9 giờ:28 phút Thứ hai, ngày 24 tháng 4 , 2023

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần bộ đội trong Quân chủng Phòng không - Không quân

Thực hiện Hướng dẫn số 130/HD-CCT ngày 9-2-2023 của Cục Chính trị Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) về việc tổ chức các hoạt động Phòng Hồ Chí Minh hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21-4; thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng PK-KQ đã tích cực hưởng ứng, triển khai, đi sâu tổ chức các hoạt động giới thiệu Sách và học hát các bài hát quy định của Quân đội và các bài hát truyền thống của Quân chủng. Hoạt động Phòng Hồ Chí Minh đã dần đi vào nền nếp, bước đầu đạt được những kết quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của bộ đội.

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần bộ đội trong Quân chủng Phòng không - Không quân
Hoạt động giới thiệu sách của Tiểu đoàn 77, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361.

Hiệu quả từ cách làm bài bản

Ngày 14-3-2023, chúng tôi được tham dự buổi sinh hoạt Phòng Hồ Chí Minh tháng 3 của Tiểu đoàn 77, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361. Đây là đơn vị được Quân chủng chọn làm trước để rút kinh nghiệm. Buổi sinh hoạt tập trung vào 2 nội dung: Giới thiệu sách và học hát các bài hát quy định. Mở đầu nội dung “Giới thiệu sách”, Nhóm hoạt động sách báo, tin nội bộ của đơn vị chọn giới thiệu Cuốn sách “Những kỷ niệm về Bác Hồ với Bộ đội PK-KQ”. Bên cạnh sự dẫn dắt khéo léo của MC, hình ảnh của cuốn sách, các tư liệu về Bác Hồ với Bộ đội PK-KQ cũng được Nhóm biên tập, trình chiếu trên 2 màn hình ti vi, làm nổi bật nội dung, tạo sự cuốn hút, khơi dậy niềm ham mê của người đọc đối với cuốn sách. Sau phần giới thiệu cuốn sách, Nhóm tiếp tục phổ biến cách thức mượn, trả sách theo quy định của Phòng Hồ Chí Minh, đồng thời hướng dẫn phương pháp đọc sách đạt hiệu quả cao như lựa chọn cuốn sách phù hợp, đọc lời tựa để xác định chủ đề cuốn sách, đọc mục lục để nắm được cấu trúc và cách triển khai của cuốn sách, đọc trang tóm tắt để nắm được những vấn đề chính cần đọc…

Đối với phần học hát các bài hát quy định, Nhóm hoạt động văn nghệ quần chúng đơn vị giới thiệu nội dung 10 bài hát truyền thống của Quân chủng PK-KQ, mục đích, yêu cầu, phương pháp thực hiện. Với phương pháp dạy từng câu, ghép đoạn, từng lời và cả bài hát, người dạy kết hợp thuyết trình với trình chiếu trên màn hình đã giúp bộ đội biết được nhạc và lời, hát theo đúng tiết tấu và giai điệu các bài hát. Có thể nói, buổi sinh hoạt Phòng Hồ Chí Minh của Tiểu đoàn 77 được thực hiện hết sức công phu, bài bản. Buổi sinh hoạt này đã được ghi hình, xây dựng thành video clip dài 30 phút đăng tải trên Báo PK-KQ điện tử và thu hút được đông đảo người xem, nhất là các cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị cơ sở.

Sau hoạt động Phòng Hồ Chí Minh (làm trước) ở Tiểu đoàn 77, các đơn vị trong Sư đoàn 361 và  toàn Quân chủng đã đồng loạt tổ chức thực hiện với hình thức thể hiện phong phú, đa dạng, sáng tạo, thu hút được sự quan tâm của bộ đội. Phòng Hồ Chí Minh của các đơn vị lựa chọn các hạt nhân trong tổ công tác Phòng Hồ Chí Minh để giới thiệu sách và dạy hát cho bộ đội. Tất cả nội dung hoạt động Phòng Hồ Chí Minh của các đơn vị đều được ghi hình gửi các cấp kiểm tra, đánh giá. Trên cơ sở đó, mỗi sư đoàn đã lựa chọn 3 video clip đại diện cho 3 loại hình Phòng Hồ Chí Minh (Tiểu đoàn, Trạm Ra đa, Đại đội Cao xạ); mỗi lữ đoàn và học viện, nhà trường lựa chọn 1 video clip gửi về Cục Chính trị. Theo đánh giá của Cục Chính trị, nổi bật trong hoạt động này là các Sư đoàn 361, 363, 365, 370, 372, 377, Học viện PK-KQ, Trường SQKQ...

