15 giờ:32 phút Thứ ba, ngày 27 tháng 2 , 2024

Kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống Bộ đội Không quân (3-3-1955 / 3-3-2024)

Tiếp tục khẳng định là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đối không

Ngày 3-3-1955, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bộ trưởng Quốc phòng - Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam đã ký Quyết định số 15/QĐA thành lập “Ban Nghiên cứu sân bay”, khởi nguồn cho quá trình phát triển của Không quân nhân dân (KQND) Việt Nam. Ngày 3-3-1955 trở thành ngày truyền thống của KQND Việt Nam anh hùng.

Tiếp tục khẳng định là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đối không
Máy bay Su-30 MK2 Trung đoàn 927, Sư đoàn 371 cất cánh thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: HOÀNG CÔNG

Ngay sau khi thành lập, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Bác Hồ; trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng và sự giúp đỡ tận tình của các nước XHCN, lực lượng không quân đã phát triển nhanh chóng.

Những ngày đầu thành lập, tuy lực lượng phi công, máy bay của ta còn ít, chưa có kinh nghiệm chiến đấu trên không, trình độ chỉ huy kỹ thuật còn thấp, tính năng hoả lực máy bay ta không bằng máy bay địch. Nhưng với tư tưởng “lấy ít đánh nhiều, tranh thủ thời cơ, bí mật bất ngờ, đánh chắc, đánh thắng ngay từ trận đầu” và tinh thần chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, ngày 3-4-1965, Biên đội MiG-17 của Trung đoàn Không quân tiêm kích 921 gồm các phi công: Phạm Ngọc Lan, Hồ Văn Quỳ, Phan Văn Túc, Trần Minh Phương đã mưu trí, dũng cảm bắn rơi hai máy bay F-8U của hải quân Mỹ trên bầu trời Hàm Rồng (Thanh Hóa) làm nên Chiến thắng trận đầu. Chiến thắng này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với KQND Việt Nam, đây là những chiến thắng đầu tiên, “mở ra mặt trận trên không thắng lợi”. Đồng thời khẳng định sự trưởng thành, lớn mạnh của Quân đội ta, của lực lượng KQND Việt Nam, góp phần củng cố niềm tin: Quân và dân ta hoàn toàn có thể đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ. Vì vậy, trong suốt cuộc chiến tranh, đối với Bộ đội Không quân  đơn vị nào cũng đánh thắng, lớp cán bộ, phi công, chiến sĩ nào cũng lập công; trong tình huống ác liệt nào cũng bảo đảm xuất kích tiêu diệt địch; loại máy bay nào cũng làm nên chiến thắng.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, với tinh thần “dám đánh, quyết đánh và quyết thắng”, Bộ đội Không quân đã nỗ lực vượt bậc, khắc phục khó khăn, đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn thâm độc và xảo quyệt của kẻ thù. Sáng tạo nhiều cách đánh độc đáo, thông minh, góp phần nâng cao nghệ thuật tác chiến của dân tộc Việt Nam, cùng với các lực lượng phòng không đánh bại các cuộc đánh phá của không quân Mỹ ra Miền Bắc. Điển hình là Chiến thắng lịch sử 12 ngày đêm “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tháng 12-1972; trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, ngày 28-4-1975, Bộ đội Không quân đã mưu trí, sáng tạo, sử dụng máy bay A-37 vừa thu được của địch, tổ chức thành mũi tiến công thứ 6, thực hiện đòn đánh táo bạo, bất ngờ, tập kích sân bay Tân Sơn Nhất, phá hủy và tiêu diệt nhiều sinh lực của địch, góp phần giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Bộ đội Không quân đã bắn rơi 320 máy bay các loại, trong đó có 2 máy bay B-52 của không quân Mỹ bảo vệ vững chắc bầu trời Miền Bắc và chi viện cho các lực lượng giải phóng Miền Nam.

Hiện nay, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ bầu trời Tổ quốc đối với Quân chủng nói chung, Bộ đội Không quân nói riêng đặt ra yêu cầu ngày càng cao, tính chất đa dạng, phức tạp, khẩn trương, đòi hỏi phải có chủ trương, giải pháp xử lý kịp thời, chính xác các tình huống tác chiến trên không, không để bị động, bất ngờ, lỡ thời cơ, nhất là trên hướng biển, đảo.

Nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn hiện nay, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị không quân luôn chú trọng quán triệt và chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước, kỷ luật Quân đội, đặc biệt là đường lối và nghệ thuật quân sự Việt Nam, từ đó làm nền tảng xây dựng nên cốt cách, tinh thần mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, không sợ hiểm nguy, đủ bản lĩnh “đề kháng” trước mọi cám dỗ, chống phá của các thế lực thù địch, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong môi trường tác chiến khắc nghiệt về không gian, thời gian, vũ khí công nghệ cao.

Trước những yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Bộ đội Không quân luôn vững vàng về chính trị; chủ động nghiên cứu nắm địch, SSCĐ cao, quản lý chặt chẽ vùng trời Tổ quốc, kiên quyết không để bị bất ngờ, lỡ thời cơ. Với tinh thần tích cực, chủ động, Bộ đội Không quân luôn bảo đảm SSCĐ và huấn luyện đạt hiệu quả cao. Chú trọng đổi mới công tác huấn luyện; nâng cao khả năng SSCĐ và chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết ban ngày, ban đêm, trên đất liền, trên biển; huấn luyện làm chủ khai thác các loại máy bay và vũ khí, khí tài mới; nâng cao khả năng quản lý bay, quản lý vùng trời, kịp thời phát hiện, xử trí chính xác các tình huống nảy sinh, đặc biệt trên hướng biển, đảo; bảo vệ an toàn các hoạt động, không để Tổ quốc bị bất ngờ vì các tình huống trên không. Mặt khác, Bộ đội Không quân  thường xuyên bảo đảm hệ số kỹ thuật đạt và vượt chỉ tiêu, đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị, từng bước áp dụng kỹ thuật công nghệ cao, số hóa thay thế cho các thiết bị cũ lạc hậu, rút ngắn thời gian bảo đảm độ chính xác tuyệt đối. Chủ động phối hợp với các đơn vị hiệp đồng chiến lược; xây dựng kế hoạch huấn luyện, diễn tập hiệp đồng tác chiến đường không với các lực lượng, các đơn vị trong đội hình binh chủng hợp thành… Nhờ đó, sức mạnh tổng hợp của BĐKQ không ngừng nâng cao, sẵn sàng đáp ứng với mọi yêu cầu nhiệm vụ mới trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc.

Trải qua 69 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, KQND Việt Nam được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; 68 lượt đơn vị, 74 cá nhân được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân (trong đó có 1 đơn vị được tuyên dương 3 lần, 4 đơn vị được tuyên dương 2 lần; 1 cá nhân được tuyên dương 3 lần); 3 đơn vị và 4 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Đó là điểm tựa truyền thống, là động lực để các thế hệ cán bộ, chiến sĩ KQND Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, cống hiến tài năng, trí tuệ vì sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc. Xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đối không; cùng với các lực lượng trong Quân chủng, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN trong mọi tình huống.

HẢI ANH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website