9 giờ:6 phút Thứ sáu, ngày 7 tháng 6 , 2024

Trưởng thành từ niềm đam mê âm nhạc

Là hạt nhân trong phong trào văn hóa, văn nghệ của đơn vị, với niềm đam mê âm nhạc và bầu nhiệt huyết, Trung tá QNCN Lê Văn Hà - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Phòng Chính trị, Trường Sĩ quan Không quân (SQKQ) đã có một quá trình nỗ lực phấn đấu không ngừng và đạt được được nhiều thành tích nổi bật trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Trưởng thành từ niềm đam mê âm nhạc
Trung tá QNCN Lê Văn Hà nhận giải thưởng “Diễn viên xuất sắc” tại Liên hoan NTQC Lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần thứ X, năm 2024.

Tham gia Liên hoan Nghệ thuật quần chúng (NTQC) Lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần thứ X, năm 2024, do Tổng cục Chính trị (TCCT) QĐND Việt Nam tổ chức, Trường SQKQ đã mang đến một chương trình nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng, phản ánh đậm nét đời sống sinh hoạt, huấn luyện, học tập, cũng như tâm tư, tình cảm của Bộ đội Không quân nói chung, Trường SQKQ nói riêng. Trong 7 tiết mục đạt giải thì có 3 tiết mục tự biên do Trung tá QNCN Lê Văn Hà sáng tác gồm: Hát múa “Vinh quang mái trường” (Giải B); Song ca nam, nữ “Tình ta theo cánh bay” (Giải B) và Độc tấu đàn đá “Thanh âm nâng cánh” (Giải A). Không chỉ sáng tác, anh Hà còn tham gia múa, hát trong hầu hết các tiết mục tham gia Liên hoan. Đặc biệt, tác phẩm độc tấu đàn đá “Thanh âm nâng cánh” (một nhạc cụ độc đáo của huyện miền núi Khánh Sơn, nét văn hóa rất đặc trưng của tỉnh Khánh Hòa) do anh sáng tác nhạc đã biểu diễn rất thành công, được khán giả nhiệt tình hưởng ứng, Ban Giám khảo đánh giá cao. Kết thúc Liên hoan, anh là một trong những cá nhân tiêu biểu được Ban Tổ chức trao giải “Diễn viên xuất sắc”.

Chia sẻ với chúng tôi sau Liên hoan, anh Hà cho biết: “Qua các tác phẩm tự biên, tôi muốn truyền tải đến khán giả những hình ảnh sinh động nhất của người lính canh trời, của giảng viên, học viên Trường SQKQ với ước mơ cháy bỏng là chinh phục bầu trời, bảo vệ bình yên cho Tổ quốc. Đối với tiết mục độc tấu đàn đá, tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về phong tục tập quán địa phương, đồng thời nhờ những nghệ nhân có kinh nghiệm bồi dưỡng về cách sử dụng, tiết tấu, hòa âm với nhạc cụ độc đáo này. Phải mất hơn một năm, tôi mới cho ra đời được tác phẩm. Còn để hòa âm, phối khí tác phẩm này, cùng với sáng tác, biên đạo múa 2 tác phẩm đạt giải B trong tham gia Liên hoan, tôi và đồng đội đã tích cực luyện tập trong hơn 2 tháng…”.

Được biết, ngay từ nhỏ, Trung tá QNCN Lê Văn Hà đã đam mê âm nhạc và tự học hỏi, chơi tốt các nhạc cụ như: Trống, ghi ta. Tháng 2-1998, nhập ngũ vào Tiểu đoàn Huấn luyện, Sư đoàn 371, anh trở thành một hạt nhân văn nghệ nổi bật của đơn vị. Tháng 8-2002, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Kỹ thuật hàng không, Trường SQKQ, anh được điều động về Trung đoàn 910, Trường SQKQ. Là kỹ thuật viên nhưng với niềm đam mê âm nhạc, anh đã tích cực đóng góp, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ của Nhà trường và địa phương nơi đóng quân.

Tháng 9-2007 đến năm 2014, anh Hà theo học Lớp Đào tạo nghiệp vụ thanh nhạc rồi học liên thông bậc Đại học ngành Quản lý văn hóa tại Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội. Sau khi tốt nghiệp xuất sắc, được thăng quân hàm Đại úy QNCN trước niên hạn, anh được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Phòng Chính trị, Trường SQKQ. Vừa là người chỉ huy, quản lý, vừa trực tiếp tổ chức thực hiện các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong toàn Trường nên anh có dịp gần gũi với đời sống sinh hoạt, học tập của cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ... Từ đây, anh miệt mài sáng tác những điệu múa, bài hát mang hơi thở, tình cảm của những người lính canh trời và tình đoàn kết quân dân. Bên cạnh đó, anh còn tham gia nhiều kỳ Liên hoan NTQC cấp Trường và cấp Quân chủng; tham gia trại sáng tác âm nhạc chuyên nghiệp toàn quân Đề tài “Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng” do TCCT tổ chức. Quá trình tham gia, anh giành được nhiều giải thưởng, trong đó có 5 Huy chương Vàng về độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc như: Đàn đá, Sáo Răgley, Đàn Đinh Goong, Đàn Kơní, Đàn Chapi…

Đại tá Phan Đăng Thạnh - Chủ nhiệm Chính trị, Trường SQKQ cho biết thêm: “Là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, hơn 20 năm công tác, đồng chí Hà đã có hơn 20 tác phẩm phục vụ hoạt động văn hóa văn nghệ của Nhà trường, nhiều tác phẩm đạt các giải thưởng lớn như: “Khoảng trời anh bay” (Huy chương Vàng tại Liên hoan NTQC Quân chủng năm 2010); “Ước mơ của em” (Giải ba toàn quốc Cuộc thi sáng tác ca khúc cho tuổi trẻ năm 2017-2018); “Con về thăm lán Nà Nưa”, phỏng thơ Thu Khánh (Giải B Ban Tuyên giáo Trung ương về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách, Hồ Chí Minh năm 2020); “Nghĩ về Bác” (Giải thưởng của TCCT ca khúc thể hiện xuất sắc chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và giải Khuyến khích - Giải thưởng âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2022); “Không can chi mô” (Giải A Hội Nhạc sĩ Việt Nam trong Liên hoan Âm nhạc toàn quốc năm 2022)… Bên cạnh đó, đồng chí Hà còn là người nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Năm 2023, Trung tá QNCN Lê Văn Hà được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website