14 giờ:14 phút Thứ sáu, ngày 30 tháng 10 , 2020

Gặp mặt kỷ niệm 50 năm “xếp bút nghiên ra trận”

Sáng 30-10, tại Bảo tàng Phòng không - Không quân, Hội Cựu chiến binh - sinh viên các trường đại học nhập ngũ năm 1970 đã tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 50 năm “xếp bút nghiên ra trận” (1970-2020). Dự buổi gặp mặt có đại biểu Hội Cựu chiến binh TP Hà Nội; lãnh đạo một số trường đại học có sinh viên nhập ngũ năm 1970 và đông đảo cựu chiến binh là sinh viên các trường đại học trong cả nước nhập ngũ năm 1970.

Gặp mặt kỷ niệm 50 năm “xếp bút nghiên ra trận”
Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Mão – Trưởng Ban Tổ chức, phát biểu tại buổi gặp mặt.

Gặp mặt kỷ niệm 50 năm “xếp bút nghiên ra trận”
Các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Gặp mặt kỷ niệm 50 năm “xếp bút nghiên ra trận”
Các cựu chiến binh chụp ảnh lưu niệm.

Tại buổi gặp mặt, trong không khí ấm áp, thân tình, các cựu chiến binh đã cùng nhau ôn lại ký ức những ngày “xếp bút nghiên ra trận” cách đây 50 năm. Năm 1970, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang bước vào giai đoạn gay go, quyết liệt, nhu cầu chi viện cho chiến trường miền Nam trở nên cấp bách. Thực hiện lệnh động viên cục bộ của Nhà nước, hơn 10.000 sinh viên các trường đại học ở miền Bắc đã lên đường nhập ngũ, hình thành nên một thế hệ sinh viên “xếp bút nghiên lên đường chiến đấu”. Kết thúc thời gian huấn luyện, những người lính sinh viên năm 1970 đã được biên chế về các đơn vị trong toàn quân để bổ sung lực lượng chiến đấu trên khắp các chiến trường từ Bắc vào Nam và trên đất bạn Lào, tiêu biểu như: Tham gia Chiến dịch Đường 9 - Nam Lào năm 1971; Chiến dịch bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972; Chiến dịch Phòng không tháng 12-1972, góp phần làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”; Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Dù ở bất kỳ chiến trường nào, những người lính sinh viên 1970 cũng đều thể hiện sự kiên cường, thông minh, quả cảm, sẵn sàng chiến đấu, hi sinh tuổi thanh xuân cho Tổ quốc, nhiều đồng chí được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý; đặc biệt có đồng chí được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân như: Anh hùng, liệt sĩ Nghiêm Xuân Danh - Trắc thủ Tên lửa Trung đoàn 257, Sư đoàn 361 (Quân chủng PK-KQ), nguyên sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Anh hùng, liệt sĩ Lê Xuân Đĩnh - Đại đội trưởng Đại đội 15, Trung đoàn 18, Sư đoàn 325, nguyên sinh viên Trường Đại học Nông nghiệp; Anh hùng Trần Văn Xuân – Nguyên xạ thủ Tên lửa A72 của Quân chủng PK-KQ, nguyên sinh viên Trường Đại học Thủy Lợi, đã bắn rơi 8 máy bay Mỹ…

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Mão – Trưởng Ban Tổ chức, nguyên sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, khẳng định: “Sau ngày đất nước khải hoàn, hầu hết lính sinh viên 1970 không ít người còn mang thương tật hoặc di chứng của chiến tranh lại trở về giảng đường của các trường đại học tiếp tục học tập, ra trường phục vụ công cuộc tái thiết đất nước trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều người đã trở thành cán bộ quản lý, nhà khoa học, giáo sư, tiến sĩ, nhà giáo, nhà văn, nhà thơ, nhà báo… Trong đó, một số người đã trở thành cán bộ chủ chốt, quan trọng trong hệ thống chính trị ở các cơ quan Trung ương và địa phương. Dù ở vị trí nào thì thế hệ những người lính - sinh viên một thời “tài hoa ra trận” còn đến bây giờ là gạch nối giữa quá khứ với hiện tại, là câu chuyện chưa bao giờ cũ để thế hệ hôm nay mãi tự hào về lớp cha anh đi trước, về truyền thống hào hùng của dân tộc”.

Tin, ảnh: MINH KHÔI
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website