13 giờ:44 phút Thứ bảy, ngày 20 tháng 6 , 2020

Đẩy mạnh “văn hóa đọc” ở Trung đoàn 292

Thời gian qua, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377 đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao “văn hóa đọc” cho bộ đội. Việc phát huy hiệu quả hoạt động của thư viện, phòng đọc và tạo thói quen đọc sách đã góp phần giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ; xây dựng đơn vị có môi trường văn hóa lành mạnh.

Đẩy mạnh “văn hóa đọc” ở Trung đoàn 292
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 67 đọc báo trong khuôn viên Câu lạc bộ chiến sĩ.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phạm Như Hoạt - Chính ủy Trung đoàn 292, cho biết: “Trước đây, phong trào đọc sách của đơn vị rất trầm lắng. Số cán bộ, chiến sĩ đến thư viện mượn sách, báo về đọc có thể đếm trên đầu ngón tay. Để khắc phục tình trạng này, Trung đoàn đã đầu tư nâng cấp thư viện và đặt thêm nhiều loại sách, báo, tạp chí, ấn phẩm văn hóa. Đồng thời, bố trí cán bộ, nhân viên trực hằng ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ đến đọc, tìm hiểu và nghiên cứu sách, báo và tài liệu”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để niềm đam mê đọc sách trở thành phong trào, thời gian qua Trung đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để mỗi cán bộ, chiến sĩ có nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, vai trò, tác dụng của việc đọc sách. Đồng thời, hằng năm các tổ chức Đoàn phối hợp với đơn vị kết nghĩa tổ chức tốt các hoạt động trong Ngày Sách Việt Nam 21-4. Thực hiện Thông tư số 104/2014/TT-BQP quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn đời sống văn hóa, tinh thần trong Quân đội nhân dân Việt Nam; Trung đoàn đã bảo đảm đủ các đầu báo và sách theo trên cấp. Thư viện Trung đoàn hiện có trên 2.000 đầu sách với đủ thể loại như: Văn kiện Đảng, Đoàn; lịch sử - truyền thống, hồi ký, truyện ngắn, tiểu thuyết, sách pháp luật, văn hóa quân sự… Các đầu báo, tạp chí cũng rất phong phú, như: Báo PK-KQ, Quân đội nhân dân, Nhân dân, Tuổi trẻ, Pháp luật, Thể thao và Văn hóa, Phụ nữ Việt Nam… bảo đảm nhu cầu thông tin thời sự và nghiên cứu của bộ đội. 

Thượng úy Lê Văn Hà - Trợ lý Tuyên huấn, phụ trách Thư viện, Phòng Truyền thống của Trung đoàn 292, tâm sự: “Phòng đọc của đơn vị mở cửa từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần, mỗi ngày bình quân chúng tôi phục vụ hàng chục lượt cán bộ, chiến sĩ đến đọc và mượn sách, báo. Để cán bộ, chiến sĩ dễ lựa chọn, tìm kiếm các loại sách, báo, chúng tôi sắp xếp theo đầu mục nội dung bảo đảm dễ tìm, dễ thấy và dễ kiểm tra, làm cho thư viện luôn ngăn nắp và tạo hứng khởi cho người đọc”.

Tại Trạm Ra đa 67, phong trào đọc sách, báo còn được duy trì cả thời gian nghỉ trên thao trường. Trước mỗi buổi huấn luyện, chỉ huy đơn vị tập hợp các loại sách, báo mới vào “Hòm báo thao trường” để chiến sĩ tranh thủ đọc lúc giải lao. Sau mỗi giờ huấn luyện, hòm, tủ đựng sách, báo trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của chiến sĩ. Không chỉ ở Trạm Ra đa 67, mà tại hầu hết các đầu mối đơn vị của Trung đoàn 292 dù ở vùng sâu, vùng xa hay hải đảo thì việc đọc sách, báo luôn là một trong những hoạt động được tổ chức thường xuyên, chặt chẽ, có chất lượng tốt. Các đơn vị luôn coi đó là một hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị thiết thực, nhằm vun đắp, xây dựng phẩm chất tốt đẹp cho mỗi quân nhân.

Hạ sĩ Nguyễn Minh Hùng - Trắc thủ Trạm Ra đa 67, cho biết: “Tuy ở xa cơ quan Trung đoàn, nhưng chúng tôi vẫn có đủ các loại báo, tạp chí theo tiêu chuẩn. Bên cạnh việc được tiếp nhận thông tin qua thực hiện chế độ ngày, tuần, những lúc rảnh rỗi sau mỗi ca, kíp trực, chúng tôi lại tìm sách, báo để đọc. Đọc sách, báo đã trở thành một nếp sinh hoạt thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị”.

Xây dựng “văn hóa đọc” ở Trung đoàn 292 đã trở thành một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, ngày càng phát triển. Đọc sách báo thực sự trở thành nhu cầu, là thói quen của mỗi cán bộ, chiến sĩ để tích lũy kiến thức, nâng cao trình độ về mọi mặt, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website