13 giờ:59 phút Thứ tư, ngày 15 tháng 8 , 2018

Tiểu đoàn 45 đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

Ngày 15-8, Tiểu đoàn 45, Trung đoàn 263, Sư đoàn 367 đã tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) thời kỳ chống Mỹ, cứu nước. Tham dự buổi lễ có Lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn 367, Trung đoàn 263; các đồng chí nguyên là lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn 45 qua các thời kỳ; đại biểu các đơn vị bạn, cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đơn vị đóng quân và đông đảo cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 45.

Tiểu đoàn 45 đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân
 Tiểu đoàn 45 đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND trong thời kỳ chống Mỹ, cứu nước.

Tiểu đoàn 45 nằm trong đội hình chiến đấu của Trung đoàn Tên lửa 263 anh hùng, được thành lập ngày 30-5-1966 tại khu rừng Tắc Kè thuộc xã Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên), làm nhiệm vụ lắp ráp, sửa chữa, kiểm tra và bảo đảm đạn tên lửa cho các tiểu đoàn hỏa lực chiến đấu. Ra đời trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đầy cam go, khốc liệt, lúc đầu, tuy lực lượng, phương tiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, song cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn luôn nỗ lực cố gắng, vượt qua mọi khó khăn, tích cực nghiên cứu, học tập, rèn luyện, không ngừng vươn lên làm chủ khí tài trang bị.

Trong điều kiện chiến tranh gian khổ, ác liệt, Tiểu đoàn đã cơ động hàng vạn ki-lô-mét trên nhiều địa bàn từ Bắc vào Nam, trong đó có cả nước bạn Lào, Căm-phu-chia và tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Mặc dù chỉ với một dây chuyền lắp ráp đạn tên lửa nhưng Tiểu đoàn đã lắp ráp và bảo đảm hàng trăm quả đạn với thông số kỹ thuật, độ chính xác cao cung cấp cho các tiểu đoàn hỏa lực chiến đấu bảo vệ vững chắc mục tiêu được giao. Tham gia chiến đấu và bảo đảm đạn cho trung đoàn ra quân đánh thắng trận đầu bắn trúng và bắn rơi tại 2 chiếc RF105 và F105 của không quân Mỹ trên bầu trời Tây Nam Thủ đô Hà Nội. Bảo đảm đạn cho các đơn vị hỏa lực trong trung đoàn đánh 294 trận, bắn rơi 67 máy bay Mỹ các loại, trong đó có 9 chiếc máy bay B-52 và có 22 chiếc bị bắn rơi tại chỗ.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, năm 1972 và 1975, Tiểu đoàn được Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Chiến công hạng ba cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt ngày 26-4-2018, Tiểu đoàn vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Phát huy những thành tích đã đạt được, ngày nay, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 45 luôn phát huy truyền thống, không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, thường xuyên bảo đảm tốt đạn tên lửa cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các tiểu đoàn hỏa lực, nhiều năm liền chi bộ đạt TSVM, Tiểu đoàn được tặng danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng”, góp phần xây dựng Trung đoàn vững mạnh toàn diện.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Tuấn Ảnh - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367 đã chúc mừng những thành tích mà Tiểu đoàn 45 đạt được trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời yêu cầu, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn tiếp tục phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, tập trung xây dựng tổ chức Đảng TSVM, đơn vị VMTD; không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện làm chủ trang bị khí tài được biên chế; tăng cường xây dựng chính quy, quản lý rèn luyện kỷ luật; đẩy mạnh Phong trào Thi đua Quyết thắng, xây dựng đơn vị có chất lượng tổng hợp cao, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tin, ảnh: CÔNG GIANG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website