7 giờ:50 phút Chủ nhật, ngày 18 tháng 8 , 2024

Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Trường Sĩ quan Không quân (20-8-1959/20-8-2024):

65 năm mái trường nâng cánh ước mơ bay

Phát huy truyền thống 65 năm xây dựng, huấn luyện, chiến đấu, trưởng thành và danh hiệu “Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, những năm qua, cán bộ, giảng viên, quân nhân chuyên nghiệp, học viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ Trường Sĩ quan Không quân đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, tích cực học tập, rèn luyện, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

Cách đây 65 năm, ngày 20-8-1959, Bộ Quốc phòng đã ra Nghị định số 427/NĐ thành lập Trường Huấn luyện Hàng không (đơn vị tiền thân của Trường Sĩ quan Không quân ngày nay) đóng quân tại Sân bay Cát Bi, TP Hải Phòng. Hành trang ban đầu của Nhà trường rất ít ỏi và đơn sơ, chỉ có 7 giáo viên, 3 máy bay Aero, cùng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, sân bay nghèo nàn, lạc hậu. Thấm sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đến thăm Nhà trường: “Hãy trân trọng, nâng niu những gì đang có, từ đó mà nhân lên…”, cán bộ, chiến sĩ Nhà trường đã vượt qua muôn vàn khó khăn để vừa đào tạo, vừa tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu.

65 năm mái trường nâng cánh ước mơ bay
Đại tá Lê Văn Uy - Chính ủy Trường Sĩ quan Không quân kiểm tra thực hành bay của học viên phi công quân sự tại Trung tâm Mô phỏng.

Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ không thể nào quên những năm tháng Trường sơ tán ra nước ngoài (Tường Vân, Trung Quốc) làm nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo phi công cánh quạt Trener, Iak-18, máy bay vận tải Li-2, AN-2, IL-14; tổ chức đào tạo phi công phản lực chiến đấu MiG-17, đồng thời làm nhiệm vụ bảo quản các loại máy bay dự trữ chiến đấu cho Quân chủng PK-KQ. Suốt 10 năm sống xa Tổ quốc (1965-1975), cán bộ, giáo viên, học viên của Trường luôn thể hiện sự trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc, bằng tinh thần độc lập sáng tạo, quyết tâm nghiên cứu làm chủ khoa học kỹ thuật, đã đào tạo hàng trăm phi công, kịp thời bổ sung cho các đơn vị chiến đấu.

Sau đại thắng Mùa Xuân 1975, Trường chuyển về tiếp quản các sân bay Nha Trang, Cam Ranh, Phan Rang vừa được giải phóng. Từ đây, Nhà trường có bước phát triển nhanh chóng cả về quy mô huấn luyện cũng như năng lực đào tạo. Cùng lúc, Trường vừa triển khai huấn luyện trên nhiều loại máy bay (trong đó có cả các loại máy bay thu được của địch như T-41, UH-1, U-17, A-37), đồng thời tổ chức đào tạo sĩ quan tham mưu, chính trị, kỹ thuật và nhân viên trung cấp kỹ thuật hàng không. Từ năm 1979, Trường đào tạo phi công MiG-21, trở thành trung tâm duy nhất trong khu vực Đông Nam Á hoàn chỉnh quy trình đào tạo phi công phản lực siêu âm. Đây là một điểm mốc đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của Nhà trường về mọi mặt, một bước tiến quan trọng trong chặng đường vươn lên chiếm lĩnh bầu trời.

Sau khi Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu sụp đổ, Trường trở thành “địa chỉ” duy nhất đào tạo phi công quân sự cho đất nước. Mặc dù gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang bị, phương tiện bảo đảm công tác huấn luyện và đào tạo phi công, nhưng với tinh thần chủ động sáng tạo, tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, cán bộ, chiến sĩ Nhà trường không những đã đứng vững, mà còn không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục - đào tạo.

Từ năm 2006 đến nay, Trường tổ chức đào tạo phi công quân sự, sĩ quan Dù - Tìm kiếm cứu nạn đường không trình độ đại học theo Quyết định số 03/QĐ-TTg, ngày 5-1-2006 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là niềm vinh dự, tự hào và là trách nhiệm lớn lao đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ của cán bộ, giảng viên, học viên Nhà trường trước mắt cũng như lâu dài.

