keo-phao-vao-danh-cu-diem-doc-lap

Kéo pháo vào đánh cứ điểm Độc Lập

Đêm 13-3-1954, quân ta tiêu diệt cứ điểm Him Lam, Tiểu đoàn 394 pháo cao xạ 37mm được lệnh vào gấp mặt trận, yểm hộ các đơn vị đánh chiếm cứ điểm Độc Lập. Đại đội 827 và Đại đội 830 vào trước lúc trời chưa sáng. 8 giờ sáng ngày 14-3, hai đại đội còn lại mới lên đến rừng Bản Tấu. Tiểu đoàn trưởng Trịnh Duy Hậu, Chính trị viên Phạm Đăng Ty lệnh cho 2 đại đội chiếm lĩnh trận địa. Đại đội 829 đi trước, địch trên đồi Độc Lập phát hiện bắn đạn cối 120mm cản đường. Cán bộ đại đội Doãn Huy Chu, Đỗ Văn Tuyết, Nguyễn Văn Hùng nhảy lên bậc cửa buồng lái, động viên lái xe bình tĩnh vượt lên. Chiếc xe kéo khẩu pháo đi cuối bị địch bắn hỏng. Mấy phút sau, một xe Gát 63-827 do một chiến sĩ tuổi 20 thay thế lên kéo. Bốn khẩu pháo vào chiếm lĩnh trận địa phía Tây Bắc cánh đồng Bản Tấu an toàn.

Chi tiết
xung-danh-don-vi-anh-hung

Xứng danh đơn vị anh hùng

Trung đoàn 280 được thành lập ngày 25-4-1959, là một trong những đơn vị phòng không ra đời sớm của Quân chủng PK-KQ. Trung đoàn 280 là đơn vị bắn rơi những chiếc máy bay đầu tiên khi không quân Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại ra miền Bắc ngày 5-8-1964 và cũng là đơn vị bắn rơi một trong những chiếc máy bay cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, Trung đoàn 280 đã không ngừng lớn mạnh và là lực lượng quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ vùng trời Thủ đô Hà Nội.

Chi tiết
60-nam-chien-dau-xay-dung-va-truong-thanh

60 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành

Sau khi cuộc kháng chiến chống Pháp kết thúc thắng lợi, hoà bình được lập lại trên bán đảo Đông Dương, nhưng đất nước ta còn chia làm hai miền: Miền Bắc hoàn toàn giải phóng và tiến lên xây dựng CNXH, ở miền Nam bọn tay sai và đế quốc Mỹ vẫn thống trị. Để đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc, ngày 25-4-1959, Bộ Quốc phòng ký quyết định số 410/NQ thành lập Trung đoàn Phòng không 280 - Đoàn Pháo cao xạ Hồng Lĩnh; biên chế gồm Tiểu đoàn 105 và 3 Đại đội pháo cao xạ. Ngày 10-9-1959, tại Sân bay Tông, huyện Tùng Thiện, tỉnh Sơn Tây (nay thuộc TP Hà Nội) Trung đoàn 280 đã tổ chức công bố quyết định và làm lễ thành lập. Từ đó, Tiểu đoàn 105 lấy ngày 25- 4-1959 là ngày truyền thống của đơn vị.

Chi tiết
xung-danh-don-vi-phong-khong-anh-hung

Xứng danh đơn vị phòng không anh hùng

Lữ đoàn Phòng không 210 (tiền thân là Trung đoàn Phòng không 210) được thành lập ngày 25-4-1959 theo Quyết định số 410/NĐ của Bộ Quốc phòng. Giai đoạn đầu mới thành lập, Trung đoàn có nhiệm vụ bảo vệ khu Gang thép Thái Nguyên, Thủ phủ khu tự trị Việt Bắc và cơ động đánh địch khi có lệnh của trên.

Chi tiết
dot-sinh-hoat-chinh-tri-sau-rong

Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Đại đoàn kết là một truyền thống quý báu của nhân dân ta trong suốt tiến trình dựng và giữ nước của dân tộc. Kế thừa truyền thống quý báu đó, trong hệ thống tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tư tưởng đại đoàn kết dân tộc là tư tưởng cơ bản, nhất quán và xuyên suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của Người. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, muốn xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc thì phải có lực lượng và có thành phần làm nòng cốt. Người chỉ rõ “Đại đoàn kết tức là trước hết phải đoàn kết đại đa số nhân dân, mà đại đa số nhân dân ta là công nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân lao động khác. Đó là nền gốc của đại đoàn kết”. Đó cũng là cơ sở để Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta thành lập và lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngay từ khi có Đảng đến nay.

