8 giờ:9 phút Thứ sáu, ngày 19 tháng 5 , 2023

Kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Sư đoàn Phòng không 377 (27-5-1968/27-5-2023)

55 năm canh trời, giữ biển

Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng và cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở Miền Bắc, ngày 27-5-1968, Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký Quyết định số 53/QĐ-QP thành lập Sư đoàn Phòng không cơ động thứ ba lấy phiên hiệu là Sư đoàn Phòng không 377. Từ đó, ngày 27-5 hằng năm trở thành ngày truyền thống của Sư đoàn Phòng không 377.

55 năm canh trời, giữ biển
Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tại Tiểu đoàn 88, Trung đoàn 274, Sư đoàn 377.
Ảnh: ĐỨC LƯU

Sau khi tiếp nhận lực lượng, ổn định tổ chức, biên chế tại thôn Phù Lão, xã Kim Bình, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, Sư đoàn đã nhanh chóng cơ động vào triển khai chiến đấu trên địa bàn Quân khu 4. Chỉ 9 ngày sau khi được thành lập, ngày 6-6-1968, lực lượng Pháo phòng không của Sư đoàn đã lập chiến công đầu, bắn rơi tại chỗ 1 chiếc máy bay A-6A của không quân Mỹ, kế thừa xuất sắc truyền thống ra quân đánh thắng trận đầu của Quân đội ta và của Bộ đội PK-KQ anh hùng, mở đầu cho những trang sử quyết chiến, quyết thắng của Sư đoàn. Từ khi ra đời, trải qua nhiều lần giải thể, tái thành lập, gắn với những yêu cầu nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 377 luôn nêu cao tinh thần đoàn kết cách mạng; tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng; không ngừng phấn đấu, rèn luyện; chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Tổ quốc, Quân đội và nhân dân giao phó.

Trải qua những năm tháng ác liệt nhất trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn đã trực tiếp tham gia chiến đấu và hỗ trợ chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Sư đoàn cơ động thực hiện nhiệm vụ trên nhiều địa bàn chiến lược từ Bắc vào Nam, bảo vệ tuyến giao thông vận tải trên chiến trường Khu 4, tuyến đường 559; cùng quân và dân Miền Bắc đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ 2 bằng hải quân, không quân của đế quốc Mỹ và chiến đấu trong đội hình binh chủng hợp thành giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, toàn Sư đoàn đã bắn rơi 147 máy bay Mỹ, trong đó có 4 chiếc B-52. Do lập được nhiều chiến công, thành tích xuất sắc trong chiến đấu và xây dựng, ngày 31-8-2004, Sư đoàn 377 đã được Đảng và Nhà nước tuyên dương danh hiệu “Đơn vị anh hùng LLVT nhân dân” và được tặng thưởng hàng chục Huân chương Quân công, Huấn chương Chiến công các loại, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Toàn Sư đoàn có 24 tập thể, 15 cá nhân được Đảng và Nhà nước tặng danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân”.

Hiện nay, Sư đoàn có nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, quản lý và bảo vệ vững chắc vùng trời các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Quần đảo Trường Sa. Kế thừa truyền thống vẻ vang của Sư đoàn trong suốt 55 năm qua, cán bộ, chiến sĩ hôm nay luôn phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, thường xuyên cảnh giác sẵn sàng chiến đấu cao, huấn luyện giỏi, làm chủ vũ khí trang bị hiện có, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Những năm qua, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Sư đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng SSCĐ, QLVT; thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, khai thác, sử dụng có hiệu quả các loại VKTBKT có trong biên chế.

Những năm gần đây, Sư đoàn tham gia các cuộc hội thao, hội thi, bắn đạn thật do Bộ Quốc phòng và Quân chủng PK-KQ tổ chức đều đạt giải cao. Năm 2022, Sư đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập “CR-22”, “MT-22” do Quân chủng và Bộ Quốc phòng tổ chức. Chất lượng xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật được nâng lên. Hoạt động CTĐ, CTCT của Sư đoàn đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ, tập trung xây dựng cho bộ đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Từ năm 2014 đến nay, nhiều năm Sư đoàn được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua. Đặc biệt, ngày 29-12-2017, Sư đoàn được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba. Từ năm 2018 đến nay, Đảng bộ Sư đoàn đều hoàn thành tốt nhiệm vụ; tỷ lệ Đảng viên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ trung bình đạt 86,53%. Cùng với đó, Sư đoàn đẩy mạnh xây dựng kiện toàn tổ chức, biên chế theo hướng “tinh, gọn, mạnh”; bảo đảm đúng, đủ, kịp thời kỹ thuật, hậu cần, tài chính cho các nhiệm vụ; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, củng cố mối quan hệ đoàn kết quân - dân, xây dựng thế trận phòng không nhân dân vững chắc...

Trải qua 55 xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, bằng trí tuệ, sức lực, mồ hôi và xương máu của mình, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn đã nối tiếp nhau xây đắp nên truyền thống vẻ vang của Sư đoàn Phòng không 377: “Trung thành vô hạn, anh dũng kiên cường, mưu trí sáng tạo, vượt mọi khó khăn, cơ động linh hoạt, bám trụ chiến đấu, thắng lợi vẻ vang, trưởng thành vững mạnh”. Những truyền thống đó là sức mạnh, là tài sản vô giá, là nguồn động lực thôi thúc cán bộ, chiến sĩ Đoàn Phòng không Khánh Hòa hôm nay không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện, thi đua luyện giỏi, rèn nghiêm, chiến đấu thắng lợi và không ngừng trưởng thành, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Trường Sa thân yêu của Tổ quốc trong tình hình mới.

Đại tá HÀN ANH TRUYỀN - Chính ủy Sư đoàn 377
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website