trung-doan-236-lap-cong-tren-chien-truong-khu-4

Trung đoàn 236 Lập công trên chiến trường Khu 4

Trong những tháng cuối năm 1965, ở miền Nam, sau những thất bại liên tiếp ở Vạn Tường, Bầu Bàng, để giành lại thế chủ động trên chiến trường, tháng 1-1966, Mỹ huy động toàn bộ lực lượng quân Mỹ, ngụy và chư hầu mở cuộc phản công chiến lược mùa khô lần thứ nhất.

Chi tiết
bac-ho-den-tham-quan-chung-tet-ky-dau-1969

Bác Hồ đến thăm Quân chủng Tết Kỷ Dậu - 1969

Sáng Mùng 1 tết Kỷ Dậu 1969, tôi được Bộ Tư lệnh phân công lên Phủ Chủ tịch đón Bác Hồ. Tôi đi xe Gaz-69 lên Phủ Chủ tịch. Đợi một lúc trước cổng thì xe của Bác Hồ đi ra. Trên xe có đồng chí Vũ Kỳ - Thư ký của Bác, tiếp theo là xe của đồng chí Nguyễn Lương Bằng và Thượng tướng Văn Tiến Dũng. Xe tôi đi trước dẫn đường về Hội trường Quân chủng ở Bạch Mai.

Chi tiết
su-doan-can-ve-do-trong-chien-dich-phong-khong-bao-ve-ha-noi-thang-12-1972

Sư đoàn "Cận vệ đỏ" trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội tháng 12-1972

Cuối tháng 5-1972, tôi được lệnh của Quân chủng rời chiến trường Quảng Bình cấp tốc ra Hà Nội nhận nhiệm vụ Phó Tư lệnh Sư đoàn 361. Tháng 7-1972, khi đế quốc Mỹ dùng B-52 đánh phá ác liệt ở chiến trường Quảng Trị và các tỉnh Khu 4, theo chỉ thị của Quân chủng, Sư đoàn phòng không Hà Nội tiến hành làm phương án đánh B-52 lần thứ hai.

Chi tiết
bo-doi-phong-khong-chan-dung-cuoc-leo-thang-pha-hoai-mien-bac-lan-thu-2

Bộ đội Phòng không chặn đứng cuộc leo thang phá hoại miền Bắc lần thứ 2

Cuộc tiến công chiến lược năm 1972 trên chiến trường miền Nam đã làm cho chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” của Ních - xơn đứng trước nguy cơ bị phá sản. Với quan điểm sử dụng sức mạnh “răn đe thực tế”, ngày 6-4-1972, Ních - xơn tuyên bố huy động một lực lượng lớn không quân và hải quân Mỹ tham gia chiến tranh ở miền Nam, đồng thời tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ 2 đối với miền Bắc.

Chi tiết
toan-dan-toc-huong-ung-loi-keu-goi-toan-quoc-khang-chien

Toàn dân tộc hưởng ứng Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến

Đáp Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn dân, toàn quân ta đã nhất tề đứng lên kháng chiến. Thủ đô Hà Nội, đã trở thành chiến trường chính trong những ngày đầu kháng chiến toàn quốc.

Chi tiết
ky-niem-cua-nguoi-linh-ten-lua-va-nhung-nguoi-dong-chi-cuba

Kỷ niệm của người lính tên lửa và những người đồng chí Cuba

Trong rất nhiều kỷ niệm trên chiến trường đánh Mỹ, với Đại tá Nguyễn Văn Thân - Nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 361 (Quân chủng PK-KQ), kỷ niệm với những người đồng chí đến từ đất nước Cuba là những dấu ấn luôn làm sáng lên tình hữu nghị giữa hai đất nước.

Chi tiết
chuyen-bay-phuc-vu-chu-tich-cu-ba-fidel-catro

Chuyến bay phục vụ Chủ tịch Cu Ba - Fidel Catro

Năm 1973, nhà lãnh đạo kiệt xuất của nhân dân Cu Ba anh em, người bạn lớn từ bên kia bán cầu sang thăm Việt Nam. Chủ tịch Fidel Catro có mong muốn được vào tuyến lửa để thăm Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam, thăm vùng đất Quảng Trị vừa mới được giải phóng, Fidel quả quyết với đại sứ Vivo: "Trong mọi trường hợp, nếu khó khăn chúng ta vẫn phải đi, dù phải đi bộ… ". Đáp lại nguyện vọng của bạn, Thủ tướng Phạm Văn Đồng yêu cầu Lữ đoàn 919 (sau này là Đoàn 919) thực hiện chuyến bay đưa đoàn vào tuyến lửa, với yêu cầu tuyệt đối bí mật, đảm bảo an toàn.

Chi tiết
tinh-the-ngan-can-treo-soi-toc-va-su-ra-doi-cua-loi-keu-goi-toan-quoc-khang-chien

Tình thế "Ngàn cân treo sợi tóc" và sự ra đời của Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời (nay là Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) đã tác động, cỗ vũ mạnh mẽ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các nước thuộc địa; làm cho các thế lực đế quốc và bọn phản động quốc tế hết sức lo sợ, chúng tìm mọi cách chống phá hòng thủ tiêu Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Mỹ công khai ủng hộ, giúp đỡ Pháp quay trở lại xâm lược Việt Nam và Đông Dương. Anh cũng ra sức ủng hộ Pháp tái chiếm Đông Dương.

Chi tiết
ky-uc-dep-ve-dai-tuong-vo-nguyen-giap

Ký ức đẹp về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thuở thiếu thời, cũng như những người bạn cùng trang lứa, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn là thần tượng của tôi. Khi lớn lên và bước chân vào con đường binh nghiệp, tôi cũng như những đồng đội của mình luôn ước mơ sẽ có một ngày được gặp gỡ và trò chuyện trực tiếp cùng vị tướng tài ba của dân tộc. Và rồi dịp may ấy cũng tới.

