chien-dau-bao-ve-an-toan-san-bay-anh-son

Chiến đấu bảo vệ an toàn Sân bay Anh Sơn

Ngày 17-8-1971, Trung đoàn Tên lửa 263 được lệnh cơ động từ Thanh Hóa vào Nghệ An làm nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu ở khu vực Vinh và Sân bay Anh Sơn. Do đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ, 2 tiểu đoàn 43 và 44 cùng một nửa cơ quan trung đoàn bộ đi trước. Đến tháng 11-1971, toàn bộ lực lượng còn lại của Trung đoàn mới tiếp tục cơ động vào Nghệ An.

Chi tiết
chien-cong-cuoi-cung-cua-phao-90mm

Chiến công cuối cùng của pháo 90mm

Với Trung đoàn 280, trước tháng 9-1965, là thời điểm cực kỳ khó khăn nhưng dường như đó lại là nền tảng, là bệ phóng cho thời điểm sau.

Chi tiết
nhung-tran-danh-lich-su-trong-ngay-5-8

Những trận đánh lịch sử trong ngày 5-8

Ngày 5-8-1964, với chiến dịch Mũi tên xuyên, Mỹ huy động 64 lần chiếc máy bay đánh phá các khu vực Vinh - Bến Thủy; Lạch Trường (Thanh Hóa), Hòn Gai (Quảng Ninh) và Cảng Gianh (Quảng Bình).

Chi tiết
dau-an-trong-nhung-thoi-khac-lich-su-trong-dai

Dấu ấn trong những thời khắc lịch sử trọng đại

Có một vị tướng sinh ra trên đất Hà thành mà cuộc đời của ông đã gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ), của đất nước. Ông đã trải qua những tháng ngày cân não quyết liệt của cuộc chiến tranh chống Pháp giữa lòng chảo Điện Biên Phủ, ghi lại dấu ấn khá đậm nét trong chiến thắng trận đầu (mùng 5/8/1964) và tỏa sáng với vai trò của người chỉ huy đánh B-52 trong ngày mở màn của Chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”... Đó là Thiếu tướng Nguyễn Quang Bích. Ông vinh dự được Đảng, Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Chi tiết
bo-doi-khong-quan-vinh-du-7-lan-duoc-gap-bac-ho

Bộ đội Không quân vinh dự 7 lần được gặp Bác Hồ

1. Tháng 2 năm 1960: Bác thăm Đại hội thi đua của Cục Không quân tại Sân bay Gia Lâm. Bác căn dặn cán bộ, chiến sĩ dự Đại hội: “Các chú phải đoàn kết, cố gắng học tập để tiến bộ mãi, xây dựng không quân ta lớn mạnh nhanh chóng để phục vụ Tổ quốc… năm nay có ngần này chiến sĩ thi đua còn ít. Sang năm nếu có nhiều chiến sĩ thi đua gấp đôi thì Bác sẽ đến thăm…”.

Chi tiết
trung-doan-280-trong-nhung-ngay-bao-ve-tuyen-duong-chien-luoc

Trung đoàn 280 trong những ngày bảo vệ tuyến đường chiến lược

Những ngày đầu năm 1967, địch liên tiếp đánh phá các tuyến vận tải chiến lược của ta. Chỉ riêng tháng 3/1967, trên hai trục đường 12 và 15 địch đã đánh phá 543 trận. Cuối tháng 3 năm 1967, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 lệnh cho Trung đoàn 280: Gấp rút hành quân vào Tây Quảng Bình, bảo vệ hai tuyến đường chiến lược.

