16 giờ:0 phút Thứ hai, ngày 28 tháng 8 , 2023

Ngày cuối tuần ở Tiểu đoàn 78

Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn 78, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361 đã thường xuyên quan tâm, xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú trong ngày nghỉ cuối tuần, qua đó giúp bộ đội có những phút giây thư giãn sau mỗi giờ huấn luyện, canh trực căng thẳng; đồng thời để bộ đội tăng cường mối đoàn kết, gắn bó; thêm yêu mến và cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhiều hoạt động trong ngày cuối tuần ở Tiểu đoàn 78
Các chiến sĩ Tiểu đoàn 78 tham gia trò chơi “Bãi mìn” trong ngày cuối tuần tại đơn vị.

Có mặt tại Tiểu đoàn 78 vào ngày nghỉ cuối tuần, chúng tôi được hòa mình trong bầu không khí vui tươi, sôi nổi, tràn đầy sức trẻ của đơn vị. Trên khắp các khu vực trong khuôn viên đơn vị, cán bộ, chiến sĩ chia thành những nhóm để tham gia các trò chơi như: Bãi mìn, kéo co, nhảy bao bố, ném vòng cổ chai, ném bóng vào chậu, truyền nước bằng tay... Tiếng người dẫn chơi hòa lẫn với tiếng reo hò, cổ vũ của khán giả làm sôi động cả khoảng trời. Sau mỗi lượt chơi, phần thưởng dành cho người chiến thắng chỉ là những tràng pháo tay, song trên gương mặt của các chiến sĩ đều thể hiện rõ niềm phấn khởi, hào hứng. Những hoạt động vui chơi, giải trí như thế này giúp các chiến sĩ rèn luyện sức khỏe, thêm gắn kết tình đồng chí, đồng đội với những người bạn mới, anh em mới.

Sau khi kết thúc trò chơi, Binh nhất Hà Đức Hoàng - Trắc thủ Điều khiển, Đại đội 1 vui vẻ chia sẻ: “Được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí ngay tại đơn vị trong những ngày nghỉ như thế này giúp chúng tôi vừa thư giãn, rèn luyện sức khỏe, sự khéo léo; vừa tăng thêm tình đoàn kết gắn bó đồng chí, đồng đội. Ngoài tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, chúng tôi còn chia sẻ về cuộc sống, gia đình, hiểu thêm về tâm tư, tình cảm của đồng đội, qua đó giúp nhau cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Theo quan sát của chúng tôi, điểm nổi bật trong các hoạt động ở Tiểu đoàn 78 là sự linh hoạt, đa dạng, phong phú trong cách thức tổ chức các trò chơi, kết hợp tổ chức cả trò chơi quân sự và trò chơi dân gian. Đại úy Dương Quang Viên - Chính trị viên phó Tiểu đoàn, Bí thư Liên chi đoàn Tiểu đoàn 78 cho biết: “Các chiến sĩ ở đơn vị đến từ nhiều vùng quê khác nhau nên yếu tố văn hóa, mặt bằng trình độ nhận thức khác nhau. Đại đa số chiến sĩ đều rất hào hứng khi tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí trong ngày nghỉ, tuy nhiên, nếu tổ chức thường xuyên một trò chơi trong thời gian dài cũng rất dễ tạo tâm lý nhàm chán. Vì vậy, trong từng ngày nghỉ, chúng tôi đều tổ chức các trò chơi khác nhau, kết hợp cả trò chơi quân sự như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông và trò chơi dân gian như: Bịt mắt đập niêu, truyền nước bằng tay… để phù hợp với tâm lý và sở thích của chiến sĩ. Ngoài tổ chức các trò chơi, đơn vị cũng phát huy hiệu quả hoạt động Phòng Hồ Chí Minh, đáp ứng nhu cầu đọc sách, báo, hát karaoke nếu bộ đội có nhu cầu”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Quốc Việt - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 78, là đơn vị chủ lực của Trung đoàn có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời nên cường độ canh trực, huấn luyện ở đơn vị tương đối cao, tính chất công việc căng thẳng; vì vậy việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí trong ngày nghỉ sẽ góp phần thiết thực giúp bộ đội giảm bớt mệt mỏi, cân bằng lại trạng thái tâm lý, tinh thần. Hơn nữa, quân số đông, ở tập trung, đa phần nằm trong độ tuổi thanh niên, nên đây cũng là giải pháp thiết thực để quản lý bộ đội một cách hiệu quả, vơi đi nỗi nhớ nhà trong mỗi chiến sĩ, hạn chế tình trạng vi phạm kỷ luật trong ngày nghỉ, giờ nghỉ. “Vào ngày nghỉ cuối tuần, bên cạnh lực lượng làm nhiệm vụ canh trực, Tiểu đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị, bộ phận cắt cử, phân chia quân số, thời gian hợp lý, bảo đảm có lực lượng được nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động, lực lượng tăng gia sản xuất, củng cố cảnh quan môi trường... Đặc biệt, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ canh trực sẵn sàng chiến đấu, bộ đội luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, khi có tình huống là vào vị trí chiến đấu được ngay” - Thiếu tá Nguyễn Quốc Việt nhấn mạnh.

Không chỉ tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí dịp cuối tuần, thời gian qua, Tiểu đoàn 78 cũng chú trọng đầu tư, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp gắn với xây dựng môi trường văn hóa phong phú, lành mạnh. Từ đầu năm 2023 đến nay, Tiểu đoàn đã củng cố, làm mới hàng chục pa nô, khẩu hiệu, tranh cổ động, xây dựng được 1 công viên chiến sĩ; chủ động củng cố khu vui chơi giải trí ngoài trời như bàn, ghế đá, sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, khu công viên... thuận tiện để tổ chức các hoạt động cho bộ đội. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, giáo dục, rèn luyện bộ đội, tình cảm gắn bó đồng đội, tạo sự phấn khởi, tinh thần thoải mái để những người lính trẻ yên tâm gắn bó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: TRƯƠNG CÔNG MINH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website