8 giờ:46 phút Thứ năm, ngày 2 tháng 2 , 2023

Phát huy truyền thống Đoàn Không quân Lam Sơn anh hùng

Ngày 1-12-1971, Thiếu tướng Trần Quý Hai - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng ký Quyết định số 226-QĐ/QP thành lập Trung đoàn Không quân chiến đấu 927 trực thuộc Bộ Tư lệnh Không quân. Ngày 3-2-1972, Trung đoàn chính thức tổ chức Lễ thành lập tại Sân bay Nội Bài. Từ đó, ngày 3-2 hằng năm là ngày truyền thống của Trung đoàn Không quân 927.

Sau khi thành lập, Trung đoàn đóng quân tại Sân bay Thọ Xuân và mang tên “Đoàn không quân Lam Sơn”, được trang bị và sử dụng máy bay MiG-21. Biên chế ban đầu có: Ban chỉ huy Trung, 4 ban (Tham mưu, Chính trị, Kỹ thuật, Hậu cần) và các đơn vị trực thuộc (Tiểu đoàn thợ máy, Tiểu đoàn Hậu cần, Đại đội Thông tin và hai đại đội bay). Lực lượng cán bộ chỉ huy, phi công, cơ quan, đơn vị bảo đảm của Trung đoàn chủ yếu được tách ra từ Trung đoàn Không quân 921.

Phát huy truyền thống Đoàn Không quân Lam Sơn anh hùng
Nhân viên kỹ thuật Trung đoàn 927 làm công tác chuẩn bị trước ban bay.

Ra đời trong những ngày cuộc chiến đấu của quân dân Miền Bắc chống lại chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ chuẩn bị bước vào giai đoạn quyết liệt nhất. Chỉ hơn 3 tháng sau ngày thành lập, ngày 10-5-1972, Biên đội 2 chiếc do phi công Vũ Văn Hợp, Lê Thanh Đạo đã xuất kích chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, đánh giỏi, lập công xuất sắc, diệt gọn 1 tốp hai chiếc F-4 của Mỹ trên vùng trời Đồng Mỏ (Lạng Sơn), bắt sống 2 giặc lái. Tiếp đó, ngày 11-5-1972, Biên đội Ngô Văn Phú - Ngô Duy Thư đánh tiếp một trận xuất sắc với lối đánh dũng cảm, táo bạo, thọc sâu, chia cắt đội hình 24 chiếc của địch, bắn rơi tại chỗ một chiếc F-105 và một chiếc F-4 của Mỹ trên vùng trời Hoà Bình, bắt sống 2 giặc lái. Đây là những dấu son chói lọi trong trang sử vàng truyền thống vẻ vang của Trung đoàn.

Quá trình chiến đấu, Trung đoàn đã cùng các đơn vị bạn tìm ra nhiều cách đánh mới, càng đánh càng mạnh, càng đánh càng trưởng thành. Mặc dù Không quân và Hải quân của đế quốc Mỹ với số lượng đông, trang bị hiện đại và có nhiều kinh nghiệm không chiến, nhưng các phi công của Trung đoàn đã chiến đấu dũng cảm, bắn hạ nhiều máy bay của địch. Tính từ khi thành lập đến khi kết thúc chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ ra Miền Bắc (tháng 1-1973), Trung đoàn đã xuất kích 209 lần chiếc, đánh 63 trận, bắn rơi 43 máy bay các loại của Không quân Mỹ (Trong đó có một máy bay B-52), bắt sống 23 giặc lái. Những chiến công vẻ vang của Trung đoàn đã góp phần cùng Quân chủng PK-KQ và nhân dân Miền Bắc đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ trên Miền Bắc, làm nên Chiến thắng “Hà Nội Điện Biên Phủ trên không” cuối tháng 12-1972, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris, góp phần đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta đến thắng lợi hoàn toàn ngày 30-4-1975.

Sau chiến thắng mùa xuân 1975, cách mạng nước ta đã chuyển sang giai đoạn mới; cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã luôn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, vượt qua mọi khó khăn thử thách, trưởng thành và không ngừng lớn mạnh, nhất là về trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Đặc biệt, sau hơn 2 năm thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chuyển loại, chuẩn bị tiếp thu khí tài mới, đến 12 giờ 37 phút ngày 11-11-2016, Trung đoàn đón chiếc máy bay Su-30MK2 đầu tiên từ Sân bay Thọ Xuân về hạ cánh tại Sân bay Kép, đánh dấu bước chuyển mình mới của Trung đoàn về mọi mặt. Kể từ đó Trung đoàn chính thức trở thành một trong những trung đoàn Không quân được quản lý, khai thác, sử dụng vũ khí trang bị (VKTB) hiện đại của Quân chủng PK-KQ.

Để nối tiếp và phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, trong những năm qua Trung đoàn đã đề ra nhiều biện pháp lãnh đạo đồng bộ, thiết thực, hiệu quả, tạo sự chuyển biến vững chắc, toàn diện trên các mặt công tác. Đặc biệt, Trung đoàn chú trọng công tác huấn luyện, khai thác và làm chủ VKTB mới, nâng cao khả năng SSCĐ, quản lý và bảo vệ vững chắc vùng trời, biển đảo, đất liền và biên giới phía Đông Bắc Tổ quốc và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khác.

Phát huy truyền thống Đoàn Không quân Lam Sơn anh hùng
Máy bay Su-30MK2 của Trung đoàn 927 cất cánh thực hiện nhiệm vụ.

Phát huy tinh thần tự chủ, tự lực, tự cường, cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn ngày đêm nêu cao tinh thần cảnh giác, SSCĐ cao với tinh thần “Người sẵn sàng, phương tiện sẵn sàng, tất cả cho những chuyến bay an toàn, thắng lợi”; tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh, ý chí chiến đấu, thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, huấn luyện chuyên ngành. Hằng năm, Trung đoàn đều hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, giữ vững đơn vị huấn luyện giỏi; khả năng SSCĐ của đơn vị ngày càng được nâng cao. Công tác kỹ thuật hàng không, kỹ thuật hậu cần, thông tin ra đa được bảo đảm ngày càng vững chắc; đời sống vật chất và tinh thần của bộ đội từng bước được cải thiện; công tác xây dựng Đảng bộ và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” có nhiều chuyển biến tiến bộ.

Với những chiến công và thành tích đạt được, Trung đoàn vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng LLVTND”, 4 lượt tập thể và 16 cá nhân của Trung đoàn được phong và truy tặng danh hiệu “Anh hùng LLVTND, được tặng thưởng 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, Huân chương Quân công và Huân chương Chiến công các loại và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Phát huy truyền thống Đoàn Không quân Lam Sơn anh hùng
Phi công Trung đoàn 927 trao đổi kinh nghiệm sau ban bay huấn luyện.

Dù thực hiện nhiệm vụ ở bất cứ nơi đâu, Trung đoàn luôn có được sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương; sự giúp đỡ, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ của đơn vị bạn. Đây là những nhân tố quan trọng để Trung đoàn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

51 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 927 đã kế thừa và phát huy xứng đáng truyền thống “Quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, góp phần tô đẹp và viết tiếp trang sử vàng truyền thống “Trung thành vô hạn, tiến công kiên quyết, đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể” của Không quân nhân dân Việt Nam; khắc sâu những nét truyền thống tiêu biểu của Trung đoàn: bản lĩnh kiên cường, chiến đấu dũng cảm, chủ động sáng tạo, lập công tập thể”; góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK- KQ ưu tú”.

Thượng tá PHẠM ĐỨC HINH
Chính ủy Trung đoàn Không quân 927

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website