Bảo đảm hậu cần cho Bộ đội Không quân đánh thắng trận đầu
Sau khi dựng lên “Sự kiện Vịnh Bắc Bộ”, ngày 5-8-1964, đế quốc Mỹ đã dùng không quân và hải quân mở cuộc tập kích đường không mang tên “Mũi tên xuyên”. Do chuẩn bị tốt về mọi mặt, công tác hậu cần đã chủ động tổ chức bảo đảm kịp thời cho lực lượng Phòng không - Không quân chiến đấu, góp phần quan trọng cùng quân và dân Miền Bắc bắn rơi 8 máy bay địch, bắt sống giặc lái.

Lực lượng hậu cần tổ chức tiếp nhiên liệu cho máy bay. Ảnh tư liệuThực hiện sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và tình hình nhiệm vụ của Quân chủng, ngành Hậu cần Quân chủng PK-KQ còn non trẻ, một mặt tập trung xây dựng, củng cố, phát triển lực lượng; mặt khác khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị về hậu cần để tiếp nhận cho Trung đoàn Không quân tiêm kích 921 từ Sân bay Mông Tự, Vân Nam, Trung Quốc chuyển trường về Sân bay Nội Bài vào ngày 6-8-1964. Đồng thời, Đảng ủy Cục Hậu cần xác định trong giai đoạn này, công tác hậu cần phải “Quán triệt sâu sắc đường lối chống Mỹ, cứu nước của Trung ương Đảng và quyết tâm của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng về nhiệm vụ chiến đấu, xây dựng trong thời chiến. Phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, sáng tạo, lấy sức mình là chính, tích cực dựa vào dân, sử dụng tốt viện trợ của các nước bạn, ra sức tiết kiệm, chống lãng phí, tham ô; tập trung bảo đảm kịp thời mọi nhu cầu vật chất, tăng cường công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật chính xác, đồng bộ, an toàn; bảo đảm sức khỏe cho bộ đội trong mọi điều kiện, quản lý chặt chẽ tài chính, tài sản và trang bị kỹ thuật; hoàn thành tốt mọi yêu cầu chiến đấu, huấn luyện trước mắt và lâu dài của Quân chủng. Đồng thời, bảo đảm chi viện kịp thời cho chiến trường chính và tích cực chuẩn bị trong trường hợp địch mở rộng chiến tranh ra Miền Bắc”.
Trên cơ sở Nghị quyết của Đảng ủy Cục Hậu cần và kinh nghiệm bảo đảm hậu cần trước đó, ngành Hậu cần Quân chủng vừa tập trung toàn lực, tranh thủ mọi điều kiện, thời gian để tiếp tục củng cố xây dựng lực lượng, bổ sung, sửa chữa, nâng cấp trang bị hậu cần kỹ thuật bảo đảm bay, đồng thời triển khai cho các ngành, các đơn vị bổ sung kế hoạch bảo đảm hậu cần cho tác chiến phòng không trên Miền Bắc; chú trọng cho nhiệm vụ bảo vệ yếu địa lớn Hà Nội, Hải Phòng; chỉ đạo, tổ chức củng cố, bảo đảm đường băng, đường lăn, sân đỗ, hầm ụ cất giấu sơ tán, phân tán máy bay, khu vực trực ban chiến đấu; nâng cao chất lượng bảo đảm dầu bay, các loại dầu mỡ đặc chủng, phương tiện xe máy điện khí, trang bị hậu cần - kỹ thuật cho bay; củng cố, nâng cấp, ngụy trang bảo vệ hệ thống kho tàng, trạm xưởng, bồn bể chứa xăng dầu; dựa vào chính quyền và nhân dân địa phương để tổ chức nơi ăn, ở, sinh hoạt, sức khỏe cho bộ đội. Bảo đảm tốt cho huấn luyện, ứng dụng chiến đấu, lực lượng trực ban chiến đấu trên sân bay; chủ động chuẩn bị và bảo đảm kịp thời hậu cần cho lực lượng của Quân chủng nói chung, lực lượng Không quân nói riêng đánh thắng không quân Mỹ ngay từ trận đầu trong cuộc chiến tranh phá hoại.
