Sau Hệ thống VQ9801, Quân chủng PK-KQ đã ứng dụng Hệ thống VQ1-M trong quản lý vùng trời. Từ phương thức truyền thống sang VQ9801, rồi VQ1-M, chúng ta đã tạo được bước đột phá, khả năng quản lý vùng trời được nâng lên đáng kể. Về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Hữu Nam - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng PK-KQ, xin giới thiệu cùng bạn đọc.
Chi tiếtThực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông” do Bộ Quốc phòng phát động (gọi tắt là Cuộc vận động 50), thời gian qua, Trung đoàn 284 (Sư đoàn 365) đã bảo đảm tốt VKTBKT cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất khác.
Chi tiếtVừa qua, Quân chủng đã tổ chức Hội thảo khoa học “Đổi mới chương trình, quy trình đào tạo phi công quân sự”. Vì sao phải đổi mới, đổi mới những gì và phải thực hiện việc đổi mới đó như thế nào, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Tiến Học - Trưởng Phòng Đào tạo (Trường Sĩ quan Không quân) về vấn đền này, xin giới thiệu cùng bạn đọc.
Chi tiếtPhát huy tinh thần trách nhiệm, ý thức tự lực, tự cường của đội ngũ cán bộ, QNCN, CNVCQP trong việc nâng cao năng lực sửa chữa khí tài; những năm qua, Nhà máy Z119 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, làm chủ công nghệ sản xuất, sửa chữa khí tài ra đa thế hệ mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý vùng trời của Quân chủng PK-KQ.
Chi tiếtNhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, những năm qua Quân chủng PK-KQ đã được mua sắm nhiều loại ra đa mới, hiện đại; được thực hiện nhiều Chương trình sản xuất, cải tiến VKTBKT. Điều đó đòi hỏi ngành kỹ thuật Ra đa phải nỗ lực vượt qua khó khăn, nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật Ra đa, đáp ứng tốt yêu cầu mở máy phát sóng canh trời của các đài ra đa trong toàn Quân chủng.
Chi tiếtNgày 16-2, tại Hà Nội, Quân chủng đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới chương trình, quy trình đào tạo phi công quân sự”. Tham dự Hội thảo có Trung tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân chủng; đại biểu Cục Cán bộ, Cục Chính sách, Cục Quân huấn, Cục Tác chiến, Tổng Công ty Vaxuco; đại biểu Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Binh đoàn 18… cùng Thủ trưởng Bộ Tư lệnh, đại diện các cơ quan, đơn vị, nhà trường trong toàn Quân chủng.
Chi tiếtThời gian qua, Học viện PK-KQ đã triển khai và thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp, trong đó chủ trương xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục (CBQLGD) theo hướng chuẩn hóa tiếp tục được xác định là một nội dung trọng tâm, xuyên suốt.
Chi tiếtNăm 2016, ngành Hậu cần Quân chủng PK-KQ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Thường vụ, Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh về công tác bảo đảm hậu cần; tập trung triển khai thực hiện toàn diện các mặt công tác, tạo bước đột phá về chất trong hoạt động bảo đảm hậu cần, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) trong tình hình mới.
Chi tiếtNgày 26-1, Tổ hợp nghiên cứu Leonardo (Italia) đang phát triển thế hệ trực thăng tấn công mới để thay thế cho các đơn vị trực thăng A129 cũ hiện có của Quân đội Italia. Để tiết kiệm chi phí phát triển, trực thăng tấn công mới của Italia sẽ vẫn tương thích và sử dụng tốt các loại vũ khí trang bị trên trực thăng A129.
Chi tiếtTrong những năm qua, Quân chủng PK-KQ được trang bị nhiều chủng loại VKTBKT ứng dụng công nghệ cao (CNC). Sự phát triển hàm lượng công nghệ của VKTBKT đã làm thay đổi phương thức tác chiến, phương thức bảo đảm kỹ thuật, cơ chế quản lý, chỉ đạo công tác kỹ thuật cũng thay đổi.
