noi-chap-canh-uoc-mo-bay

Nơi chắp cánh ước mơ bay

Thực hiện quyết tâm của Đảng và Bác Hồ: Người Việt Nam phải làm chủ bầu trời của Tổ quốc, ngày 3-11-1958 tại Sân bay Cát Bi, Hải Phòng đã diễn ra Lễ khai giảng khóa huấn luyện - đào tạo phi công, nhân viên kỹ thuật hàng không đầu tiên trong nước. Đây là sự kiện ghi nhận sự ra đời của Trung đoàn 910 - một trong hai trung đoàn đầu tiên của Không quân nhân dân Việt Nam, là đơn vị tiền thân của Trường SQKQ ngày nay.

Chi tiết
gap-mat-ky-niem-80-nam-thanh-lap-truong-khong-quan-krasnodar

Gặp mặt kỷ niệm 80 năm thành lập Trường Không quân Krasnodar

Sáng 4-11, tại Hà Nội, Ban liên lạc cựu học viên Trường Không quân Krasnodar đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm nhân dịp kỷ kiệm 80 năm thành lập Trường (5-11-1938/5-11-2018).

Chi tiết
bo-doi-khong-quan-lap-chien-cong-dau

Bộ đội Không quân lập chiến công đầu

Ngày 3-4-1965, Không quân nhân dân (KQND) Việt Nam đã quyết chiến với không lực Hoa Kỳ trên bầu trời Hàm Rồng, Thanh Hóa. Trận đầu ra quân của Bộ đội Không quân đã diễn ra một cách trọn vẹn, toàn thắng, biên đội 4 chiếc MiG-17 đã bắn rơi tại chỗ 2 chiếc F-8U của Mỹ, hạ gục cái gọi là “uy thế Không lực Hoa Kỳ”. Chiến thắng trận đầu đã trở thành mốc son lịch sử trong quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của KQND Việt Nam anh hùng.

Chi tiết
chien-cong-dau-cua-bo-doi-ra-da

Chiến công đầu của Bộ đội Ra đa

0 giờ ngày 3-3-1959, các trắc thủ ra đa thuộc Trung đoàn 260 (đơn vị ra đa đầu tiên của Bộ đội PK-KQ) đã phát hiện chính xác và thông báo kịp thời chiếc máy bay c-47 của địch từ biên giới Việt - Lào xâm phạm bầu trời phía Tây tỉnh Thanh Hóa. Đây là chiến công đầu tiên của Bộ đội Ra đa.

Chi tiết
don-vi-ban-roi-nhieu-b-52-nhat

Đơn vị bắn rơi nhiều B-52 nhất

Trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12 năm 1972, Tiểu đoàn 77, Trung đoàn 257, sư đoàn 361 (đóng tại trận địa Chèm) đã lập nên một kỳ tích vang dội: Bắn rơi 4 chiếc máy bay B-52 của đế quốc Mỹ, trong đó 3 chiếc rơi tại chỗ. Với chiến công xuất sắc này, Tiểu đoàn 77 đã trở thành đơn vị bắn rơi nhiều máy bay B-52 nhất.

Chi tiết
xung-danh-doan-khong-quan-sao-do-anh-hung

Xứng danh Đoàn Không quân Sao đỏ anh hùng

Được thành lập ngày 3-2- 1964, hơn nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Trung đoàn Không quân tiêm kích đầu tiên của Không quân nhân dân (KQND) Việt Nam mang phiên hiệu 921 đã xuất kích trên 200 trận, bắn rơi 137 máy bay các loại. Với những chiến công xuất sắc đó, Trung đoàn và 3 tập thể cùng 19 cá nhân được phong tặng danh hiệu anh hùng LLVTND.

Chi tiết
quan-chung-phong-khong-khong-quan-dang-huong-tuong-niem-cac-anh-hung-liet-si-nhan-ky-niem-55-nam-ngay-truyen-thong

Quân chủng Phòng không-Không quân dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ nhân kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống Quân chủng PK-KQ (22-10-1963/22-10-2018), sáng 22-10, Quân chủng PK-KQ đã tổ chức dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Nhà Tưởng niệm các Liệt sĩ Phòng không - Không quân (số 167, Trường Chinh, Hà Nội). Dự Lễ dâng hương có Trung tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Quân chủng; các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng; thủ trưởng các cơ quan, sư đoàn và đại biểu cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 26.

Chi tiết
tieu-doan-62-“gat-nhieu-tim-b-52”

Tiểu đoàn 62 “gạt nhiễu tìm B-52”

Từ năm 1967, sau khi máy bay B-52 bị bắn rơi, Không quân Mỹ bắt đầu sử dụng nhiễu dải để đối phó với tên lửa của ta. Thế nhưng chúng không ngờ rằng, chính dải nhiễu từ B-52 phát ra đã bị ta lợi dụng và bắn rơi. Tiểu đoàn 62, Trung đoàn 236 trong Chiến dịch bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị (tháng 7-1972) đã có chiến thuật đánh máy bay trong nhiễu dải, bắn rơi 3 máy bay B-52 của Mỹ, góp phần làm phong phú nghệ thuật sự Việt Nam.

Chi tiết
chuyen-ve-“nong-truong-thi-nghiem”

Chuyện về “Nông trường thí nghiệm”

“Giống như một hạt giống gieo xuống đất, khi mới nảy mầm chỉ là một chồi non nhỏ yếu, nhưng nếu không có cái chồi non yếu ớt đó cũng không thể có những cây cổ thụ hoa lá sum suê” - Đó là lời ví von, so sánh đầy hình tượng, nhưng cũng rất hợp lý của ông Hà Đổng - nguyên Trưởng Ban Nghiên cứu sân bay về sự hình thành, quá trình hoạt động và sự phát triển của Ban Nghiên cứu không quân.

