9 giờ:28 phút Thứ sáu, ngày 26 tháng 7 , 2019

Cựu pháo thủ yêu thơ

Cựu chiến binh (CCB) Lưu Vĩnh Xiêm hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) “Những cựu chiến binh yêu thơ”, với hơn 3.000 thành viên trên mạng xã hội facebook. Ông là một CCB giàu nghị lực, hăng say lao động và nặng lòng với thơ. Niềm vui và hạnh phúc của ông là được lao động và sáng tác thơ ca.

Cựu pháo thủ yêu thơ 
Công việc hàng ngày của Cựu chiến binh Lưu Vĩnh Xiêm.

Những vần thơ một thời bom đạn

Một ngày cuối tháng 7 oi bức, nghe ông Xiêm say sưa vịnh thơ xen những nụ cười sảng khoái, tôi bỗng thấy không khí trở nên dịu mát hơn.

Ông  Lưu  Vĩnh  Xiêm,  sinh năm  1947,  tại  phường  Yên Nghĩa,  quận Hà Đông, Hà Nội. Đầu năm 1965, ông nhập ngũ vào Trung đoàn Pháo Cao xạ 213, Quân khu 3. Sau đó  chuyển  sang  Trung đoàn 148, Sư đoàn 316, Quân khu 2... tham gia nhiều trận đánh khốc  liệt  trên  chiến  trường miền Trung và nước bạn Lào. Những  năm  tháng  chiến  đấu đầy  gian  khổ hi sinh ấy đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của ông. Tháng 8-1974, ông xuất ngũ về địa phương, được hưởng chế độ bệnh binh 2/3.

Chia sẻ với tôi về những kỷ niệm thời bom đạn, CCB Lưu Vĩnh Xiêm vẫn nhớ như in trận đánh đầu tiên mà ông tham gia. Đó là trận Hàm Rồng lịch sử, ngày  3  và  4-4-1965, khi ông mới chỉ nhập ngũ được gần 2 tháng. Lúc đó, ông là pháo thủ số 6, có nhiệm vụ tiếp đạn cho pháo thủ số 5 để nạp đạn khẩu pháo cao xạ 37mm trên trận  địa  Lò Vịt. Xung  quanh đâu đâu cũng là khói lửa, đất cát tung mù mịt, nhưng trên tất cả các bệ pháo những chàng lính trẻ như ông đã không quản nguy hiểm hi sinh, vẫn miệt mài nhằm vào lũ máy bay địch mà bắn. Và ngay sau trận đánh, những vần thơ mộc mạc, đầy kiêu hãnh của người lính trẻ đã góp sức động viên khẩu đội: ...Nam Ngạn dưới bóng dừa xinh/ Ngắm anh lính giữa bình minh canh trời/ Trận địa cao xạ khắp nơi/ Đã vây kín cả bầu trời xứ Thanh/ Thiên la địa võng giăng thành/  Giặc trời mà đến xác phanh nơi này...

Bên chén trà thơm, câu chuyện về những kỷ niệm trên đường hành quân, về từng trận đánh trên các chiến trường, về những người đồng đội hi sinh... với  ông vẫn mới như ngày nào. Và cũng chính từ những tháng năm bom đạn, ông đã có cho riêng mình một tập thơ tự in “Một thời để nhớ” với hơn 200 bài.

Thời bình vui thú cùng thơ

Trở về với cuộc sống đời thường, chàng pháo thủ cao xạ  37mm năm xưa hăng hái tham gia nhiều công tác đoàn thể tại địa phương, được biết đến là một CCB gương mẫu. Nay tuổi đã ngoài 70, ông vẫn hăng say lao động. Cùng với tiền trợ cấp bệnh binh 2/3 do Nhà nước hỗ trợ, ông còn có nguồn thu nhập thêm từ quán photocopy nho nhỏ do ông tự làm tại nhà. Theo ông, đó là nguồn thu thêm để trang trải cuộc sống và trà nước tiếp đãi bạn bè, đồng đội.

