9 giờ:46 phút Thứ sáu, ngày 17 tháng 2 , 2023

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Bộ đội Pháo cao xạ (1-4-1953/1-4-2023)

Viết tiếp truyền thống Đoàn Thống Nhất anh hùng

Theo quyết định của Bộ Quốc phòng, ngày 22-6-1958, Trung đoàn pháo phòng không 230 mang tên Đoàn Thống Nhất được thành lập. Đây là đơn vị được trang bị pháo tự động 57mm đầu tiên của Bộ đội Phòng không Việt Nam. Trong những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 230, Sư đoàn 367 đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Bộ đội Pháo cao xạ (1-4-1953/1-4-2023).

Viết tiếp truyền thống Đoàn Thống Nhất anh hùng
Huấn luyện chiến đấu ở Đại đội 23, Trung đoàn 230.

Ra đời trong Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Trung đoàn đã cơ động chiến đấu trên khắp các chiến trường Bắc, Trung, Nam, thực hiện cả 3 hình thức tác chiến cơ bản là: Bảo vệ yếu địa, bảo vệ giao thông và chiến đấu trong đội hình binh chủng hợp thành, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trung đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu được giao, khi chiến đấu trong đội hình binh chủng hợp thành đã tiêu diệt nhiều máy bay địch, yểm hộ có hiệu quả và bảo vệ đội hình chiến đấu của các binh chủng bạn, hoàn thành nhiệm vụ của chiến dịch. Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Trung đoàn đã chiến đấu 1.930 trận, bắn rơi 152 máy bay các loại, trong đó có 39 chiếc rơi tại chỗ, bắt sống 30 giặc lái, là Trung đoàn pháo 57mm bắn rơi nhiều máy bay nhất của Quân chủng PK-KQ. Với thành tích xuất sắc trong chiến đấu và xây dựng, Trung đoàn 230, Tiểu đoàn 123, Đại đội 5 và Trung sỹ Nguyễn Ngọc Khuyến được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. 

Theo Thượng tá Vũ Văn Đoàn - Trung đoàn trưởng, hiện nay, Trung đoàn 230 nằm trong đội hình chiến đấu của Sư đoàn 367 có  nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời (SSCĐ, QLVT), bảo vệ thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu; đó là nhiệm vụ hết sức lớn lao đồng thời là niềm vinh dự tự hào đối với cán bộ, chiến sĩ toàn Trung đoàn. Trong những năm qua, đơn vị luôn quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, huấn luyện, xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật. Trung đoàn thường xuyên quán triệt, nắm vững và thực hiện nghiêm 10 chế độ SSCĐ, “4 biết” trong quản lý vùng trời, các chỉ lệnh SSCĐ, 100% lượt các phân đội làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu, trực chiến đấu tăng cường đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, Trung đoàn thường xuyên đẩy mạnh Phong trào Thi đua quyết thắng, nhất là thi đua huấn luyện giỏi, tích cực đổi mới phương pháp tổ chức điều hành và thực hành huấn luyện; tập trung xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân, có niềm tin vững chắc vào vũ khí trang bị hiện có, không ngại hi sinh gian khổ, SSCĐ và quyết tâm chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống. Huấn luyện cho đội ngũ cán bộ chỉ huy cơ quan, đơn vị nắm chắc công tác tham mưu tác chiến, tham mưu huấn luyện, kỹ thuật, chiến thuật tác chiến phòng không, đề cao tinh thần tự học tập nghiên cứu để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng nhiệm vụ ngày càng cao. Cùng với đó, đơn vị khai thác, sử dụng thành thạo vũ khí trang bị có trong biên chế, nhất là các khí tài mới, cải tiến, nâng cao chất lượng huấn luyện kíp chiến đấu sở chỉ huy trung đoàn, kíp chiến đấu các phân đội pháo phòng không đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ, QLVT được giao.

Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, từ năm 2004 đến nay, Trung đoàn luôn giữ vững và phát triển không ngừng, nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bộ Quốc phòng, Quân chủng tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” và “Cờ thi đua”; hằng năm tham gia diễn tập, bắn đạn thật đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt đơn vị bắn giỏi; trực ban SSCĐ các tháng đều đạt điểm giỏi. Năm 2011, Trung đoàn vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Ba; Đảng bộ Trung đoàn được Quân ủy Trung ương tặng Cờ “Đảng bộ tiêu biểu TSVM”, được Quân chủng PK-KQ tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc dẫn đầu khối các Trung đoàn pháo phòng không”. Năm 2016, 2017, 2018 được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua. Năm 2018 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, năm 2019, 2020, 2021 được Quân chủng tặng Cờ thi đua...

Những thành tích Trung đoàn đạt được trong những năm qua là sự tiếp nối chiến công, phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn Thống Nhất anh hùng trong thời kỳ mới. Đó cũng là cơ sở, động lực để cán bộ, chiến sĩ tiếp tục phấn đấu vươn lên, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” trong thời gian tới.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website