Với nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo phi công quân sự, sĩ quan Dù - Tìm kiếm cứu nạn đường không, nhân viên các chuyên ngành kỹ thuật hàng không trình độ từ trung cấp đến cao đẳng cho Quân đội nhân dân Việt Nam và Quân đội các nước bạn Lào, Campuchia; trải qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, trong sự đùm bọc chăm lo của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân; được sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, Nhà trường đã đào tạo hàng nghìn phi công quân sự, hàng vạn sĩ quan, nhân viên kỹ thuật các chuyên ngành không quân. Các thế hệ phi công, sĩ quan, nhân viên kỹ thuật hàng không tốt nghiệp dưới mái trường này đã và đang cống hiến trong hầu hết các đơn vị chiến đấu, tổng công ty, nhà máy thuộc lực lượng Không quân. Nhiều đồng chí đã trở thành tướng lĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, sĩ quan cao cấp, đảm nhiệm cương vị lãnh đạo, chỉ huy cấp Quân chủng, các sư đoàn, trung đoàn không quân, các tổng công ty, công ty ở trong và ngoài Quân chủng.

Thành tích nổi bật cũng như niềm vinh quang xuyên suốt chiều dài lịch sử 65 năm qua của Trường Sĩ quan Không quân với “bài Việt Nam”, “thầy Việt Nam”, “trường Việt Nam” đã đào tạo nên một đội ngũ phi công chiến đấu hùng hậu, trên nhiều loại máy bay, ở nhiều bậc học khác nhau. Đội ngũ giáo viên và học viên của Trường đã có mặt ở tất cả các đơn vị chiến đấu, có mặt trong các trận đánh lịch sử, tiêu biểu của Không quân nhân dân Việt Nam, tham gia chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, có 32 đồng chí lập công xuất sắc, bắn rơi nhiều máy bay địch.

Với những chiến công xuất sắc trong huấn luyện, đào tạo, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, Trường Sĩ quan Không quân đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, 1 Huân chương Quân công hạng Nhất, 3 Huân chương Chiến công; được Nhà nước Lào tặng thưởng Huân chương Hữu nghị và Huân chương It-xa-la về thành tích đào tạo phi công, nhân viên kỹ thuật hàng không cho nước bạn; Trung đoàn Không quân 910 và 26 cán bộ, giảng viên, học viên của Trường được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nhiều đồng chí được tặng thưởng Huân chương Chiến công và các phần thưởng vinh dự khác của Đảng, Nhà nước, Quân đội và Quân chủng PK-KQ. Đó là cơ sở vững chắc để Nhà trường khẳng định chất lượng đào tạo hiện tại và tương lai, đáp ứng yêu cầu “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”.

65 năm mái trường nâng cánh ước mơ bay

Đại tá Lê Văn Uy - Chính ủy Nhà trường trao đổi kinh nghiệm trong thực hành bay cho học viên phi công quân sự tại Trung tâm Mô phỏng.

Hiện nay, Nhà trường đang tổ chức xây dựng quy trình, chương trình giáo dục, đào tạo phi công quân sự theo hướng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó coi trọng huấn luyện bay; bảo đảm an toàn bay vững chắc trên 4 loại máy bay Mi-8, L-39, Iak-52, Iak-130 và chuẩn bị tiếp nhận một số loại máy bay hiện đại. Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực, trong giai đoạn mới Trường đã hoàn thành Đề án báo cáo Bộ Quốc phòng đào tạo cán bộ, nhân viên UAV và đào tạo nhân viên kỹ thuật hàng không cho lực lượng Không quân Công an nhân dân.

Một nét mới là từ năm 2022 đến nay, Trung đoàn 940 được tái thành lập, tổ chức tiếp nhận, huấn luyện đào tạo trên máy bay Iak-130 mới được trang bị và tham gia các cuộc diễn tập bay bắn, ném bom, đạn thật theo yêu cầu nhiệm vụ trên giao đạt kết quả xuất sắc. Điều đó đã khẳng định trình độ, khả năng huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của đội ngũ giảng viên, phi công của Nhà trường luôn gương mẫu, đi đầu, sẵn sàng chi viện cho lực lượng chiến đấu của Quân chủng; góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Trường Sĩ quan Không quân: Trung thành, dũng cảm; đoàn kết, sáng tạo; tự lực, tự cường; dạy tốt, học tốt; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo phi công quân sự cho Tổ quốc.

Hành trang 65 năm truyền thống vẻ vang, với đội ngũ giảng viên năng động, tâm huyết, giàu trí tuệ; đội ngũ cán bộ, chiến sĩ hết lòng vì sự nghiệp giáo dục - đào tạo, tin tưởng rằng, cán bộ, chiến sĩ Trường Sĩ quan Không quân sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng Nhà trường “Cách mạng, chính quy, chuẩn hóa, hiện đại”, từng bước trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học hàng không hiện đại, có vị thế trong khu vực và hội nhập thế giới, đủ sức gánh vác và giải quyết những nhiệm vụ vinh quang mà Đảng, Nhà nước, Quân đội, Nhân dân tin tưởng giao phó.

Đại tá LÊ VĂN UY - Chính ủy Trường Sĩ quan Không quân
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website