10 giờ:38 phút Thứ hai, ngày 1 tháng 7 , 2024

Học viện Phòng không - Không quân

Thi đua nâng cao chất lượng GD-ĐT trong tình hình mới

Những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện PK-KQ đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng (TĐ, KT) và Phong trào Thi đua quyết thắng (TĐQT), tạo chuyển biến rõ nét trên các mặt công tác, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo (GD-ĐT) và nghiên cứu khoa học (NCKH) trong tình hình mới.

Thi đua nâng cao chất lượng GD-ĐT trong tình hình mới
Trung tướng Trần Ngọc Quyến - Chính ủy Quân chủng và các đại biểu tham quan các sáng kiến, sản phẩm trưng bày tại Đại hội TĐQT giai đoạn 2019-2024.

Thiếu tướng Bùi Đức Thành - Chính ủy Học viện cho biết: “Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Học viện đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên về công tác TĐ, KT và Phong trào TĐQT, xác định đây là một trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa vào nghị quyết lãnh đạo hằng tháng, quý, năm học; kế hoạch của người chỉ huy, chương trình hoạt động của các tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân với nhiều hình thức, biện pháp thiết thực, hiệu quả, sát thực tế. Công tác TĐ, KT và Phong trào TĐQT được tiến hành chặt chẽ ở tất cả các khâu, các bước, từ giáo dục, quán triệt mục đích, ý nghĩa, xây dựng động cơ thi đua; xác định chủ đề, nội dung, chỉ tiêu; phát động, duy trì phong trào, đến phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến với nhiều hình thức phong phú. Hội đồng (tổ) thi đua ở các cấp đã duy trì nghiêm nền nếp hoạt động, thực hiện đúng quy chế; công tác khen thưởng được triển khai đúng quy trình, thủ tục, nguyên tắc, đúng người, đúng việc…”

Từ năm 2019 đến nay, cùng với các phong trào thi đua thường xuyên, Học viện đã phát động 37 đợt thi đua cao điểm, đột kích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ, sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, Quân đội, Quân chủng, Học viện gắn với thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động của các ngành, các tổ chức và địa phương, tạo ra bước đột phá trên các mặt công tác. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả, như: “Xây dựng cơ quan chính quy, mẫu mực”; “Bộ môn điểm về công tác phương pháp”; “Lớp học tốt, rèn nghiêm”; “Chi đoàn mẫu mực trong chấp hành kỷ luật”…

Điểm nổi bật trong Phong trào TĐQT ở Học viện những năm qua là đã hướng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ GD-ĐT, NCKH; trong đó, tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Giai đoạn 2019-2024, Học viện đã cử 845 lượt cán bộ, giảng viên đi đào tạo tại các học viện, nhà trường trong Quân đội, 47 giảng viên đi đào tạo ngoài Quân đội; 383 giảng viên đi thực tế chức vụ tại các đơn vị; liên kết với các nhà trường trong và ngoài Quân đội đào tạo văn bằng 2 ngoại ngữ cho 481 đồng chí; chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho 355 đồng chí; tin học cơ bản và nâng cao cho 475 đồng chí. Đến nay, 100% giảng viên Học viện có trình độ đại học, 86,46% sau đại học, 11% tiến sĩ, 334 đồng chí đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi” cấp cơ sở; 10 đồng chí “Giảng viên dạy giỏi” cấp Bộ Quốc phòng; 724 đồng chí được công nhận chức danh giảng viên; 110 đồng chí giảng viên chính; 2 giảng viên cao cấp và 19 kỹ sư.

Cùng với đó, Học viện đã triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới quy trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong Quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”; xây dựng mới 45 chương trình đào tạo, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung 55 chương trình theo chức vụ, trình độ đại học; xây dựng chuẩn đầu ra 14 chương trình đào tạo, điều chỉnh, bổ sung 100% đề cương chi tiết môn học cho các đối tượng bảo đảm toàn diện, hệ thống theo chuyên ngành, liên thông giữa các cấp học, ngành học. Các cơ quan, khoa, đơn vị không ngừng thi đua, tích cực đổi mới phương pháp dạy, học; đa dạng hóa hình thức thi, kiểm tra; tổ chức thực tập và đột phá mới về diễn tập cho các đối tượng học viên theo hướng sát thực tế đơn vị; thực hiện phối hợp, hợp tác có hiệu quả trong GD-ĐT. Chính vì vậy, chất lượng GD-ĐT, NCKH của Học viện không ngừng được nâng lên. Giai đoạn 2019-2024, Học viện đã nghiệm thu 1 đề tài cấp Bộ Quốc phòng, 57 đề tài, sáng kiến cấp ngành; 103 đề tài, sáng kiến cấp Học viện; 243 đề tài học viên nghiên cứu khoa học; hoàn thành nghiệm thu 162 giáo trình, tài liệu dạy học. Đội tuyển Olympic các môn của Học viện tham gia thi cấp toàn quân, toàn quốc đạt 15 giải tập thể, 143 giải cá nhân…

Đại tá Nguyễn Quang Hưng - Chủ nhiệm Chính trị Học viện cho biết: “Với những kết quả đã đạt được, giai đoạn 2019-2024, Học viện được nhận 1 Cờ thi đua của Chính phủ; 8 Bằng khen của Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng Tham mưu; 4 Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2021-2022; 2 Cờ thi đua và 12 Bằng khen của Quân chủng PK-KQ; 7 giấy khen của UBND Thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội. Từ năm 2019 đến nay, toàn Học viện có 90 lượt tập thể được tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; 298 lượt tập thể đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”; 75 lượt tập thể được tặng danh hiệu “Đơn vị văn hóa”; 4 đồng chí được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quân”; 661 lượt đồng chí được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”…”.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website