13 giờ:39 phút Thứ năm, ngày 17 tháng 11 , 2022

Người thầy nhiệt huyết, đam mê giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Với nhiều đề tài, sáng kiến, bằng sáng chế, sản phẩm khoa học được áp dụng vào giảng dạy; nhiều bài báo khoa học được công bố trong các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế cùng nhiều bằng khen, giấy khen, danh hiệu cao quý khác; Đại tá, TS Lê Ngọc Giang - Chủ nhiệm Bộ môn Đo Lường, Khoa Kỹ thuật cơ sở (KTCS), Học viện Phòng Không-Không quân (PK-KQ) xứng đáng là một trong những tấm gương tiêu biểu của đội ngũ “Nhà giáo trong Quân đội”.

Người thầy nhiệt huyết, đam mê giảng dạy và nghiên cứu khoa học
Đại tá, TS Lê Ngọc Giang - Chủ nhiệm Bộ môn Đo Lường, Khoa KTCS,
Học viện PK-KQ cùng các học viên học tập và nghiên cứu khoa học.

Chúng tôi đến thăm Khoa KTCS, Học viện PK-KQ vào một ngày trung tuần tháng 11 năm 2022, khi mà các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam đang diễn ra sôi nổi. Niềm hân hoan, phấn khởi được thể hiện rõ trên khuôn mặt của các giảng viên, học viên, QNCN, VCQP, HSQ-BS nơi đây. Đón tiếp chúng tôi là Đại tá Nguyễn Duy Chinh - Chủ nhiệm Khoa và thầy Lê Ngọc Giang. Bên ly trà thơm, trao đổi một số câu chuyện đời, chuyện nghề, thầy Giang bắt đầu chia sẻ niềm đam mê nghiên cứu khoa học (NCKH) của mình.

Đại tá, TS Lê Ngọc Giang tâm sự: “Khởi đầu hoạt động NCKH chuyên sâu của tôi bắt đầu từ năm 2011 - khi tôi trúng tuyển nghiên cứu sinh theo diện hiệp định tại Trường Đại học Vũ Hán, Trung Quốc. Sau gần 5 năm học tập và NCKH, cuối năm 2015, tôi nhận bằng tiến sĩ và được trở lại Học viện PK-KQ công tác; đây là tiền đề quan trọng trong chặng đường NCKH của tôi. Năm 2018 được cấp trên tin tưởng, giao trọng trách làm Chủ nhiệm Bộ môn Đo Lường, Khoa KTCS, tôi và gia đình thấy rất vinh dự, tự hào, đồng thời nhận thấy đây là trách nhiệm lớn lao, bản thân tôi cần phải tiếp tục cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa trong công tác, NCKH để hoàn thành tốt trọng trách cao cả của người “Nhà giáo trong Quân đội”.

Trên cương vị Chủ nhiệm bộ môn, Đại tá, TS Lê Ngọc Giang luôn quan tâm đẩy mạnh hoạt động NCKH, coi đây là một trong những biện pháp quan trọng - bắt buộc - cần thiết để hướng đến nâng cao chất lượng đào tạo theo phương châm "Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị". Trong 5 năm qua, các giảng viên của bộ môn đã thực hiện nhiều đề tài, sáng kiến, phần mềm dạy học, viết báo, tổ chức hội thảo khoa học, biên soạn giáo trình, tài liệu. Các đề tài nghiên cứu, nhiệm vụ khoa học ngày càng bám sát nhu cầu thực tiễn, phục vụ đắc lực cho đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, quyết tâm xây dựng Học viện “Cách mạng, chính quy, chuẩn hóa, hiện đại”, góp phần đào tạo ra những sĩ quan PK-KQ và Tác chiến điện tử ưu tú, vừa “hồng” vừa “chuyên”, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những thành tích mà Đại tá, TS Lê Ngọc Giang đạt được trong những năm qua thật đáng tự hào với 3 đề tài, 1 bằng sáng chế, 1 sáng kiến được các cấp có thẩm quyền uy tín trong nước và quốc tế công nhận; biên soạn 2 giáo trình, 1 tài liệu dạy học; 16 bài báo đăng trên các tạp chí trong nước, 20 bài báo đăng trên các tạp chí nước ngoài (trong đó có 10 bài báo quốc tế công bố trong: SCOPUS, ISI, IEEE). Đồng thời, thầy hướng dẫn thành công 4 học viên cao học và 4 đề tài học viên nghiên cứu khoa học đạt giải xuất sắc; 5 lần đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi cấp cơ sở”, 7 lần đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và nhiều thành tích NCKH khác. Đây là những minh chứng không lời cho sự nhiệt huyết, đam mê NCKH của Đại tá, TS Lê Ngọc Giang.

Đại tá Nguyễn Duy Chinh - Chủ nhiệm Khoa KTCS cho biết: “Những năm qua, thực hiện chủ trương xây dựng đội ngũ Chủ nhiệm Bộ môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục, đào tạo trong tình hình mới, đồng chí Giang là một trong những Chủ nhiệm Bộ môn tiêu biểu, đi đầu trong thực hiện mọi nhiệm vụ, chức trách được giao. Với những thành tích đã đạt được, đồng chí Giang vừa được công nhận danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng” và tiếp tục được đề nghị tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, Bộ môn được đề nghị “Đơn vị quyết thắng” năm 2022”.

Bài, ảnh: HOÀNG QUÂN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website