14 giờ:41 phút Thứ hai, ngày 15 tháng 5 , 2017

Công cụ miễn phí của Bkav giúp kiểm tra máy tính bị nhiễm mã độc Wanna Crypt

Sáng 15-5, Tập đoàn công nghệ Bkav đã phát hành công cụ miễn phí kiểm tra Wanna Cry (cũng được gọi là Wanna Crypt0r hoặc Wanna Crypt) - mã độc tống tiền đang phát tán rất mạnh mẽ tại hơn 90 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

 Công cụ miễn phí của Bkav giúp người sử dụng quét xem máy tính có đang bị nhiễm Wanna Crypt không. Quan trọng hơn, công cụ này có thể kiểm tra và cảnh báo nếu máy tính có chứa lỗ hổng EternalBlue – lỗ hổng mà Wanna Crypt đang khai thác để xâm nhập máy tính.

Người sử dụng có thể tải công cụ từ địa chỉ Bkav.com.vn/Tool/CheckWanCry.exe. Công cụ không cần cài đặt mà có thể khởi chạy luôn để quét. Riêng người sử dụng Bkav Pro hoặc Bkav Endpoint sẽ không cần chạy Tool vì đã có tính năng tự động bảo vệ.

 

Công cụ miễn phí của Bkav giúp kiểm tra máy tính bị nhiễm mã độc Wanna Crypt
 Ảnh minh họa
Trước đó, mã độc tống tiền Wanna Crypt chỉ trong vài giờ đã lây nhiễm hơn 100 nghìn máy tính trên thế giới. Ghi nhận bước đầu từ hệ thống giám sát virus của Bkav sáng 13-5, đã có những trường hợp lây nhiễm mã độc này tại Việt Nam. Con số lây nhiễm được dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu tuần, với số lượng lớn máy tính được bật khi mọi người đi làm trở lại.

 

Wanna Crypt có khả năng quét toàn bộ các máy tính trong cùng mạng để tìm kiếm và lây trực tiếp vào các máy có chứa lỗ hổng EternalBlue mà không cần người dùng phải thao tác trực tiếp với file đính kèm hay link độc hại. Vì vậy, chỉ cần một máy tính trong cơ quan/doanh nghiệp bị nhiễm mã độc, toàn bộ các máy tính khác trong mạng sẽ có nguy cơ bị mã độc tấn công, mã hóa dữ liệu.

Theo nhận định của các chuyên gia Bkav, Wanna Crypt có thể xếp vào mức nguy hiểm cao nhất vì vừa lây lan nhanh vừa có tính phá hoại nặng nề. Kiểu lây nhiễm của mã độc tuy không mới, nhưng cho thấy xu hướng tận dụng các lỗ hổng mới để tấn công, kiếm tiền sẽ còn được hacker sử dụng nhiều trong thời gian tới, đặc biệt là các lỗ hổng của hệ điều hành.

Sau khi quét bằng Tool, nếu phát hiện máy tính có lỗ hổng, người dùng cần sao chép toàn bộ dữ liệu quan trọng trên máy, cập nhật bản vá cho hệ điều hành bằng cách vào Windows Update → Check for updates để kiểm tra các bản vá mới nhất.

Để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm mã độc, các chuyên gia khuyến cáo người dùng mở các file văn bản nhận từ Internet trong môi trường cách ly Safe Run và cài phần mềm diệt virus thường trực trên máy tính để được bảo vệ tự động.

Theo qdnd.vn

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website