Đại tá Ngô Quốc Chung - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng, cho biết: “Thông qua hoạt động này đã góp phần bồi dưỡng, giúp các cơ quan, đơn vị củng cố hệ thống phòng đọc, thư viện, Phòng Hồ Chí Minh; phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa hiện có; nâng cao trình độ, khả năng hoạt động của nhân viên thư viện, tổ công tác Phòng Hồ Chí Minh; nâng cao chất lượng văn hóa đọc; góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống, giáo dục thẩm mỹ; phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú” thời kỳ mới”.

Để Phòng Hồ Chí Minh luôn hấp dẫn

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động Phòng Hồ Chí Minh của các đơn vị còn bộc lộ một số tồn tại như: Một số đơn vị cơ sở, cấp ủy, chỉ huy chưa thực sự quan tâm đúng mức đến hoạt động sinh hoạt văn hóa, tinh thần; trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo còn chưa sâu sát; có đơn vị hoạt động còn mang tính hình thức. Nội dung hoạt động của Phòng Hồ Chí Minh chưa phong phú, đa dạng, chưa phát huy hết vai trò của các tổ, nhóm; hoạt động giới thiệu sách còn giản đơn, chưa thực sự cuốn hút bộ đội. Hoạt động học và dạy hát chưa thực sự thành nền nếp, chưa lựa chọn, bồi dưỡng hạt nhân văn nghệ, bồi dưỡng kỹ năng giảng dạy; công tác chuẩn bị vật chất, trang bị phục vụ học và dạy còn sơ sài; trong quá trình dạy và học chưa tạo được không khí cởi mở, chưa tạo được hưng phấn, lôi cuốn bộ đội…

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong thời gian qua và những tồn tại đã chỉ ra, để các hoạt động Phòng Hồ Chí Minh trong thời gian tới đạt hiệu quả cao, Cục Chính trị yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Hướng dẫn số 130/HDCCT ngày 9-2-2023 và Công văn số 232/CCT-TH ngày 6-3-2023 của Cục Chính trị về tổ chức các hoạt động Phòng Hồ Chí Minh, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023; đồng thời tổ chức thành các hoạt động thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho bộ đội; Phòng Hồ Chí Minh của các đơn vị chưa tiến hành các hoạt động tuyên truyền giới thiệu Sách và tổ chức học, thi hát các bài hát quy định, đề nghị tiếp tục làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức các hoạt động chặt chẽ, sôi nổi, hiệu quả thiết thực, có ý nghĩa giáo dục cao.

Về nội dung tuyên truyền giới thiệu sách, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chuẩn bị kỹ lưỡng kịch bản tuyên truyền, giới thiệu sách; lựa chọn những cuốn sách yêu thích có chủ đề về tư tưởng; bồi dưỡng kỹ năng thuyết trình của người giới thiệu, tạo hiệu ứng tích cực, cuốn hút người nghe. Sau phần tuyên truyền giới thiệu phải có nội dung hướng dẫn đọc và mượn sách. Bộ đội có sổ sách ghi chép những nội dung cần lưu ý. Về tổ chức học hát các bài hát quy định của Quân đội và các bài hát truyền thống của Quân chủng, các đơn vị lựa chọn hạt nhân văn nghệ, bồi dưỡng kỹ năng giảng dạy; có thể phối hợp mời đơn vị kết nghĩa tham gia. Trước khi dạy hát, cán bộ phụ trách làm công tác tổ chức, giới thiệu người dạy hát lên duy trì học; chuẩn bị cho bộ đội được nghe bài hát mẫu; quá trình dạy hát phải chú ý sửa các lỗi; giới thiệu 1, 2 cá nhân lên hát để kiểm tra; trước và sau một buổi học có thể kết hợp với giao lưu văn nghệ để tạo không khí vui vẻ, phấn khởi, cởi mở, không căng cứng.

NGUYỄN THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website