Làm  việc  chăm  chỉ,  sáng tác  thơ  văn  với  ông  cũng  là việc không thể thiếu. Ông kể, từ khi học lớp 6, ông đã sáng tác  những  bài  thơ  đầu  đời, trong những bài kiểm tra văn cuối bài của ông luôn có những vần thơ. Rồi khi trải qua quãng đời quân ngũ thì hồn thơ trong ông lại càng thêm sâu sắc. Về số lượng cũng có tới trên dưới nghìn bài. Thể loại đủ cả, từ lục bát đến thơ tự do, rồi cả thất ngôn bát cú, đường luật...

Khi được hỏi về bài thơ mà ông tâm đắc nhất, ông Xiêm cười và đọc luôn: Nước có giặc các  anh  là  vậy/Tổ quốc cần trông cậy tuổi xanh/ Anh đi vào cuộc  chiến  tranh/Hậu  phương em gắng để anh yên lòng... Rồi ông bảo, bài thơ “Nhớ anh” này, mình viết tặng bà xã đấy. Viết khi còn tại ngũ, được về phép thăm nhà, nghe bà kể những chuyện ở hậu phương với bao vất vả lo toan nhưng hơn cả vẫn là sự âu lo hướng ra tiền tuyến.

Đang  say  nghe  ông  kể chuyện  làm  thơ  “nịnh  bà”  thì vợ ông - bà Nguyễn Thị Tít đi chợ về.  Biết  chuyện,  bà  liền cười tươi rồi khoe: “Nói thật với nhà báo, ngày xưa ông ấy đi bộ đội tôi đêm nhớ ngày mong, đến giờ tôi vẫn còn yêu ông ấy nhiều lắm”. Tôi thầm nghĩ, trong  thơ  của  ông  chắc  có nhiều tình cảm của bà lắm.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ "Những cựu chiến binh yêu thơ"

Cùng những đồng đội, bạn thơ  giao  lưu  chia  sẻ  đã  lâu, ông Xiêm thấy thật vui nhưng vẫn thấy thiêu thiếu một cái gì đó. Rồi ông đã nảy ra ý tưởng thành lập câu lạc bộ (CLB) để thêm nhiều đồng đội yêu thơ có thể giao  lưu. Nghĩ là làm,  ngày 19-5-2016 ông cùng các đồng đội đã chính thức ra mắt Câu lạc bộ “Những cựu chiến binh yêu thơ”. Ông được tin tưởng giao giữ chức Chủ nhiệm CLB. Đến nay, CLB đã có hơn 3.000 thành viên trên khắp mọi miền Tổ quốc và tự xuất bản được 2 tập “Thơ Cựu chiến binh”. Với mục đích thêm vui, thêm khỏe tinh thần, các thành viên luôn tham gia không chỉ bằng cảm hứng, sự nhiệt tình mà bằng cả chất lính trong mỗi cựu binh. Cùng  với  hoạt  động  thường ngày, CLB còn định ra các chủ đề theo các sự kiện để tạo độ sâu  sắc  hơn  trong  nội  dung sinh hoạt. Ví như trong tháng 7 này, Ban Chủ nhiệm CLB phát động  tháng  viết  bài  về  “Đền ơn  đáp  nghĩa”  nhân  kỷ  niệm 72  năm  Ngày  thương  binh, liệt sĩ. Đây là chủ đề được các cựu binh đặc biệt quan tâm và dành nhiều tình cảm sâu đậm nên hưởng ứng nồng nhiệt.

Cùng  Ban  quản  trị  định hướng,  định  hình  cho  CLB, CCB  Lưu  Vĩnh  Xiêm  cũng tham gia trực quản trị CLB trên mạng xã hội: “Để chia sẻ cái hay, phát hiện điều dở mà nhắc nhở,  gỡ  bài...  Tuần  nào  trực cũng bận lắm, nhưng cũng vui lắm nhà báo ạ” - Ông Xiêm vui vẻ nói.

Chia tay người cựu pháo thủ yêu thơ, tôi chợt nghĩ, hồn thơ và chất lính trong ông và những người  trong  CLB  sẽ  trẻ  mãi không già.

Bài, ảnh: NGUYỄN CHIẾN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website