Chi tiếtLà chuyến bay gần như bắt buộc, yêu cầu phải xác định như lượng mây, độ cao đáy, đỉnh mây, các loại mây, tầm nhìn, xu thế phát triển của các hiện tượng thời tiết, hướng và tốc độ gió… kiểm tra các phượng tiện bảo đảm của các đài, trạm thông tin, ra đa mặt đất, chuyến bay trinh sát khí tượng được thực hiện và phải kết thúc trước ban bay ít nhất 30 phút. Kết quả chuyến bay trinh sát khí tượng sẽ giúp chỉ huy bay có hạ quyết tâm thực hiện ban bay chính thức hay không, và xác định kế hoạch bay, phương án bay nào…
Chi tiếtMáy bay tiêm kích là máy bay chiến đấu chủ yếu để diệt các mục tiêu trên không của đối phương (cũng có thể dùng để trinh sát đường không hoặc đánh phá mục tiêu mặt đất hoặc trên biển).
Chi tiếtNgày 26-12, Quân chủng PK-KQ tổ chức Hội thảo công tác phối hợp bảo đảm Kỹ thuật Hàng không. Trung tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân chủng, chủ trì Hội thảo; tham dự Hội thảo có các đồng chí: Thiếu tướng Lâm Quang Đại - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng; Thiếu tướng Võ Tá Quế - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật; đại diện một số cơ quan Bộ Quốc phòng; đại biểu của Cục Kỹ thuật, các Sư đoàn Không quân, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Công ty Vaxuco, Tổng công ty Hàng không Việt Nam…
Chi tiếtSáng 27-12, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên (DBĐV) (1996-2016). Trung tướng Phan Văn Giang - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì Hội nghị. Thiếu tướng Nguyến Văn Thọ - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng PK-KQ, chủ trì Hội nghị điểm cầu Quân chủng PK-KQ. Dự Hội nghị tại điểm cầu Quân chủng còn có Thiếu tướng Lâm Quang Đại - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng PK-KQ; Thủ trưởng các cơ quan Quân chủng, đại biểu Học viện Quân y, Y học cổ truyền Quân đội và các cơ quan chức năng của Quân chủng.
Chi tiếtTrong công tác huấn luyện bay, việc nắm chắc các điều kiện khí tượng là một yếu tố quan trọng giúp người chỉ huy xác định kế hoạch bay phù hợp. Trước ngày bay, bộ phận dự báo nắm toàn bộ hệ thống thời tiết, những điều kiện khí tượng ảnh hưởng đến hoạt động bay. Bộ phận điền đồ tiến hành thu thập các số liệu để điền vào bản đồ. Sau khi có bản đồ Synop, bộ phận dự báo vẽ và phân tích hệ thống thời tiết sau đó đưa ra bản tin dự báo thời tiết. Các nội dung được dự báo trong tuần sẽ được đội trưởng báo cáo trong hội nghị ra chỉ thị bay tuần. Trên cơ sở đó giúp chỉ huy đơn vị, phi công và các thành phần bảo đảm nắm được tình hình thời tiết để có kế hoạch tổ chức huấn luyện, bảo đảm bay hiệu quả.
Chi tiếtKhi triển khai một ban bay, nhiệm vụ của Đại đội Vệ binh bắt đầu bằng việc mở cổng sân đỗ cho các thành phần bảo đảm vào trong sân bay, sau đó bàn giao máy bay cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật làm công tác chuẩn bị bay. Đại úy Nguyễn Mạnh Hùng - Đại đội trưởng Đại đội Vệ binh, Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật Hậu cần sân bay, Lữ đoàn Không quân 918 (Quân chủng PK-KQ) mở đầu câu chuyện với chúng tôi.
Chi tiếtNgày 8-12, tại Kho K332, Cục Kỹ thuật Quân chủng PK-KQ đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm Hội thi kho vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) chiến dịch toàn quân năm 2016. Dự Hội nghị có các đồng chí: Thiếu tướng Lê Văn Ngọc - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng, Đại tá Mai Văn Tiến - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng, Đại tá Phương Đình Thuyên - Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Quân chủng. Cùng dự còn có đại biểu các cơ quan chức năng của Quân chủng.
Chi tiếtNhững năm qua, ngành Hậu cần Sư đoàn 375 đã triển khai toàn diện Phong trào Thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, đặc biệt, với việc tổ chức thực hiện “Một tập trung - Ba khâu đột phá” đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Chi tiết