Chi tiết
tran-danh-kho-quen

Trận đánh khó quên

Tháng 9-1967, Đội Trinh sát nhiễu, gọi tắt là Đội Nhiễu của chúng tôi cùng đoàn chuyên gia nghiên cứu nhiễu của Liên Xô do Đại tá Cô-dô-lốp làm trưởng đoàn được điều động vào Khu 4 tham gia làm nhiệm vụ trinh sát nhiễu và nghiên cứu nhiễu của địch.

Chi tiết
khong-quan-nhan-dan-viet-nam-trong-su-nghiep-bao-ve-bau-troi-to-quoc

Không quân nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc

Cách đây 64 năm, ngày 3-3-1955, Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam đã ký Quyết định số 15 thành lập “Ban Nghiên cứu sân bay” với nhiệm vụ: Tiếp quản, chỉ huy và quản lý các sân bay hiện có, đồng thời giúp Bộ Quốc phòng nghiên cứu về tổ chức, xây dựng lực lượng Không quân. Ngày 3-3-1955 đã trở thành ngày truyền thống của Không quân nhân dân Việt Nam anh hùng. Sau ngày thành lập, được sự quan tâm của Đảng, Bác Hồ và sự giúp đỡ tận tình của các nước XHCN, lực lượng Không quân đã phát triển nhanh chóng. Ngày 24-1-1959 thành lập Cục không quân, tiếp đến là Trung đoàn 919, Trung đoàn 910, Trung đoàn 921 - đơn vị Không quân chiến đấu đầu tiên của Quân đội ta.

Chi tiết
40-nam-lam-chu-nhung-canh-bay

40 năm làm chủ những cánh bay

Cách đây 40 năm, ngày 25-2-1979, Trung đoàn Không quân tiêm kích 929 được thành lập theo Quyết định số 189/QĐ-QP của Bộ Quốc phòng. Trung đoàn có nhiệm vụ bảo vệ vùng trời trên đất liền và trên biển, đảo khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Từ khi thành lập đến nay, Trung đoàn được trang bị các loại máy bay: MiG-21, Su-22 và nhiều vũ khí, trang bị kỹ thuật khác. Trải qua nhiều khó khăn, thử thách nhưng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn luôn đoàn kết, thống nhất, nỗ lực cao nhất để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Chi tiết
50-nam-giu-vung-danh-hieu-kho-kieu-mau

50 năm giữ vững danh hiệu Kho kiểu mẫu

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu trong tình hình mới, đầu năm 1969, Thường vụ Đảng ủy Quân chủng ra Nghị quyết chuyên đề số 318 về bảo đảm chiến đấu và xây dựng lực lượng. Đến ngày 6-3-1969, Bộ Tư lệnh Quân chủng ra Quyết định số 269 về tổ chức các tiểu đoàn kho và đại đội kho thuộc Cục Hậu cần Quân chủng. Từ đây, Tiểu đoàn kho 33 - đơn vị tiền thân của Kho K332 được thành lập, có nhiệm vụ tiếp nhận, cấp phát, quản lý, bảo quản, niêm cất, đồng bộ khí tài tên lửa, xe máy đặc chủng, vật tư kỹ thuật các loại.

Chi tiết
nho-nhung-ngay-tet-don-bac-ho-den-tham

Nhớ những ngày Tết đón Bác Hồ đến thăm

Trong những ngày Tết cổ truyền dân tộc, mặc dù bận trăm công, nghìn việc, song Bác Hồ kính yêu vẫn thường xuyên quan tâm và dành cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội nói chung và Bộ đội PK-KQ nói riêng những tình cảm đặc biệt. Trong 17 lần đến với các đơn vị PK-KQ, những người lính canh trời không thể nào quên được khoảnh khắc Bác đến từng trận địa cao xạ, tên lửa, ra đa, sân bay để động viên, nhắc nhở, dạy bảo nhiều điều quý báu. Đó là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để Bộ đội PK-KQ phấn đấu vươn lên hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Chi tiết
xung-danh-doan-khong-quan-sao-do-anh-hung

Xứng danh Đoàn Không quân Sao Đỏ anh hùng

Cách đây 55 năm, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta bước vào giai đoạn cam go ác liệt, Mỹ đưa quân và vũ khí vào chiến trường miền Nam; đồng thời, chuẩn bị phát động cuộc chiến tranh phá hoại bằng Không quân ra miền Bắc. Trước tình hình đó, ngày 30-5- 1963, được sự ủy nhiệm của Trung ương và Tổng Tư lệnh QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Văn Thái đã ký quyết định số 18/QĐ thành lập Trung đoàn Không quân tiêm kích 921, đây là Trung đoàn Không quân tiêm kích đầu tiên của Không quân nhân dân (KQND) Việt Nam. Ngày 3-2-1964, tại căn cứ không quân Mông Tự, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã tổ chức trọng thể lễ công bố quyết định thành lập Trung đoàn.