Chi tiết
dau-an-tu-hao-ve-mua-thu-cach-mang

Dấu ấn tự hào về mùa Thu cách mạng

Khi tờ lịch lật sang Tháng Tám, trong lòng mỗi người con đất Việt lại xốn xang cảm xúc tự hào về mùa Thu cách mạng. Đó là một mùa Thu cách đây tròn 73 năm. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, cả dân tộc Việt Nam triệu người như một, nhất tề vùng lên tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám thắng lợi, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân. Để rồi ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình rực nắng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Chi tiết
tron-nghia-ven-tinh

Trọn nghĩa, vẹn tình

Chúng tôi đến gia đình Anh hùng, liệt sĩ, phi công Đỗ Văn Lanh - nguyên Chủ nhiệm Bay Sư đoàn 371 đúng vào dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1947 / 27-7-2018). Trước sảnh ngôi nhà nằm trên phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, bà Nguyễn Thị Lâm - vợ Liệt sĩ Đỗ Văn Lanh đang chuẩn bị cho bữa cơm gia đình.

Chi tiết
mot-doi-phung-su-to-quoc-phuc-vu-nhan-dan

Một đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân

Đồng chí Tôn Đức Thắng sinh ngày 20-8-1888, trong một gia đình nông dân ở hạt Long Xuyên, tỉnh An Giang. Thời thơ ấu, ông được gia đình cho học chữ Nho, chữ Quốc ngữ và tiếng Pháp. Truyền thống quê hương và những tấm gương anh dũng chống thực dân Pháp đã in sâu trong tâm hồn, thắp lên trong lòng cậu học trò những dự định lớn lao.

Chi tiết
phia-sau-tam-huan-chuong-chien-cong

Phía sau tấm Huân chương Chiến công

Có tuổi đời hơn nửa thế kỷ, huân chương Chiến công hạng nhì của ngành Kỹ thuật là một hiện vật quý được trưng bày tại Bảo tàng PK-KQ. Phần thưởng này do Chủ tịch hồ Chí Minh ký tặng Phòng Kỹ thuật Pháo Cao xạ thuộc Cục hậu cần, Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ, vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ các đơn vị chiến đấu năm 1967.

Chi tiết
tieu-doan-45-don-nhan-danh-hieu-anh-hung-luc-luong-vu-trang-nhan-dan

Tiểu đoàn 45 đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

Ngày 15-8, Tiểu đoàn 45, Trung đoàn 263, Sư đoàn 367 đã tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) thời kỳ chống Mỹ, cứu nước. Tham dự buổi lễ có Lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn 367, Trung đoàn 263; các đồng chí nguyên là lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn 45 qua các thời kỳ; đại biểu các đơn vị bạn, cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đơn vị đóng quân và đông đảo cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 45.

Chi tiết
nha-may-a40-50-nam-xay-dung-va-phat-trien

Nhà máy A40 - 50 năm xây dựng và phát triển

Gắn với sự ra đời và phát triển của Quân chủng PK-KQ, ngay từ năm 1963, Trạm Sửa chữa thông tin Phòng không-Không quân đã được thành lập. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tổng Tham mưu và Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng về điều chỉnh và tăng cường tổ chức lực lượng, sẵn sàng đối phó với âm mưu của đế quốc Mỹ xâm lược, ngày 9-8-1968, Quân chủng đã ban hành Quyết định 715/TM-QL chuyển Trạm Sửa chữa thông tin thành Xưởng Sửa chữa thông tin PK-KQ với phiên hiệu “Xưởng A30”.

Chi tiết
xung-dang-voi-danh-hieu-don-vi-anh-hung

Xứng đáng với danh hiệu đơn vị Anh hùng

Ngày 26-4-2018, Trung đoàn 284, Sư đoàn 365 được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đây là sự ghi nhận đối với những đóng góp to lớn và xứng đáng của đơn vị trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta.

Chi tiết
phi-cong-nguyen-van-minh-va-ngay-tro-lai

Phi công Nguyễn Văn Minh và ngày trở lại

Đã rất nhiều năm qua đi, ngày 13-7-2018 vừa qua, Trung tá Nguyễn Văn Minh - nguyên phi công chiến đấu Trung đoàn 921, Sư đoàn 371 mới có dịp trở lại thăm đơn vị. Ngày trở lại này cũng thật đặc biệt, bởi đây là ngày Trung đoàn tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND cho ông vì đã có thành tích xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Chi tiết
ghi-o-nga-ba-dong-loc

Ghi ở ngã ba Đồng Lộc

Tròn một năm trước, tôi được Ban Biên tập giao nhiệm vụ cùng Đoàn công tác của Quân chủng PK-KQ đến dâng hương, đặt vòng hoa, viếng mộ Đại tướng võ nguyên Giáp; dâng hương, đặt vòng hoa tại Khu di tích lịch sử thanh niên xung phong ngã ba Đồng Lộc (tỉnh Hà Tĩnh); nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9; Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và thả hoa tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống trên dòng sông Thạch Hãn (tỉnh Quảng Trị). cho đến giờ, những ký ức thiêng liêng bên cánh rừng Trường Sơn vẫn vẹn nguyên trong tôi những cung bậc khó nói thành lời.

Chi tiết
Đầu Trước 8 9 10 11 12 13 14 15 Tiếp Cuối

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website