt với nàng “công chúa út” cũng xinh đẹp chẳng kém 2 chị. Thấy cuộc sống của đồng đội ổn định, hạnh phúc, mến nét dịu dàng của cô giáo Phan Thị Thi (Trường Tiểu học Chiềng Bi), Dũng đã mạnh dạn ngỏ lời. Cũng như 2 chị gái, Thi dành rất nhiều thiện cảm đối với những người lính trên Trạm Ra đa 35. Nhìn thấy các chị có một gia đình êm ấm, hạnh phúc, cô cũng mong muốn được như vậy. Sau thời gian tìm hiểu nết ăn, nết ở của chàng sĩ quan trẻ, Thi nhận lời yêu Dũng vào một ngày mưa. Họ cưới nhau, bé gái kháu khỉnh ra đời. Nhưng không may cháu bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Tình yêu và nghị lực đã giúp Dũng - Thi vượt qua tất cả. Họ bồng con gõ cửa các bệnh viện. Trời không phụ lòng người, cuối cùng ca mổ cũng thành công, sức khỏe của cháu đã dần ổn định. Trong căn nhà cách gia đình Doanh và Văn không xa, tổ ấm của họ đã bi bô tiếng trẻ. Dũng bảo, có qua sóng gió anh mới hiểu thế nào là hạnh phúc đích thực.

Là cán bộ chỉ huy, là nhân viên cốt cán của Trạm Ra đa 35, cả Doanh, Văn và Dũng đều đang có một cuộc sống thật hạnh phúc. Với họ, ngoài tình đồng chí, đồng đội, còn có chung sợi dây gắn kết là tình cảm gia đình khăng khít. Họ đã và đang hỗ trợ đắc lực cho nhau cả trong công việc và trong cuộc sống đời thường.

Bây giờ thì tôi đã hiểu câu nói “Mía ngọt đánh cả cụm” của ông Phan Văn Nghệ luôn đúng với mọi nghĩa.

QUỲNH VÂN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website