Chi tiết
chuyen-cua-nhung-phi-cong-tham-gia-chien-dau-bao-ve-bien-gioi-tay-nam

Chuyện của những phi công tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam

Về xã Đông Huy, huyện Đông Hưng, Thái Bình hỏi ai cũng biết Đại tá Nguyễn Văn Kháng, người phi công được phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVT) do có những thành tích xuất sắc trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, làm nhiệm vụ quốc tế khi mới 30 tuổi.

Chi tiết
55-nam-tru-vung-danh-thang

55 năm trụ vững, đánh thắng

Vào những năm đầu thập kỷ 60 của thế kỷ trước, trước nguy cơ Chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” bị phá sản, đế quốc Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại bằng không quân ra miền Bắc. Trong bối cảnh lịch sử đó, ngày 13-12-1963, Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh QĐND Việt Nam đã ký quyết định thành lập Trung đoàn Pháo cao xạ 213 trên cơ sở Tiểu đoàn 24 thuộc Quân khu Hữu Ngạn.

Chi tiết
40-nam-giu-tot-dung-ben

40 năm giữ tốt, dùng bền

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo quản vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) mang tính chiến lược lâu dài của Quân đội ta, ngày 19-12-1978, Tư lệnh Quân chủng Phòng không ra Quyết định số 1196/QĐ thành lập Kho K333 trực thuộc Cục Kỹ thuật.

Chi tiết
tran-khong-chien-“dong-thoi-cong-kich”

Trận không chiến “Đồng thời công kích”

Phi công Nguyễn Nhật Chiêu từng khẳng định: Chưa thấy khi nào phi công phải cảm ơn người chỉ huy sâu sắc như trong trận không chiến ngày 23-8-1967. Trận đánh đã thể hiện tài năng phán đoán tình hình và sử dụng lực lượng vô cùng sáng suốt của Trung đoàn trưởng Trần Mạnh. Khả năng dẫn dắt của kíp trực chỉ huy - dẫn đường cũng rất tài tình nên đã đưa biên đội vào vị trí rất có lợi, rất nhiều máy bay Mỹ “bày ra” trước mắt, phi công muốn bắn chiếc nào cũng được.

Chi tiết
noi-chap-canh-uoc-mo-bay

Nơi chắp cánh ước mơ bay

Thực hiện quyết tâm của Đảng và Bác Hồ: Người Việt Nam phải làm chủ bầu trời của Tổ quốc, ngày 3-11-1958 tại Sân bay Cát Bi, Hải Phòng đã diễn ra Lễ khai giảng khóa huấn luyện - đào tạo phi công, nhân viên kỹ thuật hàng không đầu tiên trong nước. Đây là sự kiện ghi nhận sự ra đời của Trung đoàn 910 - một trong hai trung đoàn đầu tiên của Không quân nhân dân Việt Nam, là đơn vị tiền thân của Trường SQKQ ngày nay.

Chi tiết
gap-mat-ky-niem-80-nam-thanh-lap-truong-khong-quan-krasnodar

Gặp mặt kỷ niệm 80 năm thành lập Trường Không quân Krasnodar

Sáng 4-11, tại Hà Nội, Ban liên lạc cựu học viên Trường Không quân Krasnodar đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm nhân dịp kỷ kiệm 80 năm thành lập Trường (5-11-1938/5-11-2018).

Chi tiết
bo-doi-khong-quan-lap-chien-cong-dau

Bộ đội Không quân lập chiến công đầu

Ngày 3-4-1965, Không quân nhân dân (KQND) Việt Nam đã quyết chiến với không lực Hoa Kỳ trên bầu trời Hàm Rồng, Thanh Hóa. Trận đầu ra quân của Bộ đội Không quân đã diễn ra một cách trọn vẹn, toàn thắng, biên đội 4 chiếc MiG-17 đã bắn rơi tại chỗ 2 chiếc F-8U của Mỹ, hạ gục cái gọi là “uy thế Không lực Hoa Kỳ”. Chiến thắng trận đầu đã trở thành mốc son lịch sử trong quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của KQND Việt Nam anh hùng.

Chi tiết
Đầu Trước 7 8 9 10 11 12 13 14 Tiếp Cuối

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website