Chi tiết
tran-danh-ban-roi-chiec-b-52-dau-tien-tren-bau-troi-ha-noi

Trận đánh bắn rơi chiếc B-52 đầu tiên trên bầu trời Hà Nội

Từ cuối tháng 9 năm 1972, Tiểu đoàn 59 (Trung đoàn 261) được lệnh đón lõng máy bay B-52 tại trận địa Cổ Loa, Đông Anh để bảo vệ Hà Nội. Mãi đến ngày 16/12/1972, đơn vị vẫn nghiêm túc tập luyện đánh B-52 theo hướng dẫn ghi trong “Sách đỏ”. Rất nhiều các tình huống được đặt ra đối với kíp chiến đấu, tình huống nào cũng được bộ đội luyện tập rất thành thạo. Nếu B-52 xuất hiện, bộ đội hoàn toàn có thể đưa ra các thông số nhanh, chính xác để hạ mục tiêu.

Chi tiết
chiec-may-bay-mi-4-va-luc-luong-khong-quan-truc-thang-trong-nhung-ngay-dau

Chiếc máy bay Mi-4 và lực lượng Không quân trực thăng trong những ngày đầu

Tháng 3 năm 1956, ba đoàn cán bộ chiến sĩ được tuyển chọn từ các đơn vị trên khắp các chiến trường được cử sang Liên Xô, Trung Quốc, Tiệp Khắc học lái máy bay và kỹ thuật máy bay. Đoàn sang Trung Quốc học lái máy bay ném bom và trực thăng Mi-4 do đồng chí Đào Đình Luyện làm trưởng đoàn. Số học lái Mi-4 ở Trung Quốc gồm 2 lái chính là Hoàng Trọng Khai và Trần Ngọc Bích và 2 cơ giới trên không là Lê Văn Lạo và Cao Thành.

Chi tiết
mig-17-mig-21-va-cach-danh-chan-tu-xa-tao-the-tao-da-vao-cong-kich

MiG-17, MiG-21 và cách đánh "Chặn từ xa, tạo thế, tạo đà vào công kích"

Từ những ngày cuối tháng 8 đến đầu tháng 11 năm 1967, lực lượng MiG-17 và MiG-21 của ta liên tục đánh thắng. Trong 12 trận không chiến giành thắng lợi của giai đoạn này, Trung đoàn 921 đã sử dụng 12 biên đội với 24 máy bay, bắn rơi 18 máy bay Mỹ, trong khi MiG-21 chỉ bị rơi 1 chiếc; MiG-17 bắn rơi 8 chiếc, chỉ bị rơi 1 chiếc. Con số đó đã khẳng định được cách đánh hiệu quả của máy bay MiG - chặn từ xa, tạo thế, tạo đà vào công kích.

Chi tiết
trung-doan-292-su-doan-377-55-nam-canh-song-vuon-xa-bam-tru-kien-cuong

Trung đoàn 292 (Sư đoàn 377): 55 năm cánh sóng vươn xa, bám trụ kiên cường

Để tăng cường quản lý không phận cho địa bàn chiến lược quan trọng từ hướng Tây Bắc vào khu vực Hà Nội đảm bảo cho các lực lượng PK-KQ đánh máy bay địch, ngày 8/7/1961, Bộ Quốc Phòng ra Quyết định số 64/QĐ-QP thành lập Trung đoàn cần vụ đối không thứ 3 mang phiên hiệu Trung đoàn Ra đa 292.

Chi tiết
su-doan-365-nua-the-ky-xay-dung-chien-dau-va-truong-thanh

Sư đoàn 365 - nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Trước yêu cầu phát triển của Quân đội, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ), để đáp ứng nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam, ngày 21/6/1966, Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký quyết định thành lập Bộ Tư lệnh Phòng không Hà Bắc (nay là Sư đoàn Phòng không 365). Lễ thành lập được tổ chức tại thôn Yên Vinh, xã Yên Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Giang).

Chi tiết
50-nam-lam-theo-loi-bac

50 năm làm theo lời Bác

Những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ XX, Đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc ngày càng khốc liệt. Để đáp ứng yêu cầu sửa chữa, hồi phục các máy bay chiến đấu của Không quân ta, ngày 18/06/1966, Nhà máy A32, Cục Kỹ thuật Quân chủng PK-KQ (tiền thân là đơn vị sửa chữa máy bay phản lực C17 thuộc Xưởng A33) được thành lập theo Quyết định số 995/TM-QL của Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ.