Với yêu cầu nhiệm vụ quan trọng đó, công tác bảo đảm hậu cần - kỹ thuật cho hoạt động bay được triển khai khẩn trương, nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, chặt chẽ và an toàn để đáp ứng cho các đơn vị Không quân thực hành các bài bay huấn luyện, ứng dụng chiến đấu, các phương án đánh địch. Đúng 7 giờ sáng ngày 3-4-1965, các đài ra đa của ta phát hiện một tốp máy bay địch vào trinh sát khí tượng và trinh sát mục tiêu. Từ tình hình đó, Sở chỉ huy Quân chủng nhận định: Có khả năng địch sẽ huy động lực lượng lớn đánh phá cầu Hàm Rồng. Trước đó, tại vị trí khu vực trực ban chiến đấu trên Sân bay Nội Bài, công tác hậu cần đã được chuẩn bị chu đáo, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, tiến hành bảo đảm đầy đủ cho máy bay các biên đội sẵn sàng cất cánh chiến đấu theo phương án tác chiến mà trong suốt thời gian qua, Trung đoàn 921 đã tổ chức luyện tập kỹ càng cho phi công và đã được cấp trên phê duyệt.
9 giờ 40 phút sáng 3-4-1965, 60 lần chiếc máy bay cường kích của Hải quân Mỹ cùng lúc bay vào đánh phá cầu Tào, cầu Đò Lèn và cầu Hàm Rồng, Thanh Hóa. Công tác hậu cần trên Sân bay Nội Bài đã nhanh chóng, khẩn trương bảo đảm cho hai biên đội của Trung đoàn 921 cất cánh chiến đấu. Ngoài ra, công tác hậu cần tiếp tục khẩn trương tiến hành bảo đảm cho các lực lượng của Trung đoàn triển khai trực chiến tại sân bay, sẵn sàng cất cánh chiến đấu khi có lệnh. Đồng thời, tổ chức tốt công tác vận chuyển xăng dầu, vũ khí, đạn dược ra vị trí quy định; triển khai các phương án bảo vệ mặt đất, canh gác bảo vệ sân bay, chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn trên không, mặt đất, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra. Hai biên đội cất cánh chiến đấu trên vùng trời Thanh Hóa đã mang chiến thắng trở về, hai chiếc F-8U của Mỹ bị Không quân ta bắn rơi tại chỗ trong trận đầu xuất kích.
Trên sân bay, tin chiến thắng như tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên hậu cần trong tổ chức bảo đảm khẩn trương hơn nữa, nghiêm túc hơn nữa, một mặt sẵn sàng bảo đảm tiếp thu các máy bay chiến đấu trở về hạ cánh; mặt khác khẩn trương tiến hành tìm kiếm cứu nạn khi một máy bay của ta hết dầu; đồng thời, tích cực tiến hành các nội dung bảo đảm hậu cần - kỹ thuật đúng quy trình, quy định sau khi bay; rút kinh nghiệm bảo đảm cho bay chiến đấu; tiến hành chuẩn bị chu đáo cho ban bay, ngày bay chiến đấu tiếp theo.
Không quân nhân dân Việt Nam đã thực hiện được quyết tâm và lời dạy của Bác Hồ kính yêu, quyết tâm đánh thắng trận đầu “mở mặt trận trên không thắng lợi”. Chiến công vang dội ấy có ý nghĩa to lớn, không chỉ với lực lượng Không quân, với Bộ đội PK-KQ, mà còn góp phần cổ vũ tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân, dân cả nước, trong đó có sự đóng góp quan trọng của ngành Hậu cần Quân chủng.
ÁNH TUYẾT