Chi tiết
dau-an-tren-bau-troi-ha-noi

Dấu ấn trên bầu trời Hà Nội

Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã để lại những dấu ấn đậm nét trong lịch sử hào hùng của Không quân nhân dân Việt Nam với nhiều trận đánh huyền thoại của những phi công có khả năng chiến đấu sáng tạo và bản lĩnh phi thường. Trung tướng Phạm Tuân, người vinh dự ba lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng, cũng là một trong những phi công của Đại đội 5 ngày đó. Phóng viên Báo Phòng không-Không quân đã có cuộc trao đổi với ông về những ngày đánh và thắng B-52 trên bầu trời Hà Nội, tháng 12 năm 1972. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Chi tiết
bo-doi-phong-khong-khong-quan-voi-su-nghiep-bao-ve-bau-troi-to-quoc

Bộ đội Phòng không - Không quân với sự nghiệp bảo vệ Bầu trời Tổ quốc

Vào những năm cuối cùng của cuộc chiến tranh xâm lược ở Đông Dương, trước sự thất bại nặng nề trên khắp chiến trường, thực dân Pháp với tiềm lực kinh tế và quân sự mạnh, lại được sự chi viện, tiếp tế của đế quốc Mỹ, chúng đã tăng cường xây dựng và phát triển các lực lượng không quân với đầy đủ các loại máy bay hiện đại thời bấy giờ, bao gồm máy bay ném bom, cường kích, vận tải, trinh sát. Chúng ném bom tàn sát xóm làng, giết hại đồng bào vô tội, đánh phá các cơ quan đầu não, nhằm tiêu diệt các lực lượng kháng chiến của ta.

Chi tiết
van-nang-tinh-dong-doi-nghia-thay-tro

Vẫn nặng tình đồng đội, nghĩa thầy trò

36 năm, từ ngày Đoàn học viên bay Việt Nam khóa 1980-1983 sang đất nước Nga học lái máy bay. Dù là học MiG hay Su, dù có người giờ vẫn đêm ngày gắn bó với bầu trời, đảm nhiệm trọng trách to lớn trong Quân chủng PK-KQ, trong Quân đội, có người đã chuyển ngành, nghỉ hưu thì nghĩa thầy trò, tình đồng đội và những kỉ niệm sâu nặng với nước Nga tự thuở mười tám, đôi mươi đến giờ vẫn luôn được thắp sáng…

Chi tiết
tinh-nguoi-yen-nghia

Tình người Yên Nghĩa

Ngày 15-10 vừa qua, tại Bảo tàng PK-KQ, Ban liên lạc Hội Cựu chiến binh của Tiểu đoàn tên lửa 64, Trung đoàn 236 (Sư đoàn 361) đã tổ chức gặp mặt truyền thống. Những câu chuyện xưa vọng về đầy cảm xúc, nhất là đối với những cô dân quân một thời sát cánh cùng Bộ đội Tên lửa chiến đấu với giặc Mỹ xâm lược. Nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng tình cảm quân dân vẫn sâu đậm, chan chứa như ngày nào…

Chi tiết
tieu-doan-8-chien-dau-trong-chien-dich-tri-thien

Tiểu đoàn 8 chiến đấu trong chiến dịch Trị Thiên

Thất bại ở Đường 9 - Nam Lào, địch có ý định dùng Sư đoàn 101 hòng chiếm lại Khe Sanh. Hàng ngày, đồng thời với các hoạt động thám báo, biệt kích; địch còn tăng cường sử dụng các loại trực thăng OH-6, UH-1A… bay thấp trinh sát, đánh phá hoặc chỉ điểm cho máy bay cường kích, pháo binh bắn phá. Chấp hành mệnh lệnh của Bộ Tư lệnh Mặt trận, Bộ Tư lệnh Sư đoàn 367 quyết định điều Tiểu đoàn 8 (Trung đoàn 241) trang bị súng máy 14,5mm vào Khe Sanh trước, cùng phối hợp với Tiểu đoàn bộ binh 2 làm nhiệm vụ chốt diệt địch.

Chi tiết
chien-dau-bao-ve-an-toan-san-bay-anh-son

Chiến đấu bảo vệ an toàn Sân bay Anh Sơn

Ngày 17-8-1971, Trung đoàn Tên lửa 263 được lệnh cơ động từ Thanh Hóa vào Nghệ An làm nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu ở khu vực Vinh và Sân bay Anh Sơn. Do đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ, 2 tiểu đoàn 43 và 44 cùng một nửa cơ quan trung đoàn bộ đi trước. Đến tháng 11-1971, toàn bộ lực lượng còn lại của Trung đoàn mới tiếp tục cơ động vào Nghệ An.

Chi tiết
chien-cong-cuoi-cung-cua-phao-90mm

Chiến công cuối cùng của pháo 90mm

Với Trung đoàn 280, trước tháng 9-1965, là thời điểm cực kỳ khó khăn nhưng dường như đó lại là nền tảng, là bệ phóng cho thời điểm sau.

Chi tiết
nhung-tran-danh-lich-su-trong-ngay-5-8

Những trận đánh lịch sử trong ngày 5-8

Ngày 5-8-1964, với chiến dịch Mũi tên xuyên, Mỹ huy động 64 lần chiếc máy bay đánh phá các khu vực Vinh - Bến Thủy; Lạch Trường (Thanh Hóa), Hòn Gai (Quảng Ninh) và Cảng Gianh (Quảng Bình).

Chi tiết
Đầu Trước 13 14 15 16 17 18 19 Tiếp

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website