Chi tiết
sau-40-nam-tim-thay-xac-may-bay-mig-17-va-hai-cot-phi-cong-vui-trong-long-dat

Sau 40 năm, tìm thấy xác máy bay MiG - 17 và hài cốt phi công vùi trong lòng đất

Ngày 30 tháng 10 năm 2006, các công nhân làm đường giao thông tại khu vực thôn Cộng Hoà, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) trong quá trình san ủi đã phát hiện mảnh xác máy bay và hài cốt ở độ sâu cách mặt đất gần 4 mét. Sự việc được báo lên Phòng Tài nguyên môi trường Huyện. Từ đó, chúng tôi đã tìm lại hồ sơ một trận đánh và sự hi sinh của phi công Lê Văn Phong cách đây 40 năm.

Chi tiết
xung-danh-doan-ten-lua-quang-trung-anh-hung

Xứng danh Đoàn Tên lửa Quang Trung anh hùng

Trung đoàn 263 (Đoàn Quang Trung) ra đời ngày 30/5/1966, theo Quyết định số 42/QĐ-QP của Bộ Quốc phòng. Sự ra đời của Trung đoàn 263 đánh dấu sự lớn mạnh không ngừng của Bộ đội Tên lửa phòng không Việt Nam. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trung đoàn đã trưởng thành lớn mạnh không ngừng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh cách mạng của cả dân tộc.

Chi tiết
chien-cong-lay-lung-truyen-thong-ve-vang

Chiến công lẫy lừng, truyền thống vẻ vang

Ngày 30/5/1966, Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký Quyết định số 42/QĐ-QP thành lập Trung đoàn 261. Biên chế của Trung đoàn gồm 4 tiểu đoàn hỏa lực (56, 57, 58, 59) và Tiểu đoàn kỹ thuật 60. Đây là trung đoàn tên lửa thứ 10 của Quân đội ta.

Chi tiết
nua-the-ky-tren-nhung-cong-trinh

Nửa thế kỷ trên những công trình

Ngày 19/5/1966, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký quyết định thành lập Trung đoàn Công binh 28 trực thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ), tiền thân của Lữ đoàn Công binh 28 PK-KQ ngày nay. Trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước, nhiệm vụ của đơn vị gắn liền với các công trình: Sở chỉ huy K12, Sân bay Khe Gát, Trận địa nổi Hồ Tây…

Chi tiết
dai-ta-phi-cong-dinh-ton-chuyen-bay-gio-moi-ke-ve

Đại tá, phi công Đinh Tôn - Chuyện bây giờ mới kể về

Đại tá, phi công, Anh hùng LLVTND Đinh Tôn là một trong những phi công chiến đấu hàng đầu của Không quân ta. Ông đã lưu lại dấu ấn chiến công của mình một cách đầy ấn tượng trong lịch sử KQNDVN về tài năng, lòng dũng cảm, khả năng độc lập tác chiến và xử lý linh hoạt các tình huống chiến thuật. Bên cạnh hình tượng một phi công chiến đấu tài giỏi, gan dạ, kiêu hùng trên bầu trời thì ở đời thường ông lại là người chồng, người cha rất đỗi giản dị, thương yêu vợ con hết lòng…

Chi tiết
bac-ho-voi-bo-doi-phong-khong-khong-quan

Bác Hồ với Bộ đội Phòng không-Không quân

Trong tình thương yêu bao la của Bác Hồ đối với Quân đội ta, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) vinh dự được Bác Hồ dành cho sự quan tâm chăm sóc đặc biệt. Đó là nguồn sức mạnh tinh thần vô cùng to lớn, giúp Bộ đội PK-KQ vượt qua muôn ngàn khó khăn, thử thách, gian khổ, ác liệt, từng bước trưởng thành, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Chi tiết
Đầu Trước 14 15 16 17 18 19 20 Tiếp

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website